Top 10 kỹ năng doanh nghiệp cần phải đào tạo cho nhân viên là bài viết mình sẽ đề cập mọi kỹ năng mà một nhân viên cần phải có. Mỗi nhân viên trong công ty đều là nhân tố để có thể phát triển một công ty trở nên vững mập vậy nên những kỹ năng bên dưới đây là rất cần thiết
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ giới thiệu tới các bạn Top 10 kỹ năng doanh nghiệp cần. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới !
Kỹ năng giải quyết vấn đề phức tạp
Kỹ năng xử lý vấn đề là kỹ năng phân tích, nhìn nhận, đánh giá một vấn đề để có thể tự mình đưa rõ ra các phương án có thể xử lý được những khó khăn đang mắc phải, hoặc ít nhất có thể giảm thiểu được các hậu quả mà vấn đề đó gây ra.
Kỹ năng xử lý vấn đề là một kỹ năng mềm có tầm quan trọng rất cao trong số những kỹ bộ năng cần thiết cho nhân công tại thời điểm này. Theo báo cáo trên, trong năm 2020, có tới 36% việc làm sẽ đòi hỏi ứng viên buộc phải có kỹ năng xử lý vấn đề phức tạp!
Điều này có lẽ cũng không quá bất ngờ. Bởi song hành cùng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, hàng loạt những yếu tố về công nghệ, dữ liệu,…cũng từ đó nảy sinh ra. Chính này đòi hỏi đội ngũ nhân công trong tương lại phải được trang bị rất đầy đủ kiến thức và kỹ năng để xử lý những yếu tố này sao cho hiệu quả nhất.
Kỹ năng tư duy phản biện – Top 10 kỹ năng doanh nghiệp cần
Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về tư duy phản biện. Báo cáo Tương lai của các nghề nghiệp năm 2018 của Diễn đàn Kinh tế toàn cầu định nghĩa về kỹ năng này như sau:
“Sử dụng logic và lập luận để nhận ra Ưu và nhược điểm của các giải pháp, kết luận và cách tiếp xúc khác nhau đối với các sai lầm.”
Nhìn chung, chưa thực sự có một định nghĩa chung và thống nhất nào về tư duy phản biện. Tuy vậy, phần lớn các thuật ngữ đang tồn tại về tư duy phản biện đều nhấn mạnh tới tầm cần thiết của sự bài bản và năng lực lập luận.
Với việc số hóa đang len lỏi đến từng ngóc ngách trong doanh nghiệp, nhu cầu về nhân sự có khả năng lý luận và tư duy logic cùng từ đó tăng lên. Lý giải cho việc này, WEF khẳng định việc máy móc vẫn phải được vận hành và tối ưu bởi con người. Doanh nghiệp khao khát những cá nhân có tư duy phản biện tốt để dùng đạt kết quả tốt nguồn lực công nghệ, tránh làm dụng chúng làm liên quan xấu đến vấn đề vận hành trong công ty.
Kỹ năng sáng tạo
Có nhiều cách định nghĩa không giống nhau về tư duy sáng tạo. Theo khái niệm Torrance (1962) “Tư duy sáng tạo là một công đoạn làm ra ý tưởng hoặc giả thuyết, thử nghiệm ý tưởng này đi đến kết quả … Kết quả này có ít nhiều mới mẻ, có chút ít gì đấy trước đây con người chưa bao giờ nhìn thấy, chưa có ý thức về nó”.
Nói một cách ngắn gọn thì thực chất sáng tạo là quá trình hoạt động của con người tạo ra những giá trị vật chất, tinh thần mới về chất. Tiêu chí sáng tạo ở đây là “tính mới lạ” và “tính có giá trị” (có ích lợi hơn, tiến bộ hơn so với cái cũ).
Óc sáng tạo luôn là kĩ năng mà mọi doanh nghiệp cần có
Tư duy sáng tạo là sự khác biệt, ưu thế tuyệt đối của thế giới con người so với các sinh vật khác. Kỹ năng này đã, đang và sẽ luôn được đề cao, đặc biệt là trong thế kỷ 21 này- khi mà nền kinh tế tri thức (với hàm lượng sáng tạo chiếm ưu thế tuyệt đối) lên ngôi.
Chính nhờ có sáng tạo trong ứng dụng công nghệ mà công ty mới có thể phát triển ra những sản phẩm/dịch vụ mới, phục vụ cho nhu cầu đang luôn luôn biến đổi của thị trường.
Kỹ năng quản trị con người
Hạng mục kỹ năng này dành cho những cá thể đang tham vọng nắm giữ các vị trí quản lý trong tương lai.
Khi máy móc lên ngôi, nguồn tiềm lực những tài năng ưu tú sẽ còn đóng vai trò cần thiết ngoài ra trong các hoạt động của công ty hay tổ chức. Vì lẽ đó, kỹ năng quản lý nhân sự, với thực chất là việc khai thác tốt nguồn tiềm lực con người để phục vụ phát triển công ty và xã hội, sẽ là một kỹ năng cần thiết mà một cá nhân với mindset nhà lãnh đạo cần phải trau dồi.
Kỹ năng hợp tác làm việc (làm việc nhóm)
Kỹ năng thực hiện công việc nhóm là năng lực tác động qua lại giữa các thành viên trong một nhóm nhằm phát triển tiềm năng, năng lực của toàn bộ các thành viên và thúc đẩy đạt kết quả tốt công việc.
Con người là sinh vật có tính cộng đồng cao, sinh ra là để cộng tác cùng nhau. Theo các nghiên cứu, những người cảm nhận được tình đồng đội sẽ gắn bó hơn với công việc, duy trì năng suất làm việc cao, phát huy sự sáng tạo, làm ra lợi nhuận cho doanh nghiệp và nâng cao mức độ hạnh phúc cho chính bản thân họ…
Ngày nay, trong xã hội tối tân, gần như toàn bộ các công việc đều yêu cầu mỗi người phải hoạt động trong một nhóm thực hiện công việc chung nào đó. Các cơ quan, tổ chức cũng tìm cách huy động tối đa khả năng thực hiện công việc và sáng tạo của các nhóm nhằm phát huy tối đa năng lực cạnh tranh trong nghiên cứu, sản xuất, sáng tạo.
Kỹ năng đánh giá và ra quyết định – Top 10 kỹ năng doanh nghiệp cần
Trong một thời đại thông tin là vàng bạc, các công ty đang ra sức thu thập tối đa số lượng thông tin có thể. Hẳn nhiên, họ cần những cá thể có thể giải quyết, phân tích và đưa rõ ra những quyết định “thay đổi cuộc chơi” dựa vào lượng thông tin này.
Ngoài ra, nhà quản lý cũng hy vọng ở những nhân lực có khả năng lĩnh hội và đóng góp những ý kiến chiến lược cho đồng nghiệp cũng như cấp trên.
Kỹ năng đàm phán
Đàm phán là quá trình giao tiếp, tiến hành thảo luận có qua có lại với một hay nhiều bên để có được những gì mình mong muốn khi ở trong tình huống có những quyền lợi có thể sẻ chia hay những quyền lợi đối kháng cần xử lý.
Một nhà đàm phán giỏi phải sở hữu phản xạ ứng xử nhanh nhậy, có kỹ năng lắng nghe, lịch sự và có thể đem lại cảm giác dễ chịu cho người đối diện, thực hiện kỹ năng thuyết phục khách chính hãng quả…
Song cũng phải biết tranh luận, biết tự kiềm chế mình để tránh bị mắc bẫy hay chi phối bởi ý chí chủ quan. Đàm phán hoàn toàn là năng lực ưu thế của con người mà không có ở bất kì thiết bị nào. Vì vậy, nhà phỏng vấn rất cần ứng viên thuyết phục hạng mục kỹ năng này.
Thương thuyết là khả năng ưu thế của con người mà không có ở bất kì thiết bị nào
Kỹ năng nhận thức linh động
Nhận thức linh động (Cognitive flexibility) là khả năng suy xét và làm việc dưới nhiều luồng ý tưởng đến cùng một lúc nhằm thích nghi với sự những thay đổi nhanh chóng và đột ngột. Sự ra đời của hàng loạt các công việc trong xã hội tại thời điểm này sẽ đòi hỏi nhân viên trở nên đa nhiệm để đáp ứng những nhà phỏng vấn.
Kỹ năng quản trị nhân sự
Kỹ năng quản lý nhân sự thực chất chính là việc khai thác đạt kết quả tốt tiềm năng từ nguồn lực con người để phục vụ phát triển doanh nghiệp và xã hội, những nhà quản lý cần năng lực làm chủ và tận dụng tốt khi nắm trong tay nguồn nhân lực dồi dào.
Những con người tài năng ưu tú sẽ còn đóng nhiệm vụ quan trọng ngoài ra đối với các nhà phỏng vấn trong thời kỳ thiết bị công nghệ lên ngôi thế nên có những kinh nghiệm ứng tuyển là một lợi thế không hề nhỏ.
Kỹ năng theo dõi trí tuệ cảm giác – Top 10 kỹ năng doanh nghiệp cần
Người có trí thông minh cảm xúc cao là người có khả năng theo dõi cảm giác và cảm xúc của mình cũng giống như của người khác, phân biệt chúng, đồng thời sử dụng thông tin này để kiểm soát tư duy và hành động của chính mình. Trí thông minh cảm giác gồm 5 yếu tố:
Khả năng am hiểu bản thân.
- Năng lực kiểm soát tinh thần bản thân.
- Động lực trong mọi việc.
- Thông cảm với mọi người.
Kỹ năng khơi gợi cảm giác từ người khác.
Cảm giác cũng chính là một yếu tố của con người mà máy móc không hề có, bởi vậy, nhân viên điều khiển tốt cảm xúc của mình và tác động tích cực đến cộng sự sẽ được các doanh nghiệp nhận xét cao hơn.
Xem thêm : Top 10 công ty thiết kế website tốt – uy tín
Xem thêm : Top 10 kỹ năng làm việc hiệu quả – Kỹ năng mềm
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới cá bạn Top 10 kỹ năng doanh nghiệp cần chính là đào tạo cho nhân viên của mình trở thành một người xuất sắc. Và từ đó có thể phát triển công ty theo một hướng tốt hơn và thành công. Mong rằng bài viết trên đây sẽ giúp các bạn hiểu thêm về các kỹ năng cần phải có. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tổng hợp: 123job.vn, resources.base.vn, … )