Sơ yếu lý lịch là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trên google và được các bạn quan tâm rất nhiều về chủ đề viết sơ yếu lý lịch. Trong bài viết này, timviecgap.vn sẽ Hướng dẫn viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2020
Hướng dẫn viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2020
Khi khởi đầu đi sử dụng, chúng ta sẽ phải nộp sơ yếu lý lịch để hoàn thành hồ sơ. Vậy vạch sơ yếu lý lịch giống như nào mới chuẩn 2019? Bạn hãy cùng JobsGO vạch sơ yếu lý lịch “chuẩn” đi xin việc nhé.
1. Những yêu cầu cơ bản khi vạch sơ yếu lý lịch
- viết sơ yếu lý lịch đúng và quá đủ thông tin, tránh lan man và đặc biệt là điền sai thông tin
- Trình bày sạch xinh, thống nhất về màu chữ, phông chữ (đánh máy), không tẩy xóa (viết tay).
- hình nghiêm túc, đúng hợp lý hình thẻ, đúng cỡ hình – 4×6
2. Mẹo vạch sơ yếu lý lịch theo mẫu có sẵn
Dưới đây là nội dung đang được in trong mẫu có sẵn bán kèm trong các bộ hồ sơ xin việc, bạn chỉ việc mua bộ hồ sơ tại các tiệm tạp hóa hoặc phòng photo, sau đó điền theo chỉ dẫn bên dưới.
- Phần họ và tên: vạch HOA họ tên. nội dung trùng lặp khớp với với thông tin ở trên chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu.
- Giới tính Nam/Nữ:Giới tính là nam thì ghi “nam” nếu là nữ thì ghi “nữ”
- Sinh năm: vạch đúng thông tin ngày tháng năm sinh trong giấy khai sinh, chứng minh thư nhân dân và sổ hộ khẩu.
- nơi tải ký hộ khẩu đăng ký thường trú:Trình bày rõ thông tin về thôn (số nhà, đường phố), xã (phường) huyện (quận), tỉnh (thành phố) ngành mà công dân đăng ký thường trú theo đúng quy định của luật pháp.
- ngành ở hiện tại: Người làm sơ yếu lý lịch khai rõ thông tin về nơi ở hiện tại, cụ thể về thông tin số nhà, đường phố trực thuộc quận, huyện, tp nào.
- Số điên thoại:Điền 1 sdt mà bạn đang dùng, liên tục dùng.
- Khi cần báo tin cho ai, ở đâu: Ghi rõ về thông tin địa chỉ sdt của người cần báo tin nên là số điện thoại của người thân trong gia đình giống như bố, mẹ, anh chị em.
- Bí danh:Ghi rõ bí danh của bản thân hay sử dụng, trường hợp không có bí danh đủ sức bỏ qua.
- Nguyên quán:Là kênh sinh sống của ông, bà nội, cha đẻ, trường hợp cá biệt có thể ghi theo quê quán của người mẹ để hoặc người nuôi dưỡng mình từ nhỏ (nếu k biết rõ bố, mẹ). Ghi theo nguyên quán trên chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân.
- Dân tộc: vạch tên dân tộc của bản thân như dân tộc Kinh, Thái, Tày, Nùng, Mường…
- Tôn Giáo:Bạn theo tôn giáo nào thì ghi rõ. Ví dụ: đạo Phật, đạo thiên chúa, đạo hồi. Nếu k theo tôn giáo nào thì điền là k.
- nguyên nhân gia đình sau cải hướng dẫn ruông đất: Điền thông tin về yếu tố của gia đình bạn theo đúng quy định của pháp luật, có thể là cố nông, bần nông, trung nông, địa chủ, viên chức hay công chức.
- thành phần bản thân gia đình hiện nay: Gia đình bạn thuộc nguyên nhân nào sẽ điền thông tin vào đó là công nhân, công chức, viên chức, nhân sự hay thợ thủ công, bộ đội, nhà văn, nhà báo…
- Trình độ văn hóa: viết rõ thông tin 12/12 chính quy hay 12/12 bổ túc kiến thức.
- Trình độ ngoại ngữ: Bạn hãy ghi những nằng cấp, chứng chỉ, trường ngoại ngữ mà bạn có và đang, đang theo học chẳng hạn như ĐH Anh Ngữ, Pháp Ngữ hay Nga Ngữ; Bằng IELTS 6.0, …
- Điền kênh và ngày kết nạp Đảng Cộng Sản Việt Nam: vạch rõ thông tin về ngày tháng năm kênh kết nạp Đảng (Chi bộ, đảng bộ cơ sở, huyện tỉnh hoặc cơ quan Trung Ương), nếu chưa vào Đảng thì đủ nội lực bỏ qua k điền nhé.
- Ngày và ngành kết nạp vào Đoàn thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh: vạch rõ ngày tháng năm và ngành kết nạp vào Đoàn thanh niên Cộng Sản hcm ở trong sổ kết nạp Đoàn nhé
- nghề nghiệp và trình độ chuyên môn: Tùy theo trình độ đào tạo chuyên môn của bản thân vạch theo loại văn bằng mà mình được cấp, thuộc chuyên ngành nghề nào, học chính quy hay học chính thức, liệt kê toàn bộ các loại văn bằng có liên quan.
- Cấp bậc được hưởng: Ghi rõ thông tin về bậc lương chính mà bản thân vừa mới được hưởng cho đến nay.
- Lương chính hiện nay: Lương chính của bạn hiện tại đã theo ngạch nào là chuyên viên cao cấp, hay kỹ thuật viên, kỹ sư, giáo viên… Nếu là sinh viên hay học sinh chưa có thu nhập đủ sức bỏ trống.
- Ngày nhập ngũ, ngày xuất ngũ, lý do: Ghi rõ ngày tháng, năm nhập ngũ, ngày xuất ngũ và tại sao xuất ngũ. Nếu chưa đủ sức bỏ trống.
- công cuộc hoạt động của bản thân: tóm lược hoạt động của bản thân, bạn nên điền những mốc event trong 12 năm trở lại đây.
- Khen thưởng: vạch rõ thông tin về ngày tháng năm cũng như thể loại khen thưởng. Nếu không có đủ sức ghi “Chưa có”.
- Kỷ luật: vạch rõ tháng năm, nguyên nhân sai phạm và hình thức kỷ luật theo quy định. Nếu không có đủ sức bỏ qua hoặc ghi Chưa có.
3. Hướng dẫn điền sơ yếu lý lịch cho người đi sử dụng
Ngoài những thông tin cơ bản theo mẫu ở trên, ứng viên cần lưu ý 8 điều sau khi viết sơ yếu lý lịch khi đi xin việc:
3.1. Hãy vạch một bản Sơ yếu lý lịch easy Quan sát, easy hiểu và phù hợp với nhà tuyển dụng
Tờ sơ yếu lý lịch thường được nhìn thấy xét trước nhất bởi nhà phỏng vấn khi nhận hồ sơ của một người xin việc. vì vậy, bạn có được mời đi phỏng vấn hay k dựa vào vào việc nhà phỏng vấn có bị bản sơ yếu lý lịch của bạn lôi kéo hay k. Từ đó, hãy tạo cho mình một bản sơ yếu gọn gẽ, khoa học nhất, sử dụng nổi bật được điểm hay của chính mình và thực sự sáng tạo. Hãy chứng tỏ rằng bạn là một người đầy nhiệt huyết so với doanh nghiệp và vị trí mà họ đang cần
3.2. Hãy vạch những trải nghiệm sử dụng việc thích hợp
Bạn hãy ghi những đơn vị ngành bạn đã có kinh nghiệm sử dụng việc. Đặc biệt nên chú ý chọn lọc những công việc có mối liên hệ với vị trí đã ứng tuyển. Nếu bạn là sinh viên, bạn đủ sức viết về trải nghiệm làm thêm. Nhưng nếu bạn đang đi làm chính thức thì đủ sức bỏ qua những trải nghiệm làm thêm này.
Trong trường hợp, công ty mà bạn từng sử dụng việc có sự refresh về tên, hoặc liên doanh với công ty khác như mua lại và sáp nhập v.v.. Thì bạn cũng k cần phải ghi thành 2 mục riêng. Chỉ cần ghi chú sự cải thiện này là đủ.
3.3. Hãy liệt kê nội dung công việc cũng giống như một vài thông tin về công ty
Thông thường, khi bạn đọc qua các bản Sơ yếu lý lịch không giống, bạn sẽ thấy có rất nhiều người không ghi thông tin về những công ty mà họ vừa mới có kinh nghiệm sử dụng việc. không những thế, điều này cũng là một sự thiếu sót, bạn nên vạch thêm một vài thông tin giống như ngành nghề hoạt động, quy mô,… của công ty đó.
ví dụ về phương pháp ghi content công việc:
* nội dung công việc:
doanh nghiệp cổ phần XYZ
tỉ lệ nhân viên: 50 người
Vốn đầu tư: 1 tỉ VND
Doanh thu: không công khai
hình thức: nhân viên chính thức
Chức vụ: trưởng phòng
content công việc:
– buôn bán bất động sản, thống trị bđs, cho vay bds.
– Tư vấn bds và nghiệp vụ đại lý bảo hiểm tổn thất.
3.4. Hãy viết tóm lược những kinh nghiệm làm việc của bạn
Để nhà tuyển dụng có thể hiểu và nắm bắt được kinh nghiệm sử dụng việc của bạn nhanh nhất, hãy ghi lại một phương pháp tóm lược những công việc bạn đã sử dụng so với mỗi ngành mà bạn vừa mới từng làm việc. Trong trường hợp thăng chức hay có sự di chuyển về nhân sự, bạn hãy hòa hợp lại để ghi.
Ví dụ:
* tóm lược trải nghiệm làm việc:
Loại công việc: nhân viên
Được tuyển nhân viên vào công ty ngay sau khi ra trường và phụ trách về mặt nhân viên nói chung. Sau 3 năm, thăng chức lên trưởng phòng nhân viên, phụ trách, thống trị 3 nhân viên cấp dưới và thực hiện nghĩa vụ xây dựng chế độ nhân sự.
3.5. Hãy viết về kinh nghiệm quản lý, kết quả công việc và thành tích.
Đây là điểm quan trọng nhất trong sơ yếu lý lịch để nhà phỏng vấn có thể nghiên cứu khả năng của bạn. Hãy nỗ lực vạch một mẹo khách quan và mang ra những số liệu, event một hướng dẫn cụ thể. Tránh việc quá phô trương hay PR quá mức.
Ví dụ:
* Thành tích:
– Thực hiện được việc nâng cấp và phát triển chế độ đánh giá nhân viên
– hoàn thiện các văn bản chỉ dẫn để training nhân viên thực tập
– Năm 2011: tuyển 12 người có kinh nghiệm sử dụng việc (hoàn thành 100% chỉ tiêu đề ra)
* trải nghiệm quản lý:
– Với vị trí trưởng phòng nhân sự, phụ trách 3 nhân sự cấp dưới. đối với mỗi người, thiết lập nhiệm vụ và kpi cho mỗi tháng, chỉ dẫn họ để có thể hoàn thiện kpi đó.
3.6. Khi viết về lý do từ chức, đừng viết 1 cách phủ định, hãy vạch 1 cách tích cực
Nếu bạn vạch về những bất mãn so với những quy định, chế độ đãi ngộ của doanh nghiệp nơi bạn đang sử dụng việc thì sẽ gây một ấn tượng đưa tính phủ định đối với nhà phỏng vấn. Nếu tự bạn từ chức thì hãy bấm mạnh đến những tại sao tích cực khiến bạn vừa mới chuyển việc hoặc muốn chuyển việc.
Ví dụ:
*Lý do chuyển việc:
Công việc hiện nay của tôi chủ yếu chỉ liên quan đến chủ đề tuyển dụng. Tôi muốn có thời gian sử dụng thêm một số công việc để có thể tích lũy nhiều hơn các kinh nghiệm không giống trong ngành nhân viên như công việc điều chỉnh chế độ nhân sự,… cho nên, tôi vừa mới quyết tâm chuyển việc.
3.7. Hãy viết về mục đích ngành nghiệp
Trong sơ yếu lý lịch, mục đích nghề nghiệp chính là một phần quan trọng giúp bạn PR bản thân trước nhà tuyển dụng. Hãy cho họ thấy những điểm mạnh mà bạn vừa mới gặt hái được qua những kinh nghiệm sử dụng việc từ trước tới nay: Bạn đã sử dụng những công việc gì? Và bạn dự định phát huy những trải nghiệm đó tại công ty đã tuyển nhân sự giống như thế nào? Bạn hãy chia mục đích ngành nghiệp thành một vài mục nhỏ và đặt tiêu đề cho mỗi mục. làm giống như vậy, bạn vừa mới có thể khiến cho nhà phỏng vấn hiểu được bạn muốn PR điều gì.
Ví dụ:
* mục tiêu nghề nghiệp:
– Phát huy kinh nghiệm trong ngành nhân viên trong 4 năm sử dụng việc (công việc chính là tuyển dụng nhân sự):
4 năm qua, tôi đang làm rất nhiều việc trong ngành nghề thống trị nhân viên, tuyển nhân viên. Và tôi mong muốn phát huy những trải nghiệm thu được qua quá trình này trong công việc sắp tới.
– mong muốn sử dụng rất nhiều loại công việc liên quan đến chủ đề nhân sự nói chung:
Tôi muốn được làm và thử sức mình so với rất nhiều loại công việc liên quan đến vấn đề nhân viên, từ việc liên quan đến tuyển nhân viên đến những công việc giống như thiết lập, thiết lập chế độ nhân sự, người lao động.
3.8. chăm chỉ viết chữ thật xinh, chọn ảnh nghiêm túc
Qua nét chữ người đọc có thể đoán được tính cách con người. Vì vậy mà dù có chữ xấu cỡ nào thì bạn cũng hãy chăm chỉ nắn nót từng chữ. Đừng nên viết vội vàng mà chữ xấu k đọc được nhé. viết sơ yếu lý lịch bằng tay là một trong những đặc sản tuyển nhân sự ở Nhật đó!
Tránh dán ảnh thẻ không nghiêm túc, không Quan sát rõ mặt. Bạn nên dán hình có phông trắng hoặc xanh, áo sơ mi trắng có cổ, hình rõ nét, tóc tai và trang phục gọn gàng.
Trên đây là một số thông tin JobsGO lựa chọn để giúp bạn có một bộ hồ sơ đầy đủ và chính xác, tránh mất thời gian vạch lại nhiều lần. không những thế sau bước này, hãy tìm hiểu về mẹo đi Công chứng sơ yếu lý lịch nhé. Chúc các bạn có được việc làm như ý!
Nguồn: jobsgo