Top 10 kỹ năng bán hàng là bài viết mình sẽ tổng hợp tới các bạn các kĩ năng bán hàng mà bất kì nhân viên sale nào cũng phải có. Để có thể ứng biến kịp thời với khách hàng hoặc những tình huống không may xảy ra và giải quyết được các vấn đề đó
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ giới thiệu tới các bạn top 10 kỹ năng bán hàng. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !
Tạo ấn tượng ngay từ ban đầu
Ấn tượng ban đầu rất quan trọng, những cử chỉ lời nói của bạn có thể quyết định khách hàng tiếp tục muốn nghe hay phớt lờ bạn. Ấn tượng ban đầu tốt sẽ giúp việc kinh doanh của bạn được thuận lợi hơn.
Giải thích về sản phẩm một cách trung thực, khách quan
Nếu như doanh nghiệp của bạn bán hàng các dịch vụ, sản phẩm phong phú, thì khi tư vấn, bạn nên trình bày nhất định ưu khuyết điểm của mỗi loại để khách hàng có cơ sở tham khảo và chọn lựa.
Bạn cũng nên trau dồi thêm các kiến thức ảnh hưởng đến sản phẩm như các ứng dụng trong đời sống thường ngày, một vài đặc tính kĩ thuật đặc biệt… Khi thấy bạn am hiểu về sản phẩm một cách chi tiết như vậy, khách hàng sẽ có tâm lý yên tâm và giao việc chọn lựa sản phẩm tốt nhất giúp họ cho bạn.
Đây chính là một trong các kỹ năng kinh doanh chuyên nghiệp cần thiết mà các nhân viên cần phải biết
Dự báo sự phủ nhận của khách hàng
Một trong các kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nữa mà bạn cần nắm đó chính là phản ứng của khách hàng, nhất định là nét mặt và ngôn ngữ họ dùng khi đề cập về các sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Khi bạn giới thiệu sản phẩm bất kì, nếu như thấy khách hàng không có thích thú hoặc không thích sản phẩm đó, bạn có thể mang lại thông tin sơ lược và nói tiếp đến sản phẩm khác. dự báo được thái độ của khách hàng có thể giúp bạn biết cách phản ứng một cách khéo léo và thuyết phục.
Chú trọng những lời khen
Khen ngợi luôn là kỹ năng kinh doanh chuyên nghiệp dễ cung cấp thành công trong việc chốt đơn. bạn có thể khen sản phẩm, hoặc khen chính khách hàng của bạn khi dùng sản phẩm đấy. Tuy vậy, hãy khen có cơ sở, tránh những lời khen sáo rỗng.
Kỹ năng đề xuất mua bán
nếu khách hàng của bán còn phân vân, chưa đưa ra quyết định, bạn sẽ tác động một chút để giúp họ quyết định mua hàng. Hãy đề xuất một cái gì đó như “Anh chị có mong muốn em mang sản phẩm này ra quầy thanh toán giúp trong khi anh chị tiếp tục mua hàng hay không?“, “Em mang sản phẩm vào phòng thử giúp chị nhé…
Tuy vậy không nên đề xuất quá là nhiều sẽ gây cảm xúc khó chịu, cưỡng ép đối với kháchh hàng của bạn.
Đưa khách hàng tiềm năng đến với những ý tưởng và khái niệm mới – top 10 kỹ năng bán hàng
Công việc của các seller không chỉ cần bán được hàng, mà họ cũng nên mở rộng tầm nhìn và trao cho người mua những ý tưởng mới giúp thay đổi suy xét của họ. Nghiên cứu của RAIN cho thấy những người bán hàng thành công đã “giáo dục” người mua với những quan điểm và ý tưởng mới gấp 2,9 lần những seller khác.
Ví dụ: nếu bạn là một nhân viên bán ô tô, bạn biết rằng người mua sẽ nghiên cứu về mẫu mã, kiểu dáng và thậm chí là màu sắc của chiếc xe mà họ muốn. Họ đã thực hiện phân tích giá cạnh tranh trên thị trường và có năng lực biết về những tính năng mà họ sẵn sàng chi trả. Công việc của bán sẽ trở nên dễ dàng hơn vì không hẳn phải lặp lại những gì khách hàng đã biết. nếu như bạn làm điều đấy, họ có thể sẽ cảm nhận thấy chán và tìm đến nơi khác mua hàng – thậm chí có thể là mua hàng online.
Công việc của bạn là đem đến cho khách hàng về những gì mà họ không tìm thấy trên internet. Có thể là cho họ biết về các tính năng của mẫu xe năm tới, sẻ chia các “case study” của khách hàng khác về cách sử dụng cũng giống như cảm nhận của họ, và cho họ xem những mẫu xe tương tự của các hãng không giống nhau để tăng thêm tính nhiều loại.
Bằng cách giáo dục người mua thay vì lấy lại thông tin, bạn đã và đang mang đến các thông tin giá trị mà họ không thể có được ở những nơi khác.
Cộng tác với khách hàng tiềm năng
Khách hàng luôn muốn thuộc một phần của giải pháp, điều đấy nghĩa là người bán phải làm việc với họ để phát triển các phương án có thể đưa đến các mục tiêu chung.
Trong ví dụ mua xe ở trên, bạn sẽ không cho người mua các tất cả thông tin đa dạng xe lớn hơn, đắt tiền hơn chỉ vì bạn nghĩ rằng điều đó có ích. Bạn đã tìm hiểu thêm về nhu cầu, mục đích dùng xe cũng giống như chiến lược của họ trong vài năm tới.
Sau đó, bạn sẽ hỏi họ về các vấn đề như “nếu đang có kế hoạch lập gia đình vào năm tới, bạn nghĩ sao về chiếc SUV cỡ trung, hãng xe mà bạn đang xem xét hiện mang lại một sản phẩm đáp ứng nhu cầu mà vẫn thích hợp với ngân sách của bạn.
Hãy cộng tác với nhu cầu của người mua thay vì đưa ra ý kiến và ý tưởng của riêng bạn để có thể dễ dàng chốt sale hơn.
Chứng minh tỷ suất lợi nhuận ROI tiềm năng
Người bán cần vẽ nên một bức tranh bài bản, đáp ứng và đáng tin cậy về kết quả mà việc đầu tư sẽ mang lại. Nếu bạn đang bán một phần mềm đắt tiền với thời gian thực hiện dài, thì việc bảo đảm ích lợi tiềm năng của việc đầu tư là điều rất quan trọng.
Dữ liệu từ cơ sở khách hàng và ước tính (dựa trên thông tin mà người có khả năng mua hàng của bạn cung cấp) sẽ giúp bạn vẽ nên một bức tranh sống động hơn là việc chỉ đưa rõ ra thông tin qua lời nói dễ dàng. việc này sẽ giúp tiết kiệm thời gian hơn trong quy trình bán hàng.
Điều đó cũng có ích trong việc kết nối khách hàng hiện tại với khách hàng tiềm năng và thu được những ý kiến tự nhiên nhất về sản phẩm / dịch vụ của bạn. Một nghiên cứu mới đây của BrightLocal cho thấy những đánh giá tích cực khiến 73% người tiêu dùng tin tưởng các doanh nghiệp hơn.
Lắng nghe khách hàng
Bạn phải lắng nghe người mua hàng của mình bằng việc đặt các câu hỏi trao đổi qua lại và theo dõi theo cách thể hiện sự hiểu biết, bạn sẽ tạo được sự tin tưởng và có mối tương quan giá trị hơn với khách hàng. Áp dụng câu thần chú “Luôn sẵn sàng giúp đỡ” – một trụ cột trong phương pháp inbound sales. trong số đó, người kinh doanh sẽ:
Ưu tiên người mua đang hoạt động trong hành trình mua hàng
- Tạo dựng sự tin tưởng bằng cách tham gia vào các cuộc trò chuyện trực tuyến của người mua và đưa rõ ra các lời khuyên và tin nhắn được cá nhân hóa
- Chuyển sang chế độ thăm dò khi người mua thể hiện mong muốn thực tế
Cá nhân hóa và điều chỉnh quy trình bán hàng theo từng đối tượng khách hàng
Mỗi bước này đều đòi hỏi bạn phải lắng nghe khách hàng của mình. Nếu bạn không tạm dừng để suy xét và giải đáp kỹ càng, bạn có thể cảm nhận thấy khó khăn khi chuyển qua quy trình inbound sales.
Hiểu nhu cầu của khách hàng tiềm năng – top 10 kỹ năng bán hàng
Mặc dù người mua ngày nay rất tinh vi và giỏi trong việc phỏng đoán nhu cầu của chính họ. tuy nhiên người bán hàng vẫn cần chứng minh rằng họ có thể chốt sale là vì nhận biết mục tiêu, ước muốn và nỗi đau của khách hàng tiềm năng.
Khi bạn áp dụng tư duy “luôn sẵn sàng giúp đỡ” thì điều cốt yếu là bạn phải đặt ra các câu hỏi mà có thể giúp bạn tiến đến mục tiêu đấy. dưới đây là một vài câu hỏi giúp bạn khởi đầu dễ dàng hơn:
“Hãy cho tôi biết thêm thông tin về công ty của bạn”
- “Vai trò của bạn là gì và bạn làm gì hằng ngày?”
- “Bạn có nhiệm vụ trong việc thống kê số liệu nào?”
- “Hãy cho tôi biết thêm về mục tiêu của bạn (tài chính, cơ chế hoạt động, các thông tin về khách hàng)”
“Khi nào bạn cần để có được những mục đích này?”
Xem thêm : Cách kiếm tiền online tại nhà cực đơn giản lại cực nhiều tiền
Xem thêm : Hướng dẫn các cách làm việc trong văn phòng cực đỉnh
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn Top 10 kỹ năng bán hàng mà khi bạn là một nhân viên sale bạn phải cần biết và nắm rõ những điều này. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm và có thêm kinh nghiệm khi bán hàng. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tổng hợp: blog.growsteak.com, blog.webico.vn, … )