Gửi thư xin việc qua email là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google về chủ đề Gửi thư xin việc qua email . Trong bài viết này timviecgap.vn sẽ Hướng dẫn cách gửi thư xin việc qua email mới nhất 2020
Hướng dẫn cách gửi thư xin việc qua email mới nhất 2020
1. cách vạch email xin việc – Những lỗi sai cần sửa trước khi gửi mail xin việc
Trước khi bàn đến content email, hãy cùng Cẩm nang dạy bảo sửa lại các lỗi sai cơ bản khi gửi email sau:
Tên mail
Tên mail nên chuyên nghiệp, đừng để kiểu bedethuong123@gmail.com; anhchangdeptrai69@yahoo.com mà hãy sử dụng những email thể hiện được họ tên của bạn (có thể thêm phần xây dựng rộng về những điều bạn tự hào nhất, mong muốn giới thiệu đến người khác về bản thân. Đó đủ nội lực là ngành chuyên môn, tên trường ĐH, quê hương)
gợi ý về tên mail chuyên nghiệp:
- huyennt@gmail.com;
- minhbkk60@gmail.com;
- minhduc.hr@hotmail.com;
- oanhnguyen.hanoi@yahoo.com
Tên hiển thị email.
Cái này rất ít bạn chú ý, 2 lỗi thường gặp nhất đó chính là không phải tên thật và không viết hoa. Tuy đây là những lỗi nhỏ nhưng sẽ làm nhà phỏng vấn đánh giá bạn thiếu sự chuyên nghiệp. Bạn hãy xem ví dụ dưới đây:
phương pháp viết mail xin việc – Tên hiển thị email chẳng phải tên thật và k viết hoa
Để đổi lại tên cho đúng hợp lý với Gmail, các bạn làm theo hướng dẫn sau:
Vào Setting (Cài đặt) -> lựa chọn tab Accounts and Import (Tài khoản và Nhập)
phương pháp viết mail xin việc: hướng dẫn setup tên hiển thị Gmail – bước 1
chọn Edit info (chỉnh sửa thông tin)
hướng dẫn viết mail xin việc: hướng dẫn setup tên hiển thị Gmail – bước 2
Sửa tên hiển thị và nhấn Save (Lưu thay đổi)
phương pháp vạch mail xin việc: hướng dẫn setup tên hiển thị Gmail – bước 3
Chữ ký mail
Hãy chuyên nghiệp từ những thứ nhỏ nhất, trước nhất là trong email của chính bạn. Sau khi bạn đổi tên cho hợp lý rồi, hãy bổ sung chữ kí cho email.
Một chữ kí chuyên nghiệp sẽ bao gồm:
- Họ và tên
- nghề nghiệp
- phone
- Các thông tin khác như web, email, địa chỉ, tài khoản thế giới.
Những thông tin này sẽ giúp nhà tuyển dụng dễ dàng liên hệ và tìm hiểu về bạn
Để tạo cho mình một chữ kí trong Gmail, các bạn làm như sau:
Vào Setting (cài đặt)
Trong tab General (Chung) dẫn xuống phần Chữ ký.
tut setup chữ ký trong Gmail
Sửa chữ ký theo hướng dẫn và click Lưu refresh
2. viết email xin việc – hướng dẫn A-Z
2.1. tiêu đề email xin việc
tittle mail theo chỉ dẫn từ nhà tuyển dụng: Trong tin tuyển nhân viên, thông thường nhà tuyển dụng sẽ có chỉ dẫn ứng viên send mail đến địa chỉ “xxxx@gmail.com” với tittle “Tên – Vị trí – Công ty” hoặc một tittle nào đó khác. Việc của bạn là làm theo đúng giống như chỉ dẫn, nhà tuyển dụng vừa mới muốn bạn làm giống như vậy là có mục tiêu, để họ lọc mail không khó khăn hơn, nên bạn hãy nghe lời. Đây chẳng hề lúc để sáng tạo!
Với những tin tuyển nhân sự k nêu rõ yêu cầu hoặc bạn tự ứng tuyển vào trong một số trường hợp.
Bạn hãy vạch tiêu đề mail xin việc như sau:
Họ và tên – Ứng tuyển vị trí – Ngày tháng ứng tuyển
VD: Nguyễn Văn A – Ứng tuyển vị trí mkt – 12/9/2017
2.2. nội dung mail xin việc
Hãy xây dựng đầu bằng “Kính gửi”.
Bạn đã gửi mail cho 1 đơn vị, cho 1 nhà tuyển dụng đủ sức hơn tuổi bạn, hãy sử dụng “Kính gửi” để thể hiện sự tôn trọng đơn vị, tôn trọng người nhận mail. Kể cả khi bạn vào làm việc rồi thì bạn cũng phải sử dụng “Kính gửi” khi thị trường nhận là 1 tổ chức, đơn vị, người lớn tuổi hoặc 1 người lãnh đạo nào đó.
- không sử dụng “Gửi, “Thân gửi”, “Chào Anh/chị”… vì sẽ k thể hiện sự tôn trọng, phép lịch sự giữa 2 chủ thể.
- Trong nhiều trường hợp, bạn có thể dùng “Dear” thay cho “Kính gửi”, với các nhà phỏng vấn dễ tính thì hướng dẫn sử dụng này được đồng ý.
Kính send ai?
Bạn hãy nhìn thấy tin tuyển nhân viên nhìn thấy ai hay bộ phận nào nhận mail ứng tuyển thì hãy Kính gửi người/bộ phận đó.
Nếu người nhận là cá nhân cụ thể thì ghi:
Kính send Anh/chị – phòng ban
VD: Kính gửi anh Nguyễn Văn A – Bộ phận nhân sự
Nhưng nếu không ghi cụ thể là ai mà chỉ ghi bộ phận thì hãy ghi:
Kính send Bộ phận – tên công ty
VD: Kính send Phòng tuyển dụng nhân sự – doanh nghiệp ABC
content email ứng tuyển
Một nội dung mail khô khan và khuôn mẫu được sao chép ở trên online sẽ không quét được thiện cảm từ nhà phỏng vấn. Bạn cứ tưởng tượng nhà tuyển dụng một ngày phải đọc 100 mails có content y chang thế này, thì làm sao để bạn đủ sức khiến họ chú ý?
Hãy xem qua các gợi ý về content của một email ứng tuyển từ Cẩm nang giáo dục dưới đây:
- một mình hoá content ứng tuyển cho nhà tuyển dụng.
- mang ra tại sao thuyết phục tại sao bạn lại là người phù hợp nhất cho vị trí công việc này.
- không liệt kê lại những nội dung đang có trong CV như: học thức, chứng chỉ
Bạn đủ sức tham khảo cấu trúc dưới đây:
Câu 1: giới thiệu ngắn gọn về chính mình (ví dụ tên, học trường gì).
Câu 2: Bạn send email này để ứng tuyển cho vị trí ABC, được tải tải trên Facebook (nơi bạn biết đến tuyển dụng).
Câu 3+4: tóm tắt ngắn gọn 1 kĩ năng hoặc 1 trải nghiệm mà bạn cho rằng mình là người thêm vào nhất với công việc ứng tuyển.
Câu cuối: Đính kèm ở đây là CV và Cover Letter của tôi.
kết thúc email: cảm ơn nhà tuyển dụng!
Cuối thư, hãy cảm ơn công ty vừa mới tạo thời cơ cho bạn được ứng tuyển.
Bạn hãy đọc qua một content email xin việc hoàn chỉnh dưới đây:
Kính gửi phòng tuyển dụng nhân sự công ty TNHH Phát Lộc,
Tôi là Nguyễn Mạnh Quân, hiện đã 24 tuổi. đã có 2 năm trải nghiệm trong ngành nghề marketing, tăng cao hóa tool search Google (SEO). Là một người có tính kỉ luât và cầu toàn trong công việc, tôi cho rằng mình là người phu hợp cho vị trí Leader mkt mà doanh nghiệp vừa mới kiếm tìm. Đính kèm ở đây là CV ứng tuyển của tôi.
Xin chân tình cám ơn quý công ty!
Một số lưu ý về cách trình bày nội dung:
- Nên đậm phần Kính gửi
- Dãn các loại trình bày trong mail để cho dễ Nhìn.
- Văn phong mail phải thể hiện thái độ trân trọng, cầu thị, tự tin và chuyên nghiệp hết mức đủ nội lực.
- tra cứu các lỗi SAI CHÍNH TẢ.
2.3. Đính kèm các tài liệu trong mail xin việc.
Trong tin tuyển nhân viên, nhà phỏng vấn sẽ yêu cầu bạn cần đính kèm những ebook nào khi send mail xin việc. Các ebook thông thường bao gồm:
- Sơ yếu lý lich (CV – Curriculum Vitae)
- Bài test/ bảng thông tin khảo sát với các công việc đặc thù như: Copywriter
- Portfolio cho các công việc như: thiết kế.
- …
Tuỳ theo yêu cầu tuyển dụng mà bạn cần chuẩn bị các tài liệu tương ứng. Thông thường nhất luôn luôn là Sơ yếu lý lịch hay còn được gọi là CV. Nếu như bạn chưa biết hướng dẫn sử dụng một CV chuyên nghiệp hãy xem ngay mẹo vạch CV xin việc hạ gục nhà tuyển dụng.
Bạn hãy đính kèm các ebook trước khi gửi email. Nếu bạn sử dụng Gmail, hãy dùng chức năng đính kèm tệp có sẵn trong phần biên soạn thảo.
2.4. tra cứu lại lần cuối email xin việc trước khi send
Bạn nên kiểm tra lại theo Checklist sau:
- Tên hiển thị mail
- đầu bài mail
- Người nhận/phòng ban
- content email
- tài liệu đính kèm
click GỬI!
3. giải quyết Email từ chối và phương pháp tạo thêm cơ hội
Nếu chẳng may bạn bị loại và nhận được email từ chối của nhà phỏng vấn thì vẫn còn thời cơ cho các bạn để được chấp thuận lại, đó là mail cảm ơn.
mail cảm ơn
Bạn đã thắc sang chảnh rằng sao mình lại phải cám ơn khi mình đã bị loại!
BỞI VÌ, trong các tiêu chí đánh giá, nhà phỏng vấn nghiên cứu rất cao tiêu chí thái độ của ứng viên. Bạn biết đấy, cảm ơn khi người khác trao cơ hội cho mình thì quá easy hiểu nhưng luôn luôn cảm ơn lần nữa khi bị Từ chối thì không phải ai cũng làm được. Phải là người cầu thị với công việc mới có được thái độ như vậy.
Hãy cảm ơn nhà phỏng vấn khi bạn nộp CV và cũng cám ơn họ khi chẳng may bạn bị loại vì thái độ mới là tiêu chí được nhà tuyển phân tích cao.
Lời kết
Trên đây là tut cách vạch email xin việc chuyên nghiệp nhất để đánh bại nhà tuyển dụng. Bạn hãy lưu lại để sử dụng cho bản thân và đừng quên chia sẻ cho những người cần đến. Cẩm nang giáo dục xin chúc bạn sự phát triển trong đợt ứng tuyển!
Nguồn: camnanggiaoduc