cách tổ chức trò chơi là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trên google về chủ đề cách tổ chức trò chơi. Trong bài viết này, timviecgap.vn sẽ viết bài viết Hướng dẫn các cách tổ chức trò chơi mới nhất 2020.
Hướng dẫn các cách tổ chức trò chơi mới nhất 2020.
Chỉ dẫn cách đơn vị một trò chơi nhỏ
DoiSongTrại.NET – Trò chơi nhỏ là một hoạt động tiêu khiển có tính chất cộng đồng, trong đó những người tham gia đều tìm phương pháp để đi đến một phương pháp chung được người xung quanh thừa nhận.
Trong công cuộc diễn biến trò chơi nhỏ tính tình người chơi được bộc lộ ra hết giống như : bạo dạn, nhút nhát, tự cao, gian lận, nóng nảy, điềm đạm, vị tha … do đó, người đọc dùng trò chơi nhỏ nhìn thấy đây là một phương tiện giáo dụng để phát huy những tính tốt và cùng lúc sửa lại những tính xấu.
[button_round color=”green” url=””]I. giá trị CỦA TRÒ CHƠI NHỎ: [/button_round]1. giá trị hàng đầu của trò chơi nhỏ là tiêu khiển, vì trò chơi nhỏ thường mang đến cho tập thể bầu không khí vui tươi, thoải mái, thân mật sau những giờ học tập, lao động, hội họp căng não hay trong những buổi sinh nhật, cắm trại, thăm quan, du lịch … bên cạnh đó thông qua trò chơi nhỏ cũng là dịp để mọi người hiểu biết về nhau, từ đó mang đế sự cảm thông đoàn kết trong tập thể.
2. giá trị về mặt giáo dục: Trò chơi nhỏ được nhìn thấy là một phương tiện giáo dục sinh động, vì mục tiêu của trò chơi nhỏ là dạy bảo những một mình cụ thể. vì thế, người sử dụng công tác giáo dục ( quản trò ) cần phải dựng lại được mục đích, ý nghĩa của trò chơi nhỏ, cụ thể khi chơi đem lại hiệu quả dạy bảo so với tập thể tham gia chơi.
VD: Nhân dịp 22/12 tổ chức 1 trò chơi “hát về người lính” nhằm đi vào chủ đề truyền thống quân đội nhân dân Viet Nam. Nếu quả trò k giới hạn luật chơi thì người chơi có cấp độ kéo đến hiện tượng hát những bài hát cũ về lính cộng hoà, đây chính là hiện tượng phản chức năng giáo dục.
3. Một số giá trị không giống :
- phát triển trí thông minh, trí tưởng tượng, óc Quan sát sắc xảo, tự chủ, tháo vát, cư xử nhanh nhẹn, khéo léo.
- tập luyện sức khoẻ, tính chịu đựng bền bỉ, phát triển các giác quan không giống.
[button_round color=”green” url=””]II. PHÂN LOẠI: [/button_round]1. Phân loại theo sự vận động (Tức trò chơi nhỏ vận động):
- Trò chơi vận động: Là trò chơi ứng dụng nhiều đến cơ bắp, bắt người chơi phải di chuyển nhiều.
- Trò chơi tĩnh (Tức trò chơi nhỏ tĩnh): Là trò chơi vận dụng nhiều đến trí óc, ít di chuyển.
2. Phân loại theo địa điểm:
- Trò chơi nhỏ ngoài trời : đủ sức sử dụng hầu hết các trò chơi. ngoài ra phải quan tâm sân chơi.
- Trò chơi nhỏ trong phòng (Hội trường, trên xe, tàu): Thường sử dụng những trò chơi tĩnh, những trò chơi mà người chơi chẳng hề chạy nhảy, đổi chổ …
3. Phân loại trò chơi nhỏ theo content dạy bảo và rèn luyện năng khiếu: trò chơi trí tuệ, trò chơi khéo léo, trò chơi tập luyện tính mẹo : tự chủ, quyết đoán, trung thực…
mục tiêu của việc phân loại trò chơi là tạo điều kiện cho người quản trò chọn trò chơi nhỏ cho thêm vào đố tượng địa điểm, thể trạng …
[button_round color=”green” url=””]III. QUY TRÌNH THỰC HIỆN TRÒ CHƠI NHỎ: [/button_round]1. giai đoạn chuẩn bị:
1.1. sẵn sàng đầy đủ trên giấy.
giống như người thầy giáo biên soạn giáo án trước khi dạy: đưa những trò chơi gì vào chương trình sinh hoạt tại đoán quán, tại các buổi cắm trại, thứ tự tiến hành các loại trò chơi (lúc xây dựng đầu, giữa và cuối buổi sinh hoạt, mỗi thời điểm cần có một số trò chơi thích hợp).
Việc lựa chọn lựa các trò chơi trong một buổi sinh hoạt nhất định phải căn cứ vào nhiều thành phần :
- Người tham gia cuộc chơi: độ tuổi (rất quan trọng), tình hình sức khỏe, trình độ văn hóa, kỹ năng chuyên môn (trò chơi k vượt quá mức độ thể lực, trí tuệ, của người chơi), giới tính : có loại trò chơi phù hợp với nam nhưng lại k thích hợp với nữ giới và trái lại, tỉ lệ người tham gia : có loại trò chơi chỉ vui với số ít (do đó phải chia người chơi thành nhiều group nhỏ, chơi sử dụng nhiều đợt), ngược lại có loại trò chơi chỉ phù hợp với một số lượng người chơi đông, có loại trò chơi chỉ đủ sức tiến hành với một số phân khúc vừa mới quen biết nhau (cùng đội, cùng đoàn …) nên không phù hợp với đa số người mới gặp nhau lần đầu.
- Địa điểm: trong nhà, ngoài trời, nơi trống trải, ngành có cỏ, cây xanh, sân bãi rộng hẹp, có hoặc không có giới hạn rạch ròi, ảnh hưởng qua lại của môi trường và việc đơn vị thực hiện trò chơi. gợi ý : có thể tổ chức các trò chơi leo trèo, ẩn nấp các ngành có cây xanh, lùm cây, nhưng lại không đơn vị trò chơi ném bóng ở gần các loại cây hoang dại để đề phòng rắn rết khi kiếm bóng …
- Khí hậu, thời tiết: mùa, tháng trong năm, ban ngày, ban đêm (để quyết định thời gian, cường độ phù hợp của các trò chơi).
- Thời gian chơi: thời gian chung dành cho all các trò chơi trong buổi sinh hoạt hoặc ngày cắm trại và thời gian riêng của từng trò chơi trong chương trình chung.
- chức năng, kết quả chính phụ của mỗi trò chơi: trò chơi rèn luyện, phát triển đức tính hoặc tìm tòi những đức tính gì ở người chơi (thể lực, sự mềm dẻo, khéo léo, sự nhanh trí, óc Quan sát ? …) Người điều khiển phải dựng lại rõ mục tiêu giáo dục trong buổi sinh hoạt … để chọn những trò chơi cung cấp yêu cầu của mình.
- tính chất của mỗi trò chơi: trò chơi rất đông (đòi hỏi một sự nổ lực hỗn hợp, kéo dài suốt cuộc chơi với cường độ cao hoặc vừa phải), trò chơi động (đòi hỏi một sự nổ lực liên tục nhưng có xen kẻ những lúc giải tỏa ngắn), trò chơi tĩnh (sự chăm chỉ về mặt thể lực yếu nhưng sự nỗ lực về tinh thần, trí tuệ lại cao, trò chơi đưa thuộc tính giải trí nhưng thư giãn trong niềm vui).
Trong một buổi sinh hoạt, cắm trại nên xen kẽ các trò chơi rất hoạt động với các trò chơi động và tĩnh để tránh sự mệt mỏi quá sức về thể chất của người chơi hoặc sự mệt mỏi do ít hoạt động thể lực và nhàm chán (chơi một trò chơi quá lâu, lập lại một trò chơi mới hơn …)
1.2. Những trò chơi cần đến công cụ.
Thì phải lập danh sách đầy đủ và nhớ đem theo đến kênh chơi. công cụ phải phù hợp với độ tuổi, sức khỏe người chơi (ví dụ : bóng to hoặc nặng dành cho thanh thiếu niên to khỏe, bóng vừa và nhỏ, mềm, nhẹ cho thiếu nhi nhỏ tuổi và nhi đồng). Dự kiến cả một số bài hát kèm theo một số trò chơi nào đó để có kế hoạch ôn luyện trước.
Một số trò chơi cần thêm người giám sát, trong các cuộc tranh tài giữa các đội cũng phải chọn người, sắp xếp trước. Ngoài số trò chơi chính vừa mới chọn cho chương trình sinh hoạt cần sẵn sàng thêm một số trò chơi dự trữ, dự phòng một số trò chơi chính vì những nguyên nhân, điều kiện ngoài trời dự kiến không thể tổ chức được ở nơi vui chơi, cắm trại (ví dụ: trời mưa, số người đi cắm trại ít hơn các lần trước …)
1.3. Các trò chơi trong 1 buổi sinh hoạt.
Phải đạt được tác dụng, kết quả giáo dục (mục đích, yêu cầu chính) song song phải gây được hứng thú, phấn khởi với người chơi, đảm bảo an toàn đoàn kết, k để xảy ra tranh cải khi phân thắng, thua, xếp vị thứ, không để xảy ra tai biến gì dù rất nhỏ (cũng cần mang đề phòng một túi cấp cứu gồm ít bông băng, thuốc sát trùng…)
thành ra, việc chuẩn bị tốt các trò chơi trước khi đơn vị thực hiện là hết sức cần thiết, đảm bảo tới ba phần tư sự sự phát triển của buổi chơi –chơi để mà học, rèn luyện. Một thiếu sót nhỏ trong việc chuẩn bị easy làm hỏng cả một trò chơi thú vị, cuốn hút, có tác dụng giáo dục tốt.
2. Giai đoan thực hiện:
2.1. Trình bày trò chơi.
- lựa chọn lối cho biết rạch ròi. Ngắn gọn, dễ hiểu, dí dỏm. cho biết sao cho người chậm hiểu nhất cũng hiểu được. Nếu cần thì không cần lý giải mà kéo dắt ngưòi chơi từng bước để tạo sự hấp dẫn.
- Nói và cử động làm mẫu thì easy hiểu hơn, nều cần thỉ sẽ xuống đất hay lên bảng, có thể chơi thử để giảng lại luật lệ trò chơi.
- Đừng mất kiên nhẫn vì những phá rối nô đùa của những người đang biết trò chơi.
2.2. Điều kiện trò chơi.
- sẵn sàng trước sự phân chia trong vòng tròn sao cho mạnh yếu đồng yếu, nếu nam nữ xen kẽ được thì tốt.
- Phải mãi mãi di động để Nhìn được người xung quanh. Điều khiển từ chậm đến nhanh để tạo sự kịch tính.
- Khai thác sự dí dỏm của người chơi, hay tái chế trò chơi sao cho vui vẻ, thoải mái.
- Đề cao trí não tự giác, thẳng thắn trung thực, dành cho người phát huy sáng kiến trong phạm vi luật lệ trò chơi.
- Phải đổi trò chơi sao cho ai cũng có dịp thắng cuộc, người thắng về mau nhẹn, người thắng về sức khỏe, người thắng về tính tự chủ.
- Khi bắt lỗi phải khách quan, chính xác, dứt khoát, công bằng.
- Phải biết dừng trò chơi đúng lúc, khi mọi người có dấu hiệu mệt mỏi, chán nản hay khi trò chơi đã hiệu quả thắng thua rõ ràng.
3. giai đoạn kết thúc:
- Phạt những người thua bằng những ảnh phạt nhẹ nhàng, thoải mái, easy thực hiện, tranh những hình phạt thô bạo hay dẫn dài thời gian phạt.
- nghiên cứu ưu khuyết điểm của trò chơi có cần thêm bớt gì k ? Về luật lệ, các chơi và tính cuốn hút, sự dạy bảo của trò chơi đến đâu.
[button_round color=”green” url=””]IV. QUY TRINH MỘT TRÒ CHƠI SINH HOẠT TẬP THỂ: [/button_round]1. Ổn định:
- Để quy tụ sự chú ý của vòng tròn (người tham dự chơi), người quản trò cần tạo sự tập kết, ổn định bằng hai nguyên nhân : tiếng động (thường gặp) và hình dáng.
- Tiếng động: Cho vòng tròn hát, một trò chơi băng reo hoặc trò chơi phản xạ từ thấp lên cao.
- ảnh dáng: Người quản trò bước ra vòng tròn với dáng điệu ngộ nghĩnh, duyên dáng cũng tạo sự thu hút để ý của vòng tròn.
2. mô tả trò chơi:
- có thể lồng trò chơi vào các câu chuyện cổ tích, chuyện vui để tạo sự hào hứng, hứng thú. tuy nhiên cần ngắn gọn và cuốn hút.
3. tut hướng dẫn chơi – luật chơi:
- Tuỳ theo mỗi trò chơi mà quản trò linh hoạt chỉ dẫn. Có những trò chơi khó khăn cần hướng dẫn đầy đủ trước rồi mới chơi, nhưng cũng có những trò chơi đơn giản thì có thể chơi ngay, vừa chơi thử vừa cho biết, làm sao để cho dễ hiểu, dễ nắm mới thu hút người chơi.
4. Chơi thử: Rất quan trọng nhưng cần lưu ý:
- Nếu thử nhiều : khi chơi thật sẽ nhàm chán.
- Nếu không chơi thử hoặc chơi thử quá ít thì người chơi chưa nắm được hướng dẫn chơi sẽ gây khó khăn cho người quản trò khi chỉ dẫn chơi.
5. Chơi:
- Khi chơi người quản trò nên cùng chơi với vòng tròn để tránh khoảng phương pháp và cổ vũ cổ vũ người chơi cần trọng tài.
- Khi chơi người quản trò phải Quan sát ngưòi chơi (vòng tròn) nhất là khi chơi với trẻ em để biết được thái độ, cử chỉ, phong cách… từ đó dạy bảo điều chỉnh style của mình (quản trò).
- Trong quá trình chơi, quản trò có thể chuyển hướng không giống với dự kiến ban đầu một ít thì người quản trò nên linh động khéo léo dẫn dắt. Đừng quá nguyên tắc, cứng ngắt làm mất vui, mất k khí sinh hoạt.
- Người quản trò phải công bằng giải quyết tình huống một cách khách quan, k thiên vị, không quá easy dãi.
- Tác phong ngưòi quản trò phải hợp lý mực, ngôn ngữ phải sư phạm k thô thiển, style vui tươi, dí dỏm, duyên dáng.
- Trò chơi ảnh phạt: Hãy quan niệm hình phạt là một trò chơi nhỏ, đừng nên bắt ép quá đáng mà nên khuyên rằng cổ vũ người bị phạt tham dự.
6. Ngừng đúng lúc:
- Cần phải biết lúc nào ngừng trò chơi (do trải nghiệm Nhìn, kinh nghiệm chơi). Đảm bảo sức khỏe cho người chơi, tạo sự luyến tiếc cho lần chơi sau. Đừng để người chơi nhàm chán, than mệt và ngán chơi.
[notification type=”standard”]note :
Trước khi đơn vị thực hiện các trò chơi, cần nắm lại đầy đủ tình hình các đối tượng dự chơi (những ai đau yếu, mệt mỏi, thiếu vắng …) nơi chơi (có gì cải thiện đột xuất), dụng cụ đưa theo (đủ, thiếu, tốt, hư hỏng …)
Nguồn: internet