Mỗi chúng ta đều học được kỹ năng sống qua những khó khăn mà ta gặp. Nhưng đạt được những kỹ năng này cần đòi hỏi một quá trình lâu dài để chúng ta có thể thích ứng. Việc rút ngắn quá trình này không phải là điều khó nên hôm nay timviecgap sẽ tổng hợp các bí quyết làm việc thông minh nhé.
Bí quyết làm việc thông minh
Tạo thói quen sử dụng tốt nhất thời gian của bạn
Hãy lên lịch hành động những hoạt động vụn vặt, những buổi họp hành và gặp gỡ thích hợp để bạn không phải rời khỏi văn phòng nhiều lần trong một ngày. Có thêm bữa trưa của bạn vào khoảng thời gian thời gian này, và có khả năng “kiểm kê” chính xác bao nhiêu thời gian bạn đang dùng cho mỗi hoạt động hàng ngày.
Thiết lập thời hạn và tự thưởng cho bản thân khi mà bạn đạt được nó
Việc lên một thời hạn và chìa khóa then chốt để đạt được những mục đích của bạn. Hãy lên hạn chót sớm hơn một số ngày trước thời hạn thực sự của bạn để đảm báo rằng bạn đã hoàn thành Tất cả mọi thứ đúng hạn, cùng lúc đó điều này sẽ mang đến cho bản thân khoảng thời gian dễ chịu hít thở. Việc đạt được những mục tiêu sớm đem đến cho đầu óc bạn chỗ trống để tiếp tục lên kế hoạch dự án gì sẽ làm kế tiếp, giữ bạn luôn dẫn đầu cuộc chơi thay vì luôn bị trễ lại phía sau.
XEM THÊM Pháp chế doanh nghiệp là gì? Vai trò của phòng pháp chế trong doanh nghiệp
Giữ môi trường thực hiện công việc không bị phân tán
Hãy hạn chế xa các trình duyệt Internet (nếu công việc của bạn không cần đến), chơi smartphone, thực hiện những cuộc gọi cá nhân hay chạy theo các hoạt động vụn vặt trong suốt ngày thực hiện công việc hay cho phép người đối diện làm phiền tới trên con đường đạt cho được mục đích của bạn. nếu như bạn tăng trưởng thói quen giữ hoạt động tại nơi thực hiện công việc và chuyện cá nhân tại nhà, bạn sẽ dễ hoàn thiện những thứ cần làm trong ngày. Và nó sẽ khiến thời gian của bạn tại nhà cũng thư thả và thú vị hơn.
Hãy làm từng việc một
Có vô số ví dụ cho chúng ta thấy làm nhiều việc cùng một lúc (multi-tasking) là xấu. Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng kể cả những người vừa đi bộ vừa trò chuyện điện thoại đều dễ đâm vào người xung quanh hơn và cực kì dễ bị không tập trung được, không ít người thậm chí còn chẳng thể phát hiện ra một chú hề lái xe đạp 1 bánh đang lao tới.
Làm nhiều việc cùng một lúc thật chất là bí quyết nói khác đi của việc “chuyển từ Điều này sang việc kia” (task-switching). Nỗi lo là cuối cùng bạn sẽ để bản thân bị chi phối bởi quá nhiều dự án dang dở. Một câu nói hay về việc tập trung của Alexander Graham Bell như sau: “Hãy tập trung toàn bộ suy nghĩ vào công việc bạn đang làm, ánh nắng mặt trời sẽ thiếu sức thiêu cháy cho đến khi tập trung chiếu vào một chỗ.”
Từ chối khi cần thiết
Hãy biết chọn lựa hoạt động, khách hàng thích hợp. Thật dễ để công nhận khi sếp “sai việc vặt”, cộng sự nhờ vả hay người tiêu dùng không có tiềm năng làm phiền nhưng sau đấy thì sao? Bạn có thể không có đủ thời gian, sức lực để thực thi những việc đó và cuối cùng sẽ bị mang tiếng là người không đáng tin cậy. Do đó, bạn cần phải từ chối khi không thể thiếu để tập trung vào những dự án giúp mình tăng trưởng bản thân hơn.
Làm việc theo đồng hồ sinh học của bạn
Những tế bào thần kinh trong não chúng ta điều khiển nhịp sinh học, việc làm này tác động đến chu kỳ ngủ – thức, việc giải phóng hormone, các cảm xúc và mức độ năng lượng. Việc đều đặn công việc lệch nhịp sinh học (chẳng hạn như những phi công quốc tế) dẫn đến suy nhược.
Sự hiệu quả nằm ở chỗ kết hợp hài hòa công việc chi tiết với những khoảng thời gian nhất định. Hoạt động phân tích, lên kế hoạch hoạt động thích hợp nhất với khoảng thời gian trong vòng 1 vài giờ sau một đêm thức dậy, khi mà việc tăng nhiệt độ cơ thể vào buổi sáng sẽ tăng lượng máu lên não.
Sự sáng suốt sẽ tiếp tục đi xuống sau buổi trưa khi mà các bước tiêu hóa đòi hỏi năng lượng. Khoảng thời gian này sẽ phù hợp nhất cho việc suy nghĩ sáng tạo.
Thói quen giúp bạn làm việc thông minh hơn
Lập danh sách việc cần thực hiện theo ngày, tuần và tháng
Hãy làm nổi bậc các việc tối quan trọng mà cần thực hiện mỗi tháng và sau đấy lên lịch các vai trò cần làm để hoàn thiện chúng theo những tuần, những ngày cụ thể trong danh sách của bạn. đây là giải pháp đạt kết quả cao nhất để cam kết một dự án lớn sẽ không bị bỏ qua và thời gian của bạn đang được sử dụng có hiệu quả nhất.
Luôn luôn mở rộng mạng lưới quan hệ
Những thành viên trong mạng lưới quan hệ không chỉ giúp bạn kiếm việc, cung cấp những thời cơ phát triển nghề nghiệp mà còn đưa ra lời khuyên, thông tin hữu ích giúp bạn giải quyết vướng mắc ở công việc hiện tại. Dù bận rộn đến đâu cũng đừng lơ là việc duy trì và mở rộng mạng lưới quan hệ của mình. ngày nay, những mạng lưới xã hội Trực tuyến chủ đạo là một công cụ hữu ích để làm điều đấy.
Đồng bộ hoá bộ máy nhiệm vụ
Mọi vai trò trong công việc nên được làm một bí quyết bộ máy và cố định. bạn cần phải viết ra quá trình, các bước tiến hành từng việc mình phải làm, tất nhiên không tính những hoạt động vụn vặt. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian mà còn làm đầu óc làm việc bạn hoạt động có tổ chức hơn.
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về bí quyết làm việc thông minh ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: cafebiz, ayp, …)
XEM THÊM Hướng dẫn tạo form báo cáo trong excel mới nhất 2020