Mỗi chúng ta đều học được kỹ năng sống qua những khó khăn mà ta gặp. Nhưng đạt được những kỹ năng này cần đòi hỏi một quá trình lâu dài để chúng ta có thể thích ứng. Việc rút ngắn quá trình này không phải là điều khó nên hôm nay timviecgap sẽ hướng dẫn những kỹ năng làm việc nhóm nhé.
Nhóm là gì ?
Nhóm cực kỳ phức tạp chỉ là một tập hợp nhiều người làm việc cùng nhau hoặc thực hiện công việc dưới sự lãnh đạo của một nhà lãnh đạo. Nhóm là một tập hợp những cá thể có các kỹ năng cung cấp cho nhau và cùng đảm bảo gánh chịu hậu quả thực hiện một mục tiêu chung. Vì thế các thành viên trong nhóm cần có sự tương tác với nhau và với trưởng nhóm để đạt được mục đích chung. Các thành viên trong nhóm cũng nên có sự phụ thuộc vào thông tin của nhau để thực thi phần việc của mình.
Như vậy con người tuy có nhiều hình thức nhóm khác nhau như : nhóm bạn học tập, nhóm bạn cùng sở thích, nhóm năng khiếu, nhóm kỹ năng, các câu lạc bộ, các nhóm thực hiện công việc theo dự án, nhóm làm việc trong đơn vị .v.v.
XEM THÊM Startup kỳ lân là gì ? Tại sao các strartup tỷ USD được gọi là kì lân?
Làm việc nhóm là gì ?
Kỹ năng thực hiện công việc nhóm hay Teamwork là cách nhiều người cùng kết hợp những điểm tốt nhất của mình để hoàn thành một ngành nghề nhanh và đạt kết quả cao nhất. Để công việc của nhóm đạt kết quả cao nhất, các thành viên phải có kỹ năng thực hiện công việc nhóm thuần thục.
Ngoài ra, làm việc nhóm (sức mạnh của teamwork) giúp cho mỗi người đánh giá cao tinh thần tập thể, nâng cao tác dụng công việc và sự gắn bó.
Những kỹ năng làm việc nhóm quan trọng
Kỹ năng tổ chức hoạt động
Kỹ năng tổ chức hoạt động là vai trò của trưởng nhóm, người trưởng nhóm phải có thể giao việc và giải quyết các vấn đề phát sinh trong nhóm, cam kết sự đồng đều giữa các thành viên với nhau để công việc không bị giám đoạn vì bất kỳ nguyên nhân gì. Bên cạnh đó kỹ năng làm việc nhóm là phải hiểu được cách tổ chức công việc. Đây cũng là vai trò của các thành viên trong nhóm, khi được giao việc các thành viên phải biết cách tiến hành hoạt động thế nào cho khoa học, không để tiến trình hoạt động quá chậm so với những thành viên khác, bảo đảm hoạt động được hoàn thiện đúng tiến độ và thời gian.
Lắng nghe ý kiến người cùng nhóm
Đừng bao giờ cho rằng mọi một lời phàn nàn của mình là đúng và mình có thể trả lời được tất cả các điểm. Ai cũng có những hiểu biết giới hạn ở lĩnh vực nào đấy do vậy cần lắng nghe người đối diện nói. Khi lắng nghe bạn sẽ học hỏi được nhiều kiến thức từ người khác để cung cấp cho phần kiến thức mà bạn bị thiếu. Đấy là bí quyết hoàn thiện những không đủ xót của bản thân mà bạn cần bổ sung cho mình. Khi thực hiện công việc nhóm việc lắng nghe cực kì quan trọng. Nó giúp toàn bộ mọi người hiểu nhau hơn, tôn trọng nhau hơn.
Trợ giúp và tôn trọng lẫn nhau
Trong cùng một nhóm các thành viên phải biết giúp đỡ lẫn nhau trong công việc, nếu như đồng đội của mình gặp khó khăn hãy sẵn sàng share, giúp đỡ họ. Điều này sẽ tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên trong nhóm lại với nhau.
Bên cạnh đó các thành viên cần tôn trọng lẫn nhau, không được quan niệm rằng mình giỏi hơn người khác, tự đề cao mình và coi thường các thành viên khác. Việc giúp đỡ và tôn trọng lẫn nhau giữa các thành viên trong nhóm chính là động lực khổng lồ nhất để cùng làm việc và hướng tới mục đích chung cuối cùng.
Có trách nhiệm với công việc được giao
Thực hiện công việc một mình hay nhóm bạn cũng cần luyện cho mình kỹ năng có trách nhiệm với công việc. Khi làm việc một mình, kết quả xấu thì chỉ bạn là người chịu trách nhiệm, nhưng làm việc nhóm thì khác. Nếu bạn ỷ lại hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao có nghĩa là bạn đang làm ảnh hưởng đến cả tập thể. Khi đó công lao của những người cố gắng làm tốt cũng bị phủ nhận toàn bộ, bởi kết quả cuối cùng mới là thước đo hậu quả hoạt động chứ không phải chỉ một phần công việc được hoàn thành.
Làm việc nhóm trên tinh thần gắn kết
Hãy biết cách gắn kết lại với các thành viên khác trong nhóm nếu như không bạn sẽ thấy lẻ loi, có nhiều khi cảm thấy mình không nên trọng dụng trong nhóm, tuy nhiên đó chỉ là do bạn tưởng tượng mà thôi. Hãy học bí quyết sát lại với những người xung quanh, chỉ có sự liên kết gắn bó mới cho các bạn một nhóm tốt đẹp nhất. Bởi khi đó các thành viên sẽ cởi mở hơn trong việc chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc cũng giống như cuộc sống.
Khuyến khích và phát triển cá nhân
Đây chính là kỹ năng dùng cho người trưởng nhóm, một thủ lĩnh có bản lĩnh và khả năng là một thủ lĩnh biết cách khuyến khích, tạo động lực , điều kiện cho các thành viên trong nhóm phát triển cá nhân ngay trong nhóm của mình. Khi một cá nhân được khuyến khích và giúp đỡ để tăng trưởng chính là động lực để thành viên đó cố gắng hơn trong công việc và thấy giá trị của chính mình được gia tăng hơn.
Vô tư, ngay thẳng
Khi làm việc nhóm bạn hãy bỏ qua hết sự ích kỷ cá nhân, không chấp nhất những chuyện nhỏ, tỵ nạnh với đồng đội của mình, trách va chạm, mâu thuẫn… với thành viên khác. Nếu gặp tình huống thấy không thích hợp hãy thẳng thắn phản hồi ngay. Nếu như làm được Việc này đảm bảo bạn sẽ được các thành viên trong nhóm tin tưởng và nể trọng, cùng lúc đó góp phần tạo ra sự đoàn kết trong nhóm, tạo động lực để cả nhóm cùng tiến lên.
Khi không ít người đồng lòng cùng làm một việc chắc chắn kết quả mang lại sẽ cao hơn một nhân viên cực kì nhiều. Hãy luôn là thành viên tích cực, có trách nhiệm để nhóm của bạn được vững mạnh, hoàn thành nhất. Đừng chấp nhất những điều nhỏ nhặt vì như vậy sẽ khiến bạn và các thành viên trong nhóm xa rời nhau. Luôn nhớ rằng “một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại có thể hòn núi cao”. Đoàn kết, biết san sẻ với nhau là kỹ năng thực hiện công việc nhóm quan trọng nhất bạn nên hiểu rõ.
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về kỹ năng làm việc nhóm ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: careerlink, myxteam, …)
XEM THÊM Tổng hợp bài tập tình huống đàm phán trong kinh doanh mới nhất 2020