Trong cuộc sống, mỗi chúng ta đều truyền đạt thông điệp với nhau bằng cách giao tiếp. Nhưng không phải ai cũng có khả năng giao tiếp tốt với người khác, sự thật là chúng ta cần có kỹ năng và kiến thức về giao tiếp. Nên hôm nay timviecgap sẽ tổng hợp các kỹ năng giao tiếp cơ bản nhé.
Kỹ năng giao tiếp là gì?
Kỹ năng giao tiếp là năng lực lắng nghe, truyền đạt thông điệp, trao đi và nhận lại phản hồi giữa người nói (chủ thể giao tiếp) và người nghe (đối tượng giao tiếp) nhằm đạt được mục tiêu giao tiếp chắc chắn.
Giao tiếp hiệu quả hay không dựa vào nhận thấy, cảm hứng và các yếu tố xung quanh. Kỹ năng này xoay quanh mật thiết với năng lực quan sát, lắng nghe, thấu hiểu của đối tượng và chủ thể giao tiếp.
Các kỹ năng giao tiếp cơ bản trong cuộc sống
Chào hỏi và tạm biệt
Chào hỏi là một trong những kỹ năng giao tiếp cơ bản. Chào hỏi là bước bắt đầu cho một cuộc trò chuyện hay một mối quan hệ. Kỹ năng chào hỏi nên được ứng dụng linh hoạt với từng đối tượng giao tiếp và trong những hoàn cảnh cụ thể. Kỹ năng này hỗ trợ bạn sở hữu thiện cảm từ đối phương và bắt đầu một cuộc trò chuyện thuận lợi.
Tạm biệt cũng là ky nang giao tiep mà bạn phải cần chú trọng. Khi dừng lại một buổi hẹn hay cuộc nói chuyện, bạn nên hiểu được cách tạm biệt một cách lịch sự, để lại ấn tượng tốt đẹp với đối phương. Khi tạm biệt đối phương cần khéo léo, tinh tế, không nên ngắt lời để nói tạm biệt trước. Hãy cùng với lời hứa cho buổi gặp gỡ tiếp theo.
XEM THÊM Hướng dẫn cách làm thuế thu nhập cá nhân mới nhất 2020
Lắng nghe
Thực chất của việc trở nên người có kỹ năng giao tiếp tốt là nhiệm vụ của bạn trong lúc nghe, chứ không phải nói. Khi thực hiện công việc nhóm về các dự án, bạn phải học bí quyết lắng nghe một lời phàn nàn mọi người để lọc và chọn ra phương án phù hợp giúp group làm việc vượt trội hơn. Hãy hình dung khi đang trao đổi với các đồng nghiệp về dự án, nếu như bạn cứ luyên thuyên nói mà không lắng nghe, mọi người sẽ tẩy chay, không ai muốn trao đổi với bạn nữa, dự án sẽ thất bại.
Bạn không yêu cầu người bạn đấy xử lý vấn đề thay bạn, bạn chỉ mong muốn người đó lắng nghe và thực sự đồng cảm. Vì vậy, khi bạn tích cực lắng nghe ai đó, bạn có thể hiểu một cách rõ ràng hơn ý kiến và suy nghĩ cá nhân của đồng nghiệp từ đó có khả năng đưa rõ ra những đánh giá giúp hoàn thiện dự án sớm ơn.
Thuyết phục
Thuyết phục là một trong những kỹ năng giao tiếp phức tạp. Muốn làm thay đổi tâm lý được đối phương bạn phải cần tạo được cảm tình và niềm tin. Kế tiếp, bạn phải cần kiểm soát được điểm tương đồng giữa mình và người đó. Trong lúc làm thay đổi tâm lý cần có lập luận chặt chẽ và dẫn chứng cụ thể đi kèm. Bên cạnh đó, sự kiên nhẫn, chân tình, mang lại lợi ích cho đối phương không thể thiếu khi mong muốn thuyết phục.
Giao tiếp khéo léo
Đứng ngồi thẳng lưng tuy nhiên hãy thả lỏng. Tài hùng biện không những nằm ở lời nói mà còn ở ngôn ngữ cơ thể. Vị trí lưng là nền tảng ngôn ngữ cơ thể và là cơ sở cho sự thuyết phục. Đầu ngẩng cao không chỉ đặc biệt trong kỹ năng giao tiếp làm thay đổi tâm lý người đối diện, mà còn bao hàm yếu tố sinh lý trong đó. Lời nói như bị nghẹn lại ở cổ khi mà bạn cúi đầu, hơi khó thoát ra hơn khiến việc diễn tả không nên rõ ràng. Kỹ thuật này có thể giúp bạn chinh phục cảm tình của sếp trong hoạt động.
Kết hợp lời nói với cử chỉ tạo sự tin tưởng khi thuyết trình trước toàn bộ mọi người trong công ty. Dùng tay để nhấn mạnh những điểm chủ đạo. Cách hay nhất để học kỹ năng giao tiếp này là quan sát cử động của ngôi sao hay những diễn giả khi họ trò chuyện. Lưu ý rằng, chuyển động tay của họ như “bật ra” từ lời nói. Tăng thêm sức nặng cho lời nói bằng cách di chuyển thông minh. Ví dụ, nếu như bạn đang nói chuyện với một group người trên sân khấu, bạn có thể đi từ chỗ này sang chỗ khác để báo hiệu cho họ hiểu rõ mình đang giới thiệu ý tưởng mới.
Quan sát
Quan sát là cách giao tiếp tốt tiếp theo mà timviecgap mong muốn share. Kỹ năng này ảnh hưởng cực kì nhiều đến năng lực giao tiếp của mỗi bạn. Thành thục kỹ năng quan sát có thể giúp bạn nhận hiểu được cảm giác hiện tại của đối phương thông qua ánh mắt, nét mặt, cử chỉ, hành động.
Kỹ năng quan sát hỗ trợ bạn điều chỉnh lời nói và hành vi của chính mình cho phù hợp. Chẳng hạn, khi thấy đối phương vui, bạn có khả năng bắt đầu chia sẻ câu chuyện; nếu như họ buồn hãy khiến họ vui bằng những câu chuyện hài hước; khi quan sát thấy họ đang bất an, lo lắng bạn nên hỏi thăm để tạo được ấn tượng tốt.
Kiểm soát cảm xúc
Những hành vi bốc đồng, những hành động biểu hiện sự chấp nhặt, tức giận,… có ảnh hưởng cực kì không tốt đến sự kết nối của bạn và người xung quanh. Ai trong chúng ta cũng đều nhận thức được hậu quả của việc không duy trì được bình tâm và mất lý trí do nông nổi nhất thời. Bí quyết con người có thể vượt qua được chính là kỹ năng kiểm soát cảm giác của mình trong giao tiếp.
Khi mà bạn kiểm soát được cảm giác của bạn, bạn có thể suy nghĩ bài bản, quản lý sự căng thẳng, tạo có thể tự tin và đơn giản giao tiếp tốt với người đối diện.
Kỹ năng mời hẹn
Kỹ năng mời hẹn như mời đi ăn, mời đi dự tiệc, hội thảo, hẹn gặp mặt,… sẽ là kỹ năng cuối cùng bạn phải cần vận dụng để dừng lại một cuộc giao tiếp hoàn hảo. Đi chung với nhau tới cùng một địa điểm là bí quyết để thắt chặt sự kết nối giữa bạn và đối phương, đấy hoàn toàn là việc nên làm.
Khi mời hẹn, bạn sử dụng lời mời gợi mở, không hề có tính ép buộc. Đồng thời đừng nên dùng câu hỏi “Có hay không”, mà nên thay bằng lời mời, ví như “Chúng ta đi ăn trưa nhé?”. Bởi theo nghiên cứu của các nhà tâm lý học, khi còn người tiếp xúc với một câu hỏi có kết thúc bằng chữ “Không”, chữ không ảnh hưởng lên họ cực kì nhiều do vậy khả năng bạn bị từ chối là khá cao.
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về kỹ năng giao tiếp cơ bản ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: hrinsider, mindalife, …)