Kinh doanh là công cụ để đưa bạn đến con đường thành công. Nhưng để tận dụng được công cụ này bạn cần kiến thức và kỹ năng về nó. Vì vậy hôm nay hãy cùng timviecgap sẽ tổng hợp các kiến thức kinh doanh quán ăn cho bạn nhé.
Tại sao nên kinh doanh quán ăn nhỏ
kinh doanh quán ăn nhỏ được xem là kênh đầu tư an toàn, với số vốn thấp nếu như biết cách bán hàng vẫn có khả năng thu về lợi nhuận cao, quan trọng đây chính là bước đầu khởi nghiệp được cực kì nhiều người xác định. Để duy trì cũng giống như phát triển hình thức bán hàng này nhằm mang đến sự hiệu quả thì yêu cầu người chủ phải nắm được những trải nghiệm bán hàng quán ăn nhỏ, từ đấy ngày càng cải thiện được chất lượng cũng như gia tăng lợi nhuận.
XEM THÊM Hướng dẫn nhân đôi ảnh trong photoshop mới nhất 2020
Kiến thức kinh doanh quán ăn không thể thiếu
Không gì quý hơn việc hiểu khách hàng
Có được một lượng người tiêu dùng đông đảo sẽ là một lợi thế hỗ trợ bạn có chỗ dựa vững chắc để phát triển việc kinh doanh ở những bước tiếp theo. Tuy nhiên, làm sao để sở hữu khách hàng?
Dễ dàng thôi, hãy đồng cảm mong muốn người tiêu dùng. Bạn có thể hiểu và chia các đối tượng mục tiêu người sử dụng theo nhu cầu ăn uống như sau:
Những khách hàng không thích ăn ngoài
Đây là nhóm người sử dụng không hề có mong muốn ăn uống ở ngoài, thông thường họ là người lớn tuổi có thu nhập trung bình. Họ ước muốn ăn uống cùng gia đình hơn là ở ngoài.
Nhóm người sử dụng chi li
Nhóm người sử dụng này thường là những người cầm tiền chi tiêu cho gia đình có thu nhập tương đối trở lên. Vì họ là người quyết định và hiểu rõ các chi phí tiêu trong gia đình có thể rất tiết kiệm và có tính toán với đồng chi phí mình. Với nhóm người tiêu dùng này, cho dù cho bạn cố “gợi ý” cho họ thêm một số món nữa thì cũng vô ích.
Nhóm khách hàng sành ăn
Có khả năng nói đây chính là tệp khách hàng cực kì khó tính trong ăn uống bởi họ không chỉ đến nhà hàng để thưởng thức những món ăn mà còn muốn “thẩm định” nhà hàng của bạn. Họ là những người thích ăn đồ ngon cũng giống như biết nhận xét hương vị của chúng ra sao. Phần đông họ là những người có thu nhập cao và chuẩn bị và sẵn sàng chi trả hào phóng cho món ăn của mình nếu như nó xứng đáng.
Nhóm khách hàng dễ tính
Người tiêu dùng thường là người có thu nhập thấp hoặc trung binh do vậy họ thường dễ tính trong việc thưởng thức các món ăn. Có khả năng thấy, nhóm người sử dụng này cực kì dễ đến gần hơn, bởi họ không đòi hỏi quá là nhiều hay khắt khe trong việc ăn uống.
Nhóm khách hàng phàm ăn
Đa số họ là người trẻ tuổi, mức thu nhập trung bình. Họ thích ăn và ăn thường xuyên, nhất là những đồ ăn nhanh hay các món ăn vặt. Họ có thói quen đặt đồ online nhiều hơn là ăn ngoài.
Nhóm khách hàng yêu thích món mới lạ
Đây là tập hợp những người có sở yêu thích ăn uống, đều đặn đi các quán ăn, nhà hàng để trải nghiệm món ngon không giống nhau. Họ thường rất hay quan tâm đến những món ngon mới mẻ. Tuy vậy, cực kì khó để “giữ chân” đối tượng người sử dụng này.
Nhóm khách hàng chú ý đến sức khỏe
Đây là đối tượng người sử dụng khi ăn ngoài thì quan trọng quan tâm đến chất lượng vệ sinh của món ăn. Đây là nhóm đối tượng mục tiêu ghét đồ ăn nhanh, các món ăn ngập dầu mỡ. Họ cũng sẵn sàng chi trả cao cho một bữa ăn miến là món ăn hợp vệ sinh và ngon.
Biết dùng đồng vốn sao cho đúng đắn nhất
Tiền với người khởi nghiệp chủ đạo là “máu” và bạn sẽ gặp thất bại nếu như chẳng rõ dùng đồng vốn. Vì thế khi bắt đầu bạn phải tìm mọi cách để tiết kiệm tiền đầu tư cho dự án khởi nghiệp của mình.
Thông thường tiền của bạn bỏ ra sẽ bị đội lên gấp 3-4 lần so với cái bản nháp “kế hoạch kinh doanh” của bạn. Phải chi li và tính sao cho mình đủ tiền trong 1 năm tới chứ đừng có hi vọng là làm 3-4 tháng có doanh thu sẽ bù để làm tiếp. Tiếp tục bán hàng mở nhà hàng ăn uống cũng nên xem xét coi mua lại đồ cũ hay mới, có thể sử dụng ứng dụng sale nào tiết kiệm,… Rồi từ từ sẽ nâng cấp sau.
Bạn không được lầm tưởng là khi khởi nghiệp là giai đoạn “đốt tiền” bởi nếu hết tiền thì bạn sẽ rất khó xin hoặc vay ai khác. Cái quan trọng nhất là bí quyết bạn xoay vòng vốn ra sao. Bạn nên xác định duy trì được đồng vốn ổn định thì bạn sẽ sống, thế nên trong giai đoạn đầu bán hàng bạn hãy có quy trình đầu tư thật cụ thể và cam kết không để phung phí bất cứ đồng tiền nào.
Trau Dồi Kỹ Năng Nấu Ăn, bán hàng
Từ khi có ý định mở quán đến khi quán đi vào công việc, bạn nên chuẩn bị một thời gian khá dài. Toàn bộ thời gian chuẩn bị này, bạn nên dành 2/3 để đầu tư vào việc học tập và trau dồi kiến thức lẫn kỹ năng về nấu ăn và cả kinh doanh. Nếu không, việc thất bại là điều bạn không thể tránh khỏi.
Hãy tham gia thêm các lớp học nấu ăn giúp bạn nắm vững thêm những kiến thức và kỹ năng nấu nướng để tạo ra những món ăn thật thơm ngon, hấp dẫn, thu hút được nhiều thực khách. Còn kiến thức kinh doanh hãy dùng để quản lý hoạt động, nhân viên, xoay hồi vốn, tăng trưởng brand để giúp cho quán ăn, nhà hàng của mình ngày càng đi lên.
Luôn nhớ Chuẩn Bị Các Giấy Tờ Đăng Ký kinh doanh
Ngoài giấy phép kinh doanh, trước khi cho quán vào công việc, bạn cần chuẩn bị thêm một vài giấy tờ khác như giấy chứng thực cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy và giấy phép kinh doanh bán lẻ bia, rượu nếu quán ăn, nhà hàng của bạn có chiều lòng.
Việc chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ này có thể giúp bạn tránh khỏi một vài rắc rối về sau. Đó có khả năng là bị phạt hành chủ đạo và nặng đặc biệt là tạm đình chỉ việc kinh doanh. Vì thế, ngay ban đầu, bạn nên lưu ý đến nỗi lo này nhé!
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về kiến thức kinh doanh quán ăn ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: kiotviet, way, …)
XEM THÊM Hướng dẫn cách lưu ảnh trên google về điện thoại mới nhất 2020