Mỗi chúng ta đều học được kỹ năng sống qua những khó khăn mà ta gặp. Nhưng đạt được những kỹ năng này cần đòi hỏi một quá trình lâu dài để chúng ta có thể thích ứng. Việc rút ngắn quá trình này không phải là điều khó nên hôm nay timviecgap sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch làm việc nhé.
Lợi ích của việc lập kế hoạch làm việc
Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc cực kì quan trọng, giúp bạn thực hiện công việc theo trình tự, khoa học và chất lượng công việc cũng sẽ cao hơn. Vậy phải có quy trình ra sao, thực hiện theo chu trình nào để bảng kế hoạch đem tới hiệu quả như mong muốn? Chefjob.vn sẽ giúp bạn hiểu hơn vấn đề này.
Một kế hoạch cụ thể sẽ biểu hiện công việc chi tiết bạn phải cần làm vào khoảng thời gian thời gian nhất định để hoàn thành mục đích xác định trước đó. Bạn có khả năng chưa vội thành công nhờ bản kế hoạch đó, tuy nhiên hãy nhớ rằng những người thành công đều có kế hoạch cho từng dự án của họ. Vậy, một bản kế hoạch ra sao mới không tỳ vết và đủ điều kiện để bạn hiện thực hóa mục tiêu của mình?
Một kế hoạch công việc cần được đầu tư tạo ra, sắp xếp trình tự chi tiết. Nhờ vậy, bạn biết mình cần làm gì trong giai đoạn nào, hỗ trợ quản trị thời gian, đầu tư thực hiện việc hoàn thành công việc đúng mục đích ban đầu đề ra. Việc có quy trình cho phép bạn làm chủ và phân bổ tài chính thích hợp. Dù kế hoạch có thể khác biệt đôi chút vì một vài lý do khách quan nhưng bạn chỉ phải thay đổi chứ không phải làm lại từ khi bắt đầu.
XEM THÊM Hướng dẫn cách sử dụng phần mềm kế toán misa mới nhất 2020
Bí quyết lập kế hoạch làm việc thành công

Xác định mục tiêu
Đầu tiên, bạn phải cần xác định rõ mục tiêu cho năm 2019 dựa trên khả năng và những gì đang có của bản thân. Bạn lưu ý đừng nên xác định mục tiêu quá cao, hạn chế tình huống không làm được sẽ làm bạn mất sự tin tưởng vào việc lập kế hoạch dài hạn.
Liệt kê công việc cần làm
Đây chính là bước đầu tiên cũng như bước mang tính chất quyết định đến sự thành công hay thất bại của kế hoạch. Điều này có thể giúp bạn sở hữu cái nhìn khái quát nhất về số lượng và trình tự thời gian để thực hiện các công việc. Trong bước này, đầu tiên bạn phải cần suy nghĩ kỹ và ghi nhận cụ thể các công việc phải làm trong mỗi ngày, mỗi tuần hoặc tháng, năm. Những công việc được ghi phong phú, rõ ràng bao nhiêu thì sự chủ động trong việc hành động sẽ đơn giản bấy nhiêu. Ngoài ra, tùy thuộc vào thực tế, bạn có thể khác biệt các kế hoạch một bí quyết linh hoạt như thêm, bỏ bớt hoặc sửa các công việc mà vẫn đạt được kế hoạch đã được đưa ra.
Thiết lập deadline tương ứng
Sau khi đã có danh sách công việc, bước kế tiếp là cài đặt mục đích cụ thể cho từng hạng mục. Mục đích này có khả năng là deadline hoàn thành công việc, kết quả bạn cần đạt được. Mục đích cần thích hợp với khả năng bạn có thể chiều lòng để tránh tình huống không hoàn thiện được.
Sắp đặt trình tự công việc

Từ danh sách công việc đã cài đặt, bạn xem xét, sắp đặt lại thứ tự công việc, ưu tiên việc cấp bách, quan trọng làm trước. Việc sắp xếp giúp bạn kiểm soát cấp độ công việc, tiết kiệm thời gian, tập trung nguồn tiềm lực cho những việc quan trọng.
Tập trung tối ưu vào công việc
Sự tập trung là một trong các nhân tố chủ lực quyết định thành công của mỗi bạn. Điều đó không có nghĩa bạn chỉ tập trung vào làm việc mà quên đi những vấn đề hiện có. Sự tập trung nên được thúc đẩy khi thực hiện công việc để hoàn thiện đúng quy trình, tránh phung phí vào những hạng mục không đặc biệt.
Kiểm tra từng bước hành động kế hoạch
Để biết mình đã làm được đến đâu và thực hiện bao nhiêu phần của mục đích và nó có đúng hạn hay không, bạn nên cân nhắc liên tục, đối chiếu mục tiêu với giá trị của chính mình. Việc kiểm tra hành động các kế hoạch hỗ trợ bạn phát hiện ra những điều không hợp lý, từ đấy tiến hành điều chỉnh một cách mang lại hiệu quả hơn.
Linh động trong việc hành động các kế hoạch
Thực tế thì luôn khác hẳn với lý thuyết và những gì ta dự định từ trước. Đó là lý do làm người ta dễ lúng túng với công việc mới. Bạn không thể nào hiểu được những việc phát sinh bất ngờ để có thể sắp xếp đúng lúc gian mà giải quyết chúng. Với những người chưa thạo việc, có nhiều khi sẽ thu thập quỹ thời gian cá nhân để giải quyết công việc.

Tuy nhiên, khi đã có kinh nghiệm, bạn hãy dành một số khoảng thời gian thích hợp cho các sự cố sẽ phát sinh. Bên cạnh đó, khi lên kế hoạch, bạn cần phải cố gắng linh hoạt trong các nội dung và lên danh sách các khó khăn hoặc thách thức có thể sẽ vướng phải. Sau đấy, bạn hãy lập một số phương án đề phòng để đối phó với những hoàn cảnh bất ngờ.
Giới hạn về thời gian
Thiết lập dòng thời gian cho mục tiêu giúp xác định và luôn đi chung với thực hiện cụ thể bạn phải cần thực hiện để đạt cho được mục tiêu. Nó đào thải sự mơ hồ “khoảng thời gian nào đấy trong tương lai” mà đôi lúc còn mang tính khích lệ. Nếu như không thiết lập dòng thời gian, bạn sẽ không có sức ép để hoàn thành mục tiêu, có thể thường cảm thấy nản lòng.
Tuy Điều này hơi khó một chút nhưng bạn phải cần nêu ra ngày dừng lại của dự án. Cần nêu rõ việc làm này, nếu không bạn có khả năng đạt được hậu quả với việc hoàn thành toàn bộ các mục tiêu nhưng hoàn thiện một cách hấp tấp và vội vã.
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về lập kế hoạch làm việc ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: chefjob, hockynangsong, …)
XEM THÊM Hướng dẫn tạo form báo cáo trong excel mới nhất 2020