Emotional intelligence là gì? Trí tuệ xúc cảm – hay gọi là EQ (Emotional Intelligence), là nhân tố đặc biệt quyết định năng lực lãnh đạo của mỗi người. Qua bài viết dưới đây Timviecgap.vn sẽ cho bạn biết thêm nhiều thông tin hơn về bài viết, cùng theo dõi bài viết nhé!
Emotional intelligence là gì?

Trí tuệ cảm xúc (EQ) là năng lực làm chủ & điều chỉnh cảm xúc để sửa đổi và cải thiện hành vi tích cực trong các tình huống căng thẳng và phát triển khả năng khai thác các cảm xúc tích cực (ví dụ: sự tự tin và nhiệt tình) để tạo ra các mối quan hệ bền chặt hơn và dẫn đến kết quả có lợi.
Trí tuệ cảm giác sẽ giúp các nhà quản lý đưa rõ ra những quyết định đúng đắn và nhận được những góp ý có thành quả. EQ sẽ ngày càng trở thành đặc biệt trong thời kỳ COVID19 khi hoạt động của con người trở thành linh động hơn, đôi lúc xa vời hơn và gần như đích thực là mơ hồ hơn. Bên cạnh đó, trí tuệ cảm xúc còn có khả năng và có thể được dạy và phát triển, tương tự như các kỹ năng lãnh đạo ‘cứng’ truyền thống được dạy và nuôi dưỡng. Các công ty có thể giúp các nhà quản lý khám phá và hiểu các tính chất EQ ở nhân sự của họ cũng như giúp những người này tập luyện những phẩm chất thiết yếu để giúp ích cho công việc nhiều hơn.
5 loại trí tuệ xúc cảm (EQ) có thể áp dụng vào hoạt động
Kỹ năng tự nhận thức
Khả năng tự nhận thức của một người đo bằng mức độ hiểu biết chính xác ràng điểm hay, làm giảm, cảm xúc, niềm tin và động lực của bản thân. Theo khảo sát của doanh nghiệp tư vấn – Korn Ferry, 79% các nhà lãnh đạo nhận định không đúng kỹ điểm hay của bản thân, trong khi những người khác cho đấy là điểm yếu.
Các nhà quản lý có kinh nghiệm trong việc biết được và quản lý cảm giác bản thân có khả năng nhận thức cảm giác và hiểu được cách thúc đẩy nhân sự tốt hơn. Trái lại, chiết suất trên Tạp chí Harvard Business Review cho chúng ta thấy, một đơn vị có các thành viên thiếu tự giác thường có quyền quyết định tồi tệ hơn và kém tốt hơn trong việc quản lý cãi vả nội bộ.
Năng lực tự điều chỉnh
Năng lực tự điều chỉnh là cách một người quản lý cảm xúc và hành động của mình. Có kỹ năng tự nhận thức càng cao, bạn càng có thể làm chủ bản thân tốt.
Nếu bạn là người dễ bộc phát cảm xúc của mình, đây chính là những mánh nhỏ khiến việc thay đổi cảm giác trở thành tốt hơn:
- Tạm dừng trước khi phản hồi: Hãy cho bản thân thời gian dừng lại và suy nghĩ trước khi trả lời ngay bây giờ. Việc làm này có thể giản đơn như hít một hơi thật sâu và cho phép tạm dừng 20 giây để cảm giác của bạn thoát được khỏi suy nghĩ của bạn.
- Lùi lại một bước: đôi khi, bạn có thể mong muốn rời khỏi phòng, và điều đó hoàn toàn ổn. Đi dạo, uống một tí nước, hoặc gọi cho một người bạn sẽ khiến bạn bình tĩnh tốt hơn là đưa rõ ra một phán xét, gửi một mail phàn nàn hoặc đả kích đồng nghiệp của mình.
- Biết được cảm giác của bạn: Hãy thử ghi lại cảm xúc của bạn và điều gì dẫn tới sự không thoải mái cho bạn. Nếu như bạn biết điều gì gây không thoải mái cho bạn, lần tới khi một tình huống cũng giống như xuất hiện, bạn có thể được định hướng và chuẩn bị vượt trội hơn để xử lý nó theo cách tích cực, lành mạnh.
Sự thấu hiểu

Đồng cảm là khả năng đồng cảm kinh nghiệm và cảm xúc của một người khác, và đã được xếp hạng là kỹ năng lãnh đạo hàng đầu thiết yếu ngày nay, dựa trên công ty tư vấn toàn cầu DDI.
Theo phân tích của DDI, các nhà lãnh đạo tuyệt vời trong việc lắng nghe và phản hồi với sự đồng cảm có tác động tốt cao hơn 40% trong việc đào tạo, lập kế hoạch và ra quyết định.
Bằng cách tích cực lắng nghe nhân sự của mình và dành thời gian để hiểu mơ ước và mong muốn của họ, bạn có thể nâng cao sự tham gia, tạo ra sự tin tưởng và huấn luyện họ làm việc hiệu quả hơn thông qua các thử thách.
Động lực
Emotional intelligence là gì? Động lực đề cập đến năng lực của bạn để truyền ý tưởng cho bản thân cũng như những người khác để thực hiện công việc.
Chẳng hạn như, các nhà quản lý biết cách động viên đội ngũ của mình sẽ chú ý đến đạt được các mốc đặc biệt của tổ chức hơn là các giải thưởng chi phí. Họ đặt mục tiêu, chủ động, vượt qua thử thách và giữ tinh thần lạc quan trong thời kỳ khó khăn.
Bạn càng duy trì được tinh thần tích cực, group của bạn sẽ càng cảm thấy tự tin hơn. Động lực nội tại của bạn sẽ truyền ý tưởng cho tổ chức và bạn sẽ hiểu một cách rõ ràng hơn về bí quyết trao quyền cho người làm công.
Kỹ năng xã hội
Kỹ năng xã hội thiên về cách bạn nhận thức cảm xúc và tương tác và giao tiếp với người xung quanh. Ví dụ, các nhà quản lý có trí tuệ cảm xúc mạnh có thể bước vào một căn phòng của cấp dưới dù nhận thấy được sự căng thẳng, vẫn có khả năng xử lý cãi vả trước khi nó leo thang.
Bạn càng đồng điệu với cảm giác của mình, bạn càng dễ dàng liên kết chặt chẽ với người xung quanh. Và khi đã kết nối với cảm xúc của người khác, bạn có thể đơn giản xây dựng và duy trì các sự kết nối hơn.
Cách phân tích trí tuệ cảm xúc

Các bài kiểm duyệt tự báo cáo là phổ biến nhất vì chúng dễ quản lý và cho điểm nhất. Trong các bài kiểm tra như vậy, người được hỏi trả lời các câu hỏi hoặc tuyên bố bằng cách nhận xét các hành vi của chủ đạo họ. Ví dụ: đối với một tuyên bố như “Tôi thường cảm thấy rằng tôi hiểu người xung quanh đang cảm nhận thấy thế nào”, người dự thi có khả năng miêu tả câu đó là không công nhận, hơi không đồng ý, thừa nhận hoặc hoàn toàn thừa nhận.
Nếu như bạn đang làm bài kiểm duyệt trí thông minh cảm giác do người có chuyên môn sức khỏe tâm thần thực hiện, đây chính là hai cách thức làm có thể được sử dụng:
- Bài kiểm tra trí tuệ cảm giác Mayer-Salovey-Caruso (MSCEIT): Là một bài kiểm duyệt dựa trên khả năng đo lường 4 nhánh của mô hình EI của Mayer và Salovey. Người dự thi hành động các nhiệm vụ được thiết kế để đánh giá khả năng nhận thức, xác định, hiểu và quản lý cảm xúc của họ.
- Bảng kiểm kê khả năng xã hội và cảm giác (ESCI) dựa trên một công cụ cũ hơn được gọi là Bảng câu hỏi tự nhận xét và có sự liên quan đến việc yêu cầu những người biết cá nhân đưa rõ ra thứ hạng về khả năng của người đó trong một vài năng lực cảm giác không giống nhau. Bài kiểm duyệt được thiết kế để đánh giá khả năng xã hội và cảm giác giúp phân biệt những người là nhà quản lý mạnh mẽ.
So sánh EQ và IQ
EQ và IQ là hai thước đo thông số về cảm xúc và trí sáng tạo của một chúng ta. Vậy sự khác nhau về EQ và IQ là gì? Hãy cùng coi đo đạt từng thông số để so sánh được.
Người có thông số IQ cao
IQ là chỉ số thông minh của một người. Là thước đo đánh giá trí tuệ của người đấy. Những ai có được IQ cao sẽ có đầu óc vô cùng thông minh, do họ có lối tư duy vô cùng logic, trí nhớ tuyệt vời, vì thế mà những người IQ cao có thể lĩnh hội và ghi nhớ Tất cả mọi thứ rất nhanh chỉ trong một thời gian ngắn.
Nhờ có trí sáng tạo vượt trội nên người có IQ cao rất thành công trong việc học tập. Các hoạt động như: Nhà khoa học, bác học, nghiên cứu toán học, bác sĩ, kỹ sư, lập trình viên,… Là những lĩnh vực cực kì hợp lý với người có IQ cao, vì những hoạt động này phải cần tư duy logic mới có khả năng thực hiện được.
Người có thông số EQ cao

Emotional intelligence là gì? EQ là thước đo thông số trí tuệ cảm xúc của chúng ta. Khả năng của người sở hữu EQ cao là biết nhận định, kiềm chế chuẩn xác cảm giác của mình và mọi người khác.
Nhờ vào năng lực quản lý tốt cảm giác nên người EQ cao có đời sống rất lạc quan và chịu được áp lực cực kì tốt.
Công việc thích hợp dành cho họ là: Nhà văn, nhà triết học, giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ tâm lý, quản lý nhân sự, lãnh đạo,… Vì những công việc này cần sự kiên trì và định hướng được cho người xung quanh.
Chỉ số EQ cao đồng nghĩa với việc họ sống rất giàu tình cảm, luôn đồng cảm, hỗ trợ mọi người đối diện và được nhiều người yêu mến, tôn trọng. Cho có thể người có EQ cao có thể thành công trong cuộc sống hơn thực tế hơn là trên sách vở
Làm thế nào để tăng trưởng trí tuệ xúc cảm?
Nếu bạn cảm thấy bản thân còn không đủ sót trong việc hoàn thành kỹ năng của mình, đây là những mánh dành cho bạn:
Thử ghi nhận lại hành trình của mình
Vào Sau một ngày, hãy suy xét về cách các cuộc họp, dự án và mối tương tác của bạn đã xảy ra ra sao dù là tích cực hay tiêu cực. Bằng việc viết ra những suy nghĩ của bạn, bạn có khả năng phát hiện và nhận xét về hành vi và giận dữ của chính mình cũng như những người đối diện.
Bạn đã làm tốt ở điểm nào? Nhân viên của bạn cảm thấy thế nào? Có những người hoặc tình huống cam kết khiến sẽ bạn thất vọng, và nếu như thế thì tại sao? Bạn sẽ nhận thức rõ hơn về những gì làm bạn không thoải mái, để bạn có khả năng tránh được sự bùng nổ cảm giác trong tương lai hoặc các tình huống tương tự để thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên.
Xem thêm Kỹ năng giao tiếp với khách hàng người mới nên học hỏi
Trải qua giải pháp đánh giá 360 độ

Emotional intelligence là gì? Trong cách nhận xét mọi mặt 360 độ, bạn tiếp nhận góp ý từ người có nhiệm vụ quản lý và cộng sự của mình, đồng thời trải qua chu trình tự đánh giá bản thân.
Thông qua chu trình này, bạn có khả năng hiểu được khái niệm có thành quả về những gì cộng sự của bạn xem là Ưu và nhược điểm của bạn, cũng giống như khám phá bất kỳ điểm mù nào bạn có thể có.
Theo Jack Zenger, CEO của doanh nghiệp tăng trưởng lãnh đạo Zenger Folkman, hơn 85% trong số tất cả các doanh nghiệp Fortune 500 sử dụng giải pháp nhận xét tất cả các mặt 360 độ
Qua bài viết dưới trên Timviecgap.vn đã giải đáp mọi thắc mắc của các bạn đọc về Emotional intelligence là gì? Emotional intelligence có vai trò gì?. Hy vọng nhưng thông tin trên đây của bài viết sẽ có nhưng thông tin hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đọc đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Văn Tài – Tổng hợp
Tham khảo nguồn ( hocvienagile.com, insight.isb.edu.vn, chefjob.vn, … )
Bình luận về chủ đề post