Kỹ năng làm việc nhóm là kỹ năng được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Vì thế, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm rất cần thiết hiện nay. Làm thế nào để rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm? Cùng theo dõi bài viết Top các cách rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm cực hiệu quả ngay nhé.
Lợi ích của việc làm nhóm
+Dù bạn giỏi cỡ nào thì có nhiều chuyện bạn sẽ mất rất nhiều thời gian hoặc không thể làm nó trong 1 khoảng thời gian bảo đảm cho trước. Thực hiện hoạt động group giúp con người tốt nhất hoá hiệu năng thực hiện công việc, giúp con người hoàn thành 1 việc nhanh hơn, tiết kiệm thời gian cho những hoạt động khác.
+Vì không ai là không tỳ vết, làm việc theo nhóm sẽ tập trung những mặt mạnh của từng người và bổ sung cho nhau. Thêm nữa, chẳng ai có khả năng ôm hết mọi việc, hiểu biết sâu rộng trong toàn bộ các lĩnh vự mà hoạt động thì thường liên quan đến nhiều ngành, nhiều mảng kiến thức khác nhau nên thực hiện công việc nhóm là tốt hơn bao giờ hết.

+Nhờ các hoạt động trong group, chúng ta vừa phát triển những kỹ năng cá nhân, thu nạp những kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân, cùng lúc đó góp phần vào các hoạt động đem lại những thành quả về vật chất và tinh thần cho tập thể, cộng đồng. Ngay từ xưa, ông bà ta cũng có câu : “Một cây làm chẳng có khả năng non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”.
Các cách rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm
Giao tiếp

Trở nên một thành viên tốt trong nhóm nghĩa là có thể truyền đạt rõ ràng cảm hứng của bạn với nhóm. Bạn phải có thể truyền đạt nội dung qua điện thoại, mail hay giao tiếp trực tiếp. Giọng điệu cần thân thiện nhưng phải luôn chuyên nghiệp. Giao tiếp qua ngôn ngữ thôi là chưa đủ mà bạn phải cần biểu hiện khái niệm của mình qua ngôn ngữ cơ thể nữa, điều này cực kì quan trọng.
Các tips hỗ trợ bạn tập luyện kỹ năng ăn nói, tốt lên kỹ năng thực hiện công việc nhóm: Tư vấn, cộng tác, đóng góp, phối hợp, thông minh, suy nghĩ thông minh, đưa ra góp ý đúng thời điểm, cài đặt mục tiêu, hướng dẫn, tác động, ngôn ngữ, kỹ năng quản lý, nghiên cứu, truyền đạt, ăn nói qua ngôn ngữ, truyền đạt bằng hình ảnh, ăn nói bằng văn bản.
Xem thêm Blind Hiring được hiểu như thế nào? Kỹ năng tuyển dụng
Quản lý xung đột
Một kỹ năng thực hiện công việc group đặc biệt là có thể giảng hòa các vấn đề giữa các thành viên trong group. Bạn cần có thể thương thảo với các thành viên trong nhóm để xử lý mâu thuẫn và đảm bảo toàn bộ mọi người đều ưng ý với các xác định chung của nhóm.
Các tips giúp tập luyện kỹ năng quản lý cãi vả, cải thiện kỹ năng làm việc group: hợp tác, tư duy phản biện, chọn lựa nỗi lo, thấu hiểu, linh động, trí tuệ cảm xúc, lắng nghe, suy xét logic, kỹ năng hoà giải, đàm phán, kỹ năng xử lý nỗi lo, các hoạt động xây dựng nhóm.
Lắng Nghe

Một phần đặc biệt khác của giao tiếp là lắng nghe tốt. Bạn phải có thể lắng nghe ý kiến và mối quan tâm của các cộng sự để trở nên một thành viên group đạt kết quả tốt. Bằng cách đặt câu hỏi để làm cho rõ, biểu hiện điều bận tâm và dùng tín hiệu phi ngôn ngữ, bạn có khả năng cho các thành viên trong group biết rằng bạn chú ý và bạn hiểu họ.
Các tips giúp rèn luyện khả năng lắng nghe, cải thiện kỹ năng thực hiện công việc nhóm: lắng nghe tích cực, đặt câu hỏi làm rõ, tư duy phản biện, giao tiếp bằng mắt, đưa rõ ra góp ý kịp thời, giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể, tư duy tích cực khi nhận phản hồi, năng lực tóm tắt, tổng hợp.
Thúc đẩy sự thông minh và có quyền quyết định đúng đắn
Làm việc nhóm là cùng nhau chia sẻ trách nhiệm, cùng nhau sản sinh ra nguồn ý tưởng và các ý tưởng sáng tạo hầu hết đều được tạo ra từ hậu quả của các cuộc làm việc group.
Cảm hứng từ cá nhân chỉ là viên ngọc thô tuy nhiên nếu như có sự góp ý, mài giũa từ nhiều thành viên thì nó sẽ trở nên một viên ngọc sáng.
Cũng trong buổi thực hiện công việc nhóm bạn sẽ đưa rõ ra được các một lời phàn nàn rồi không ít người cùng thảo luận sau đấy sẽ đưa ra được hậu quả cuối cùng. Thực hiện công việc group cũng sẽ giúp doanh nghiệp đào thải được những quyết định sai lầm từ đó đúc kết ra được quyết định đúng đắn có sự đóng góp của phần lớn người.
Rèn tính kỷ luật
Khi làm việc trong một tập thể, một nhóm bạn sẽ không thực hiện được theo ý mình mà phải tuân theo quy định chung của group. Đây cũng chính là một trong những ích lợi xuất sắc của thực hiện công việc group.
Làm việc group bạn sẽ phải công việc một bí quyết có tổ chức, có kỷ luật và điều độc nhất bạn phải làm đó là tuân theo. Bạn sẽ phải chấp nhận sự khác biệt và tôn trọng các thành viên.
Một group công việc có tính kỷ luật thì công việc sẽ hoàn thiện một cách mang lại hiệu quả hơn.
Xem thêm Top 10 kỹ năng doanh nghiệp cần đào tạo cho nhân viên
Thẳng thắn chia sẻ định nghĩa và phản hồi sản sinh ra
Mâu thuẫn và bất thừa nhận kiến là điều thường gặp trong team-work. Mỗi bạn là mỗi bạn riêng biệt với đa tính bí quyết, thế nên để dung hòa những sai biệt không thể thiếu sự cố gắng từ bản thân bạn và cộng sự chung nhóm.
Nếu có bất kì bất đồng nào xuất hiện, hãy ngồi lại và chia sẻ thẳng thắn với nhau để tìm ra được nỗi lo, hiểu ý nhau và giải quyết mau chóng. Bạn không được vì quá cả nể hoặc “kệ, cho qua” để êm xuôi mọi rắc rối, vì nếu như tập trung vào một thời gian lâu sẽ dẫn đến bùng phát, và khi đó có lẽ là không còn bí quyết nào để hàn gắn nữa!
Trên đây là các cách rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả nhất hiện nay. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.
Hồng Quyên – Tổng Hợp và Bổ Sung