Kinh doanh là công cụ để đưa bạn đến con đường thành công. Nhưng để tận dụng được công cụ này bạn cần kiến thức và kỹ năng về nó. Vì vậy hôm nay hãy cùng timviecgap sẽ tổng hợp các chiến lược trong kinh doanh cho bạn nhé.
Chiến lược kinh doanh là gì?
“Chiến lược kinh doanh là việc tạo ra một vị thế độc nhất và có giá trị từ việc khai triển một hệ thống các công việc khác biệt với những gì đối thủ chung ngành hành động.” Vậy một chiến lược ra sao sẽ làm cho doanh nghiệp tạo dựng được vị thế như vậy trên thị trường?
Khi nhắc đến chiến lược, người ta hay liên hệ đến sứ mệnh, tầm nhìn của công ty. Thực ra, sứ mạng và tầm nhìn của tổ chức mặc dù luôn được thêm vào như một phần của chiến lược tuy nhiên nó không đưa rõ ra một định hướng bài bản cho công việc của công ty. Chiến lược kinh doanh luôn phải có các thành tố khác giúp đưa ra định hướng công việc bài bản cho doanh nghiệp.
XEM THÊM Hướng dẫn cách sử dụng garageband cho iphone mới nhất 2020
Chiến lược trong kinh doanh
Không ngại thay đổi
Đối thủ tăng trưởng, nhu cầu và hành vi của người sử dụng điều chỉnh, công nghệ cải tiến, thế nên yếu tố không thể thiếu để lựa chọn chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp chính là sự nhạy bén trong việc phát hiện các xu thế mới có thể áp dụng vào mô hình của công ty.
Khi bạn không thay đổi, bạn đang đứng yên và dậm chân tại chỗ. Nokia là điển hình cho ví dụ về việc sợ hãi không dám thay đổi.
Việc điều chỉnh mặt hàng của bản thân cũng là bí quyết để các brand kéo dài vòng đời sản phẩm của mình.
Xác định đối tượng khách hàng
Đương nhiên rồi, bạn phải cần chọn lựa chính xác đối tượng mục tiêu bạn đang hướng tới, và cách bạn chiều lòng file khách hàng này. Bạn chẳng thể bán sản phẩm, dịch vụ của mình cho tất cả mọi người, bởi lẽ bạn chỉ có một lượng giới hạn khách hàng tiềm năng có chung một mong muốn mà thôi.
Do đó, việc cần làm là lựa chọn những bước để khiến người sử dụng cảm thấy thỏa mãn mong muốn của họ bằng những sản phẩm và giá trị bạn mang đến.
Cạnh tranh vì lợi nhuận
Làm kinh doanh không chỉ ở việc bạn có thị phần lớn nhất trong thị trường, hay doanh nghiệp đang tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, nó còn ở khoản lợi nhuận bạn sản sinh ra.
Vậy xét cho cùng, nếu toàn bộ những chiến lược bạn đề ra không mang mục đích bài bản về số tiền bạn có khả năng kiếm được, tối ưu là bạn không nên mất thời gian và công sức hành động chúng.
Thấu hiểu thị trường
Mỗi doanh nghiệp đều là một phần của hệ sinh thái kinh tế – thị trường. Mỗi thị trường sẽ mang những đặc điểm và tính bí quyết riêng. Và những dấu hiệu này sẽ có sự liên quan tới lợi nhuận mà bạn sở hữu thể đạt cho được trong tương lai.
Đồng cảm về thị trường, đối thủ sẽ hình thành tư duy chiến lược cho doanh nghiệp, về cách hỗ trợ bạn tồn tại và cạnh tranh.
Lợi thế thương lượng
Lợi thế thương lượng đi song song với quy mô, càng lớn càng tốt, đó là chìa khoá của lợi nhuận. Cùng một mặt hàng, một siêu thị chiết khấu 15 %, chỗ khác 14%, chênh lệch nhau 1% là lợi nhuận khác hẳn. Đó là phương châm “mua tận gốc, bán tận ngọn”, vừa là nhà phân phối, vừa bán lẻ, có thể chắc chắn thắng so sánh với mô hình truyền thống. Tuy nhiên, chợ truyền thống vẫn có lợi thế so sánh với siêu thị về những sản phẩm tươi sống, đặc sản.
Nhiều thời điểm nông sản giá tốt như bèo, cà chua ngoài chợ 15 ngàn 2 kg, siêu thị vẫn là 30-25 ngàn/kg. Cần có chiến lược nguồn cung để những nhà cung cấp luôn đi đồng hành. Chẳng hạn như, mình có khả năng đồng hành với Lotte bán thanh long ra toàn toàn cầu, và gạo Việt Nam có khả năng bán cho nhà máy bia Heineken toàn thế giới… Nhìn hai hướng, từ nhà cung cấp đến nhà bán lẻ, có nguồn cung độc quyền, bao tiêu.
Mạng lưới hậu cần
Thời bao cấp mạng lưới hậu phần phân phối là con số 0. Sau mở cửa, mãi gần đây Viet Nam mới có khái niệm logicstic là mạch máu, là điểm nghẽn của kinh tế Việt Nam. Tiền bạc logistis ở nước ta cao kinh khủng, và nhìn trái lại cũng có thể là cơ hội.
Bài toán bán lẻ trước tiên là logistic, Coop Mart đặt tổng kho ở đâu nếu mở một siêu thị ở Quảng Trị? Đâu phải thu thập hàng từ Bình Dương ra? Đấy là một bài toán khá khó hiểu. Rồi tiền của tồn kho, chuyển phát, bảo quản sản phẩm, phần mềm quản lý, giao dịch vận tải hai chiều và mạng lưới.
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về chiến lược trong kinh doanh ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: thicao, theleader, …)