Kênh phân phối trong marketing là một trong những keyword được search nhiều nhất về chủ đề kênh phân phối trong marketing. Trong bài viết này, timviecgap.vn sẽ viết bài viết Kênh phân phối là gì? Tìm hiểu kênh phân phối trong marketing.
Kênh phân phối là gì? Tìm hiểu kênh phân phối trong marketing
kênh cung cấp LÀ GÌ?
kênh cung cấp (hay còn gọi là marketing channel hoặc distribution channel) là tập kết các tổ chức, cá nhân dựa vào lẫn nhau tham dự vào công việc mang sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Các nơi phân phối tạo nên dòng chảy sản phẩm từ người sản xuất đến khách hàng cuối cùng. all những tổ chức, cá nhân tham dự vào ngành cung cấp được gọi là các thành viên của ngành. Những member nằm giữa nhà cung cấp và người tiêu dùng cuối cùng (nếu có) được gọi là các trung gian cung cấp. đủ sức có các loại trung gian cung cấp sau đây:
• Nhà bán buôn: Là các trung gian cung cấp mua món hàng của nhà cung cấp và bán cho các trung gian khác hoặc cho các KH công nghiệp.
• Nhà bán lẻ: Là các trung gian cung cấp mua hàng hóa từ nhà sản xuất hoặc nhà bán buôn và bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu sử dụng cuối cùng.
• đại lý và môi giới: Là các trung gian phân phối có quyền thay mặt cho nhà cung cấp để bán hàng hóa. Các cửa hàng và môi giới không có quyền sở hữu món hàng.
• npp: Là các trung gian phân phối trên thị trường công nghiệp, hoặc các nhà bán buôn.
PHÂN LOẠI kênh PHÂN PHỐI:
nơi phân phối bây giờ trong mkt được chia làm 3 loại bao gồm nơi phân phối trực tiếp, kênh phân phối gián tiếp và kênh phân phối đa cấp.
– kênh cung cấp trực tiếp: là loại nơi phân phối mà trong đó những thành phần tham dự chỉ có nhà cung cấp và người tiêu dùng. Các sản phẩm sản xuất sẽ được phân phối trực tiếp cho người tiêu sử dụng mà không phải thông qua bất kỳ khâu trung gian nào cả.
– ngành phân phối gián tiếp: Về nơi cung cấp gián tiếp lại được chia sử dụng hai loại là kênh phân phối hiện đại ( và nơi phân phối truyền thống)
nơi cung cấp truyền thống: Được hiểu là món hàng khi sản xuất ra sẽ được cung cấp theo trình tự từ nhà sản xuất qua các trung gian cung cấp và cuối cùng là đến tay người tiêu dùng, cụ thể:
♦ nơi phân phối 1 cấp:
nhà cung cấp ⇒ NHÀ BÁN LẺ ⇒ NGƯỜI TIÊU dùng
♦ kênh cung cấp 2 cấp:
nhà cung cấp ⇒ NHÀ BÁN SỈ/ NHÀ BÁN BUÔN ⇒ NHÀ BÁN LẺ ⇒ NGƯỜI TIÊU dùng
♦ nơi cung cấp 3 cấp:
nhà cung cấp ⇒ CÒ MỐI ⇒ NHÀ BÁN SỈ/ NHÀ BÁN BUÔN ⇒ NHÀ BÁN LẺ ⇒ NGƯỜI TIÊU dùng
ngành phân phối hiện đại: nhà cung cấp và các trung gian cung cấp sẽ hợp lại thành một thể thống nhất. sản phẩm sản xuất ra sẽ được cung cấp trực tiếp từ thể thống nhất ấy đến tay người tiêu dùng. ưu thế của loại ảnh phân phối hiện đại đối với các loại hình nơi cung cấp truyền thống là cắt giảm được thời gian, chi phí trong việc vận chuyển món hàng đến tay người tiêu sử dụng.
– ngành cung cấp đa cấp: Là những thành phần tham gia trong nơi cung cấp ngoại trừ nhà cung cấp nó làm vai trò là trung gian cung cấp và cũng là người tiêu sử dụng. Với ngành cung cấp đa cấp có ưu thế là giúp công ty tiết kiệm được khoản ngân sách dành cho ads, ngoài ra họ lại phải tiền chiết khấu cho các yếu tố trung gian.
CHỨC NẲNG CỦA nơi PHÂN PHỐI:
– đối với nhà sản xuất:
♦ Giúp nhà cung cấp bao phủ thị trường bằng hướng dẫn đưa món hàng đến những ngành có nhu cầu.
♦ nhà phân phối phải tổ chức một quy trình đặt và giao hàng thuận lợi, sử dụng chiếc cầu nối giữa người sản xuất ra hàng hóa và người sử dụng món hàng.
♦ Là tool giúp nhà cung cấp nắm bắt phân khúc để hiểu được nhu cầu và mục tiêu của khách hàng về hàng hóa.Hơn nữa là tìm hiểu nhu cầu, thông tin của đối thủ cạnh tranh.
♦ Giúp nhà sản xuất sử dụng tốt hơn khâu chăm sóc khách hàng ở các dịch vụ: bảo hành, bảo trì, tut dùng,..
– so với khách hàng:
♦ nơi phân phối có tính năng đảm bảo luôn có sẵn hàng hóa khi khách hàng cần.
♦ Là kênh trưng bày món hàng thuận tiện cho KH chọn lựa. Với nhiều điểm cung cấp còn thay mặt nhà sản xuất phân phối dịch vụ đến KH như: tư vấn,hỗ trợ kỹ thuật, chỉ dẫn về hàng hóa,..
NHỮNG plan tăng trưởng ngành PHÂN PHỐI:
hệ thống phân phối là một gốc lực quan trọng ở bên ngoài của doanh nghiệp. Một công ty đủ sức mất nhiều năm để thiết lập được nơi phân phối để giúp hàng hóa lưu thông một cách tốt nhất đến tay người tiêu sử dụng. Sau đó, căn cứ vào điều kiện bây giờ cũng như khả năng tăng trưởng trong tương lai mà các công ty tự đưa ra sự phân phối phù hợp cho mình. Các doanh nghiệp đủ sức định hình tăng trưởng ngành phân phối theo các hướng sau:
– định hình đúng nơi phân phối:
♦ Bạn nên dựng lại nơi nào hoạt động tốt nhất cho sản phẩm của mình. Bạn đủ nội lực bán hàng hóa của bạn trực tiếp cho người tiêu sử dụng cuối cùng hay bạn phải đi qua các nhà bán buôn và bán lẻ?
♦ Trong các trường hợp, thì việc nhà sản xuất bán trực tiếp sản phẩm đến KH vẫn mang lại nhiều lợi nhuận nhất. Vì kênh phân phối càng dài thì lợi nhuận cũng giảm dần .
– nghiên cứu đối tượng khách hàng cần nhắm đến:
♦ Các doanh nghiệp phải theo sát phân khúc để kịp thời nắm bắt nhu cầu của KH. Nắm bắt rõ nhu cầu khách hàng của bạn là gì? Họ thường truy cập vào hàng hóa của bạn như thế nào? Câu trả lời của bạn cho những câu hỏi này sẽ tác động đến ngành phân phối bạn chọn.
♦ Mỗi ngành cung cấp đều có những ưu nhược điểm không giống nhau.
gợi ý cung cấp trực tiếp thì sử dụng mau, easy làm nhất nhưng cung cấp gián tiếp lại có tỉ lệ khách hàng tiếp cận lớn hơn. thành ra cần so sánh ưu nhược điểm để đưa ra chọn thêm vào.
– đánh giá và like ứng:
Vì bí quyết hoạt động không giống nhau nên kết quả của mỗi ngành phân phối cũng mang lại hiệu suất không giống nhau, nên việc so sánh và nghiên cứu là hết sức cần thiết.Tiến hành nhiều cuộc thăm dò định kỳ để thấy cấp độ hài lòng của khách hàng cũng giống như của partners. Từ đó sẽ làm doanh nghiệp dần thay đổi kế hoạch của mình.
làm sao ĐỂ QUẢN TRỊ kênh cung cấp kết quả
Nhà quản trị cần lưu ý những cách thức sau để việc cai quản và điều hành kênh phân phối đạt hiệu quả:
- khuyên rằng các member trong nơi hoạt động:
- quan tâm và nghiên cứu những nhu cầu hay trở ngại mà nhân viên trong ngành đã gặp phải từ đó mang ra sự trợ giúp các member trong nơi, làm tăng sự đoàn kết giữa các thành viên trong ngành giúp cho hoạt động trong kênh đạt hiệu quả tốt hơn.
- đề nghi các thành viên trong kênh: một nơi phân phối chỉ đạt được hiệu quả khi những member trong kênh cùng nhau sử dụng việc để đạt được mục đích công ty đề ra, những biện pháp khuyến khích có ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất sử dụng việc và chất lượng của nơi.
- phân tích các hoạt động của các thành viên: thường xuyên đánh giá hoạt động của những member trong ngành thông qua những tiêu chuẩn như: mức doanh số, cách giải quyết những hàng hoá thất thoát hư hỏng, cấp độ ads món hàng và những dịch vụ hỗ trợ cskh mà họ mang lại, từ đó có những chính sách thưởng – phạt phù hợp nhằm động viên tinh thần nhân viên, thắt chặt hơn việc cai quản bộ máy phân phối của công ty.
Nguồn:https://babuki.vn