Có thể bạn không nghĩ rằng công việc đầu tiên mình làm có ý nghĩa nhiều như thế nào, nhưng mỗi cơ hội đều dạy cho bạn những kinh nghiệm quan trọng cho sự nghiệp sau này. 5 cá nhân thành công sau đây đã chia sẻ điều quý giá nhất họ học được từ các vị trí đầu tiên của mình, cùng tham khảo nhé.
1. Nắm bắt những thách thức
“Bây giờ là lúc chọn con đường đá thay vì con đường trải nhựa. Bạn phải vượt qua nhiều chướng ngại vật trên hành trình của mình để thành công, nhưng khi bạn đến nơi, bạn sẽ mạnh mẽ hơn rất nhiều”. Ban Ki-moon, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc
Chọn lối đi dễ dàng thường chỉ có kết quả trong ngắn hạn, không phải trong dài hạn; và điều này đặc biệt đúng với sự nghiệp của bạn. Cuộc hẹn đại sứ quán đầu tiên mà Ban Ki-moon chọn đã mang đến cho ông rất nhiều thách thức. Nhưng chính việc giải quyết những khó khăn này đã đưa ông ấy đến vị trí của ngày hôm nay. Bởi vì, ông ấy sẽ không học được cách vượt qua khó khăn tương tự nếu chọn một vị trí thoải mái hơn tại một đại sứ quán khác.
Vì vậy, đừng né tránh những cơ hội có vẻ khó với bạn. Bởi vì mặc dù đôi khi chúng có vẻ tẻ nhạt và dường như quá sức, bạn sẽ xây dựng một nền tảng vững chắc cho phần còn lại của sự nghiệp. Chọn một con đường bằng phẳng sẽ dễ dàng cho bạn nhưng nó cũng thực sự nhàm chán và không đưa bạn tiến xa hơn trong sự nghiệp.
2. Hãy can đảm
“Nhiều bạn nghĩ rằng chìa khóa bạn cần để thành công phụ thuộc vào cách bạn lớn lên về tài chính, các mối quan hệ, nơi bạn học. Suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm. Điều khiến bạn nổi bật trong thế giới này là khi người khác nhìn bạn và có thể thấy tia sáng đó trong mắt bạn, nghe thấy niềm đam mê trong lời nói của bạn, cảm nhận tình yêu mà bạn dành cho người khác và chứng kiến năng lượng không sợ hãi đó để chinh phục bất kỳ nhiệm vụ trước mặt bạn”. Suze Orman, Người dẫn chương trình truyền hình, Tác giả, Diễn giả tạo động lực, Nhà sản xuất.
Orman không có gì khi cô bắt đầu theo đuổi giấc mơ của mình. Và khi cô nhận được 50.000 đô la từ bạn bè và hàng xóm để bắt đầu nhà hàng của riêng mình, cô đã gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng cô ấy đã không để bất kỳ thất bại nào, dù nhỏ hay lớn, ngăn cô ấy tiến lên phía trước. Có can đảm để tìm ra cách vượt qua bất kỳ trở ngại nào gặp phải là chìa khóa để theo đuổi ước mơ và tìm kiếm thành công cho bạn.
3. Tìm hiểu nhiều về mọi người khi bạn làm việc
“Tôi đã học được rất nhiều về mọi người từ tất cả các nền tảng khác nhau, hiểu tầm quan trọng của việc đi làm đúng giờ, bám sát lịch trình, kiên nhẫn, hòa nhập và điều hướng động lực nhóm. Nó trở nên rõ ràng với tôi về giới hạn và khả năng của từng người. Đó là những gì tôi học được vào mùa hè đó”. Katie Couric, Yahoo Tin tức toàn cầu Neo
Không chỉ những người trong ngành dịch vụ khách hàng, tất cả mọi người cần học hỏi về kỹ năng. Bởi vì mỗi vị trí đều liên quan đến việc làm việc với người khác ở một mức độ nào đó. Một khi bạn hiểu làm thế nào người khác nhìn nhận quan điểm của mình, bạn sẽ tìm ra cách làm việc tốt nhất với anh ấy hoặc cô ấy.
4. Đừng đánh giá thấp giá trị của bất kỳ kỹ năng nào
“Từ công việc này và những người khác, tôi đã học được những điều như đúng giờ, lãnh đạo và làm việc theo nhóm. Một số người gọi đây là ‘kỹ năng mềm’, nhưng tôi chưa bao giờ thực sự thích thuật ngữ đó. Điều đó cho thấy rằng chúng không quan trọng lắm, nhưng thật sự vai trò của chúng rất quan trọng”. Tom Perez, Bộ trưởng Lao động tại Bộ Lao động Hoa Kỳ.
Khi viết sơ yếu lý lịch và thư xin việc, có rất nhiều sự nhấn mạnh vào kinh nghiệm và các kỹ năng mà chúng ta có. Nhưng những gì còn thiếu là những đặc điểm cơ bản bạn cần để trở thành một nhân viên tốt, và mặc dù những điều này có thể không cung cấp cho bạn trải nghiệm mà bạn cần cho một công việc nhất định, nhưng để có thể làm việc tốt bạn không thể thiếu chúng.
Rốt cuộc, bất kể bạn đang làm việc ở đâu và đang làm gì, không người quản lý nào thích một nhân viên chậm trễ thường xuyên cả, đúng không nào?
5. Luôn dành thời gian để lắng nghe
“Lắng nghe tích cực là một kỹ năng quan trọng đối với bất kỳ nhà lãnh đạo. Nó xây dựng và củng cố mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu, hoặc người quản lý và nhân viên. Nó giúp các nhà lãnh đạo đánh giá cao rằng mọi người đều có khả năng để đóng góp cho doanh nghiệp, thương hiệu, danh tiếng”. Meg Whitman, Giám đốc điều hành tại Hewlett Packard Enterprise.
Không quan trọng bạn đã làm việc được bao lâu. Và nếu bạn cố gắng làm việc chăm chỉ một mình, điều đó chỉ dẫn đến kết quả phụ nhưng nếu bạn để ý đến mọi người, lắng nghe họ, bạn sẽ biết cách giải quyết một số vấn đề theo hướng tốt nhất.
Bạn không bao giờ biết công việc đầu tiên đó sẽ đưa bạn đến đâu nếu bạn dành thời gian để học hỏi từ đó, thì nó sẽ bị ràng buộc đưa bạn đi theo bất kỳ hướng nào mà bạn muốn đi. Ngay cả khi con đường mà bạn chọn đầy chông gai và vất vả, cuối cùng bạn vẫn sẽ chạm được đích đến của mình.
Phương Duy – Timviecgap.vn
Nguồn: cv.com.vn