Phân tích swot trong kinh doanh là một trong những keyword được search nhiều nhất về chủ đề Phân tích swot trong kinh doanh. Trong bài viết này, timviecgap.vn sẽ viết bài viết Mô hình SWOT là gì? Phân tích swot trong kinh doanh hiện nay.
Mô hình SWOT là gì? Phân tích swot trong kinh doanh hiện nay
SWOT là gì?
SWOT là viết tắt của 4 từ Tiếng Anh: Strengths (thế mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức) – là mô hình (hay không có thực trận) nghiên cứu kinh doanh nổi tiếng cho doanh nghiệp.
Trong đó thế mạnh và điểm yếu là hai thành phần nội bộ trong một doanh nghiệp. (Vd như danh tiếng, đặc điểm công ty, vị trí địa lý), bạn đủ sức nỗ lực để refresh. thời cơ và thách thức là hai yếu tố bên ngoài. (Vd như gốc cung ứng, đối thủ, giá thị trường), không thể kiểm soát.
Cụ thể:
phân tích SWOT là gì?
phân tích SWOT là thành phần cần thiết để tạo kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty. Về cơ bản, đánh giá SWOT tức là nghiên cứu 4 yếu tố: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội), Threats (Thách thức) giúp bạn xác định mục tiêu plan, hướng đi cho công ty.
- Thế mạnh: Đặc điểm doanh nghiệp hoặc dự án đem lại lợi thế so với đối thủ
- Điểm yếu: Đặc điểm doanh nghiệp hoặc dự án khiến công ty hoặc dự án yếu thế hơn so với đối thủ
- Cơ hội: Nhân tố nơi đủ sức khai thác để giành được lợi thế
- Thách thức: Nhân tố môi trường đủ nội lực tác động tiêu cực đến doanh nghiệp hoặc dự án
gốc nguồn tạo dựng ma trận SWOT là gì?
Qua nhiều năm, mẹo nghiên cứu ảo trận SWOT đang được đón nhận và biết đến rộng rãi. nguồn gốc của không có thực trận SWOT luôn luôn còn là bí ẩn. Nhưng người xem cho rằng khái niệm này được hình thành bởi cố vấn quản lý người Mỹ Albert Humphrey.
Cố vấn thống trị người Mỹ Albert Humphrey
Trong khi đã sử dụng dự án nghiên cứu tại ĐH Stanford, khoảng thời gian 1960-1970, Albert Humphrey đang tăng trưởng tool đánh giá để phân tích kế hoạch kế hoạch. đồng thời công cụ này còn nhận thấy lý do vì sao plan của các công ty lại gặp thất bại. Ông đặt tên cho kỹ thuật phân tích này là SOFT, trong đó:
- S = Satisfactory, điểm ưng ý ở thời điểm ngày nay
- O = Opportunities, cơ hội đủ nội lực khai thác trong tương lai
- F = Faults, sai lầm ở thời điểm hiện nay
- T = Threats, thách thức đủ nội lực gặp phải trong tương lai
Trong khi phần đông đồng ý SOFT là tiền thân của SWOT. Nhưng một số tin rằng khái niệm SWOT được tăng trưởng riêng lẻ và k liên quan đến SOFT.
SWOT được vận dụng trong ngành nào?
nghiên cứu SWOT (hay ảo trận SWOT) là kỹ thuật chiến lược được sử dụng để giúp cá nhân hay tổ chức xác định điểm hay, điểm yếu, thời cơ và thách thức trong cạnh tranh thương trường cũng giống như trong công cuộc xây dựng content plan cho dự án. doanh nghiệp đủ sức sử dụng phân tích SWOT sử dụng rõ mục đích đầu tư và định hình những nguyên nhân khách quan – chủ quan đủ sức ảnh hưởng đến tiến trình đạt được mục đích đó.
xác định SWOT cực kì quan trọng. Vì nó sẽ quyết định bước tiếp theo để đạt được mục tiêu là gì. Người lãnh đạo nên phụ thuộc ảo trận SWOT nhìn thấy mục tiêu có phù hợp hay k. Nếu k thì họ cần thay đổi mục tiêu và sử dụng lại tiến trình nghiên cứu ma trận SWOT.
Dưới đây là một số trường hợp ứng dụng đánh giá SWOT:
- Lên plan chiến lược
- Brainstorm ý tưởng
- đưa ra quyết định
- tăng trưởng thế mạnh
- Loại bỏ điểm yếu
- khắc phục vấn đề cá nhân giống như vấn đề nhân sự, cơ cấu tổ chức, gốc tài chính …
Ai là người nên lập mô hình nghiên cứu SWOT?
Tầng lớp lãnh đạo và giỏi nhất doanh nghiệp nên chủ động dùng mô hình phân tích SWOT.
bên cạnh đó công cuộc phân tích SWOT k thể tiến hành cá nhân. Để đạt được hiệu quả khách quan và toàn diện nhất, SWOT nên được triển khai bởi một group người với nhiều góc nhìn và quan niệm khác nhau.
thống trị, sales, dịch vụ cskh và thậm chí là chính mình khách hàng cũng đủ sức đóng góp vào quá trình này. SWOT giúp gắn kết team và khuyến khích nhân sự tham gia lên chiến lược cho doanh nghiệp.
Nếu bạn đã tự điều hành công ty cũng đừng nên quá sợ. Bạn vẫn đủ nội lực xem qua quan niệm từ friends, những người biết về công ty của bạn, kế toán hay thậm chí là nhà cung cấp. cần thiết là đủ nội lực tụ hội nhiều góc nhìn khác nhau.
công ty có thể dùng SWOT để đánh giá tình hình hiện nay và xác định plan sắp tới một mẹo kết quả và thêm vào hơn. Nhưng mọi chuyện luôn cải thiện. Bạn cần thường xuyên đánh giá lại chiến thuật và triển khai không có thực trận SWOT mới 6-12 tháng một lần.
so với startup, phân tích SWOT là một phần trong quá trình lên kế hoạch doanh nghiệp, từ đó giúp nền tảng hóa plan để có khởi đầu tốt và nắm rõ định dạng trong tương lai.
chỉ dẫn thực hiện mô hình SWOT
Thông thường sơ đồ SWOT được trình bày dưới dạng template 4 ô vuông tượng trưng cho 4 nguyên nhân chính. không những thế bạn cũng đủ sức liệt kê các ý cho từng mục dưới dạng danh mục. phương pháp trình bày như thế nào tùy vào bạn.
Mô hình phân tích SWOT với 4 yếu tố: Strength (Điểm mạnh), Opportunity (Cơ hội), Weakness (Điểm yếu), Threat (Thách thức)
Bạn có thể cùng nhau bàn luận hoặc phân mỗi thành viên điền một template đánh giá SWOT rồi họp nhau gom ý kiến lại. Ở bước này k cần viết quá chi tiết, dài thể loại mà nên diễn tả ý chính kèm theo bullet.
Sau khi đàm đạo, thống nhất phiên bản SWOT hoàn chỉnh nhất, liệt kê các ý trong 4 thành phần theo thứ tự ưu tiên nhiều nhất cho đến ít ưu tiên nhất.
Tôi cũng vừa mới thống kê một số câu hỏi dành cho mỗi phần để bạn tham khảo khi phân tích SWOT.
Thế mạnh
- Thế mạnh của công ty bạn là gì?
- Mặt nào bạn sử dụng tốt hơn người khác?
- nguồn tài nguyên nào chỉ bạn mới có hoặc có được với giá thấp hơn đối thủ?
- Người trong ngành đánh giá đâu là thế mạnh của bạn?
- thành phần nào kéo đến đơn hàng thành công?
- Lợi điểm bán hàng độc nhất của doanh nghiệp bạn là gì?
Cân nhắc lợi thế từ góc nhìn cả trong cuộc lẫn KH và những bạn cùng ngành nghề. Nếu bạn gặp chông gai thì hãy cứ viết ra những đặc điểm của doanh nghiệp và một trong số đó có thể là điểm hay của bạn.
tuy nhiên bạn cũng cần nghĩ tới đối thủ.
Chẳng hạn nếu all đối thủ không giống đều cung cấp hàng hóa chất lượng cao thì dù bạn có hàng hóa tốt thì đó cũng chưa hẳn là lợi thế của bạn.
Điểm yếu
Điểm yếu của doanh nghiệp trong SWOT
- Bạn đủ sức cải thiện điểm nào?
- Bạn nên tránh cái nào?
- Người trong lĩnh vực nhận xét đâu là điểm yếu của bạn?
- thành phần nào khiến bạn k bán được hàng?
đối với điểm yếu, bạn cũng phải dựa trên hướng nhìn khách quan và chủ quan: Đối thủ có đang sử dụng tốt hơn bạn không? Những điểm yếu mọi người thấy mà bạn k nhận ra? Hãy thành thật và thẳng thắn đối diện với điểm yếu của mình.
thời cơ
- Những cơ hội tốt bạn có thể nắm bắt là gì?
- Bạn đang nhận thấy có những thiên hướng hot nào hiện nay?
thời cơ giúp công ty tìm ra con đường tăng trưởng
Tận dụng những cơ hội đến từ:
- xu hướng trong công nghệ và đối tượng
- refresh trong chính sách chính phủ liên quan đến ngành nghề của bạn
- thay đổi về mặt không gian, dân số, lối sống …
- event địa phương
- khuynh hướng của khách hàng
Mẹo:
cách tốt nhất là Nhìn vào thế mạnh và tự hỏi những thế mạnh này đủ nội lực mở ra bất cứ thời cơ nào k. không những thế, nhìn thấy xét những điểm yếu và tự hỏi loại bỏ đi những điểm này, bạn đủ sức tạo ra cơ hội mới nào không?
Thách thức
Thách thức là một trong 4 yếu tố trong mô hình phân tích SWOT
- Trở ngại bạn đang đối mặt và phải nỗ lực vượt qua là gì?
- Đối thủ cạnh tranh đã làm gì?
- Những tiêu chuẩn chất lượng hay thông số kỹ thuật so với công việc/sản phẩm/dịch vụ có thay đổi không?
- Công nghệ cải thiện có đe dọa đến vị trí trong ngành nghề của bạn không?
- Bạn có nợ xấu hay chông gai tài chính không?
- Có điểm yếu nào sẽ đe dọa đến doanh nghiệp của bạn không?
Mẹo:
Khi nghiên cứu cơ hội và thách thức, hãy dùng phân tích PEST – đánh giá toàn cảnh môi trường mua bán dựa trên Chính trị (P), Kinh tế (E), xã hội (S), Công nghệ (T) – để chắc rằng bạn không bỏ qua những thành phần bên ngoài như quy định mới của nhà nước hay cải thiện công nghệ trong lĩnh vực.
À quên! Nếu bạn chưa biết phân tích PEST là gì?
phân tích PEST là gì?
đánh giá PEST – nghiên cứu toàn cảnh hoàn cảnh mua bán dựa trên Chính trị (P), Kinh tế (E), xã hội (S), Công nghệ (T).
mở rộng mô ảnh SWOT
Mô ảnh SWOT còn được xây dựng rộng bằng phương pháp kết hợp linh hoạt 2 thành phần với nhau.
Đây là kỹ thuật nâng cao nhằm thiết lập nền tảng để loại bỏ những thành phần trở ngại và click thích những điểm có lợi.
- SO (maxi-maxi) nhằm tận dụng tối đa lợi thế để xây dựng thời cơ
- WO (mini-maxi) mong muốn khắc phục điểm yếu để phát huy thế mạnh
- ST (maxi-mini) dùng thế mạnh để loại bỏ rủi ro
- WT (mini-mini) khắc phục mọi giả định tiêu cực và tập hợp giảm thiểu tác động tiêu cực
gợi ý SWOT của Starbucks & Nike
Starbuck
nghiên cứu SWOT của doanh nghiệp Starbuck
Thế mạnh
- Starbuck là tập đoàn sinh lời lên đến $600 triệu vào năm 2004
- Là thương hiệu cà phê thế giới nổi tiếng với chất lượng sản phẩm và dịch vụ
- Lọt top 100 nơi đáng sử dụng việc nhất, tôn trọng nhân viên
- công ty đưa tôn chỉ và sứ mạng giàu tính đạo đức
- Hiểu được thị hiếu và thiên hướng của KH
Điểm yếu
- Nổi tiếng mát tay trong tăng trưởng sản phẩm mới và tính sáng tạo. bên cạnh đó mức độ cập nhật của họ sẽ có lúc fail rất easy xảy ra.
- Có mặt khắp nước Mỹ nhưng cần đầu tư ở các quốc gia không giống để phân tán nguy cơ trong hoạt động kinh doanh.
- Chủ yếu dựa trên lợi thế cạnh tranh là bán lẻ cà phê nên chậm lấn sang các ngành không giống để phát triển.
cơ hội
- Starbuck rất giỏi nắm bắt các cơ hội
- Năm 2004, công ty hợp tác với tập đoàn công nghệ thông tin Hewlett Packard xây dựng dịch vụ CD-burning tại cửa hàng Santa Monica (California Mỹ) để KH có thể tự tay tạo CD âm nhạc của riêng họ
- món hàng và dịch vụ mới đủ nội lực được bán lẻ tại các shop cà phê chẳng hạn sản phẩm theo tiêu hợp lý Fair Trade
- Có cơ hội mở rộng phân khúc ra quốc tế, tại các phân khúc cà phê mới như Ấn Độ và vành đai Thái Bình Dương
- Có tiềm năng đồng thương hiệu với các nhà cung cấp thực phẩm và đồ uống khác, cũng như nhượng thương hiệu cho các doanh nhân sản phẩm và dịch vụ.
Thách thức
- Liệu phân khúc cà phê thường xuyên lên ngôi hay sẽ bị thay thế bởi thói quen uống thức uống khác trong tương lai?
- nguy cơ gia tăng giá cà phê và món hàng từ sữa
- Kể bắt đầu từ ra mắt tại Chợ Pike Place, Seattle năm 1971, sự phát triển của Starbuck vừa mới tạo ra phong cách mới cho nhiều đối thủ và bị nhiều copy, kéo đến nhiều nguy cơ tiềm tàng.
- Thách thức từ đối thủ cạnh tranh
Nike
đánh giá swot của Nike
Sức mạnh
- Nike là công ty có sức cạnh tranh mạnh trong thị trường
- Và Nike k có xưởng sản xuất nên k có gánh nặng về địa điểm và nhân công. Nike hướng đến lean organization – doanh nghiệp tạo ra nhiều giá trị cho KH với nguồn tài nguyên ít nhất)
- Mạnh về nghiên cứu và tăng trưởng nắm bắt xu hướng của KH
- Là brand quốc tế
Điểm yếu
- món hàng thể thao chưa phong phú. phần đông doanh thu dựa trên thị phần mặt hàng giàu nên dễ bị lung lay nếu thị phần này giảm.
- lĩnh vực bán lẻ rất nhạy cảm với chi phí. Nike có các shop bán lẻ riêng với tên Niketown. không những thế, phần lớn lợi nhuận lại đến từ bán cho các nhà bán lẻ khác.
thời cơ
- tăng trưởng món hàng đem lại cho Nike nhiều thời cơ. Chủ thương hiệu tin rằng Nike chẳng phải là một thương hiệu thời trang. Nhưng dù muốn hay k thì người mua Nike không hẳn đưa giày này chơi thể thao. Mà nhìn thấy đó giống như style thời thượng. Điều đó tạo ra thời cơ vì sản phẩm dù chưa hư luôn luôn bị lỗi thời. Nên khách hàng sẽ mua tiếp hàng hóa mới.
- đủ nội lực tăng trưởng sản phẩm theo hướng thời trang thể thao, kính mát và trang sức. Càng có nhiều phụ kiện giá trị cao bán kèm với giày càng thu về nhiều lợi nhuận.
- công ty cũng có thể tăng trưởng ra quốc tế, dựa trên sự nhận diện thương hiệu toàn cầu. Nhiều đối tượng có thu nhập cao chi trả cho món hàng thể thao đắt tiền giống như Trung Quốc hay Ấn Độ ngày càng có nhiều thế hệ người trẻ chịu chi tiền.
Thách thức:
- Nike cũng bị tác động bởi bản chất của phân khúc quốc tế. Giá kinh doanh chênh lệch theo nhiều tổ chức tiền tệ khác nhau nên chi phí và doanh số k ổn định theo thời gian. hiện trạng này đủ sức khiến Nike sản xuất hoặc bán lỗ. Đây là chủ đề chung của các brand quốc tế.
- thị trường quần áo, giày dép cực kỳ cạnh tranh.
- giống như đã đề cập ở trên, ngành bán lẻ cực kì nhạy cảm về giá. Nên KH đủ nội lực lựa chọn nhà cung cấp giá tốt hơn.
- Những đối thủ cạnh tranh luôn là điều mà doanh nghiệp luôn quan tâm đến
Kết bàn luận
Hy vọng qua post này, bạn đã hiểu rõ hơn về phân tích SWOT là gì (hay swot analysis là gì) và cách thực hiện mô hình SWOT đúng hợp lý.
Chúc bạn thành công!
Nguồn:https://gtvseo.com