Trong cuộc sống, mỗi chúng ta đều truyền đạt thông điệp với nhau bằng cách giao tiếp. Nhưng không phải ai cũng có khả năng giao tiếp tốt với người khác, sự thật là chúng ta cần có kỹ năng và kiến thức về giao tiếp. Nên hôm nay timviecgap sẽ tổng hợp các kỹ năng giao tiếp lịch sự nhé.
Vì sao cần giao tiếp tốt ?
Giao tiếp tốt là điều kiện tất yếu dẫn tới thành công vì lẽ đó luôn phải giao tiếp hiệu quả và khéo léo. Dù bạn dùng công cụ giao tiếp nào như gặp mặt trực tiếp, qua thư viết, thư điện tử, qua điện thoại, qua nói chuyện online, qua tương tác trong các trò chơi game,… mỗi phương thức giao tiếp đều có 2 mặt, tùy thuộc theo điều kiện của bạn mà chọn cách giao tiếp thích hợp và đạt kết quả tốt.
Chẳng hạn như bạn cực kì bận rộn, bạn là sếp thì cách giao tiếp qua mail, tập luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả trên điện thoại là phương án phù hợp, nếu như bạn là người yêu thích chơi game thì giao tiếp qua cuộc trò chuyện tương tác các nhân vật, nếu như bạn yêu thích gặp mặt sẽ xử lý được nỗi lo nhanh hơn thì gặp mặt trực tiếp. Công nghệ kỹ thuật giúp cho cuộc sống trở nên thú vị, phong phú hơn.
XEM THÊM Hướng dẫn cách làm kế toán công nợ mới nhất 2020
Các kỹ năng giao tiếp lịch sự mà bạn nên trang bị
Giao tiếp hiệu quả không những giúp hoàn thiện cá nhân, mà còn tốt cho xã hội, cho công ty bạn. Giao tiếp tốt giúp cho mối quan hệ của bạn ngày càng bền vững và luôn mở rộng, đồng nghiệp yêu mến, thăng tiến cho công việc, khéo léo và cư xử sáng tạo trước những cám dỗ cuộc sống bên ngoài xã hội.
Hạn chế lối nói mỉa mai, “nói mát”
Lối nói chỉ trích người khác một cách bóng gió, văn hoa, tưởng khen mà chê qua giọng điệu nguýt ngoáy luôn tạo ra ấn tượng cực xấu cho người nghe, và người nói cũng bị nhận xét không ít. Lối nỏi mỉa mai biểu hiện bạn luôn có thái độ thù địch, kém vị tha và hay xét nét người khác.
Xem lại những bộ phim, hài kịch có nhân vật là các bà mẹ chồng với con dâu, bạn dễ bắt gặp lối nói này. Và bản thân bạn khi nghe điều đó cũng không cảm nhận thấy dễ chịu, đúng không?
Dùng tốt giọng điệu, và ngữ điệu
Dù là nói chuyện với những người lạ hay bạn bè, đối tác, những ngữ điệu của bạn cũng có thể giúp bạn truyền tải những gì mà bạn mong muốn nói. Những ngữ điệu trong thời gian trò chuyện cũng sẽ giúp người nghe cảm thấy thoải mái và thú vị hơn khi lắng nghe những gì bạn nói. Ngoài ra, ngữ điệu cũng góp phần thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn.
Nên giữ một khoảng cách vừa phải
Nếu không gian có nhiều đồ vật riêng tư của người khác, hãy quan sát thẳng, hạn chế ngó nghiêng lung tung vì họ sẽ nghĩ là bạn đang soi mói đời tư của họ. Với người lớn tuổi, có thể đứng lại gần hơn một tí vì họ có thể bị lãng tai, không nghe rõ.
Nếu đang nói chuyện với group đông người, tuyệt đối không có cử chỉ thì thầm vào tai người bên cạnh hay ghi giấy chuyển cho người khác, rồi tạo ra vẻ bí mật. Đây chính là hành vi bị cho là thiếu lịch sự, kém tế nhị. Đừng nên tâm sự chuyện riêng tư với tất cả mọi người.
Để ý đến ngôn ngữ cơ thể
Con người có liên lạc với người xung quanh bằng nhiều bí quyết không giống nhau và không nhất thiết phải luôn trực tiếp. Thường thường, bạn có khả năng biết điều người kia đang cố nói thông qua ngôn ngữ cơ thể. Vậy nên nếu bạn đang mắc lỗi với ai đấy mà khi có khả năng nói chuyện, bạn thấy họ đan chéo tay hay chân thì đó có thể là thời ưu điểm để bạn xin lỗi.
Tuy nhiên, thỉnh thoảng nó lại là bản năng. Nếu đàn ông nhìn vào mắt bạn thì có vẻ họ đang thích bạn. Những cử chỉ động chạm giản đơn cũng là biểu hiện khác cho biết bạn đang được họ quan tâm. Chẳng hạn như, chạm nhẹ vào chân, cọ tay vào lưng hay tay bạn, vòng tay qua eo hay cù nhẹ.
Nếu không thể nói sự thật, đừng tìm cách nói dối.
Ví dụ, có người hỏi bạn chiếc áo mới mua của cô ấy có đẹp không. Nếu bạn thực sự thấy không tốt, đừng giả vờ khen đẹp. Hãy cho cô ấy biết cảm nhận của bạn một cách khéo léo hoặc đưa ra một cách trả lời khéo léo: “hình như tôi không hợp với cách điệu này, tôi thấy không thích lắm…”
Kỹ năng giao tiếp ứng xử khi dùng từ
Không dùng tiếng lóng ít người biết, khẩu ngữ, từ địa phương, hạn chế hiểu nhầm cho người xung quanh. Không sử dụng từ chuyên môn, từ cổ, ngôn từ quá hoa mỹ: Người nghe sẽ có cảm giác là bạn đóng kịch, hoặc bạn là người của những thế kỷ trước.
Tôn trọng những điểm khác nhau
Nếu bạn luôn đồng tình Mọi thứ, thì đấy sẽ là một mối quan hệ tẻ nhạt. Sự cãi vả về ý kiến là một điều lành mạnh. Nó cho cho chúng ta thấy bạn là một cá nhân độc lập, có thể hình thành niềm tin của riêng mình cũng như tranh cãi về chúng. Mặc dù bạn không thừa nhận với ai đó về những vấn đề chính trong cuộc sống thì sự tôn trọng lẫn nhau sẽ động viên bạn tìm được hướng xử lý.
Hạn chế lối nói gây cảm xúc xấu ở người khác
Đôi khi, cách nhận xét, nhận xét sự việc một bí quyết thái quá của bạn khiến người đối diện cảm nhận thấy tâm trạng tồi tệ hơn. Ví dụ, một cô bạn vừa ốm dậy mà bạn đã nói “sao sắc mặc nhợt nhạt ghê vậy” sẽ tệ hơn cực kì nhiều. Thay vì vậy, bạn có khả năng nói “nhìn mặt cậu có vẻ khá hơn lúc ốm đấy“. Đấy chủ đạo là một lời an ủi, khích lệ rất tích cực với những người đang ở trong giai đoạn không tốt như vậy.
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về kỹ năng giao tiếp lịch sự ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: kyna, cuocsongdungnghia, …)
XEM THÊM Tổng hợp thủ tục phân tích trong kiểm toán mới nhất 2020