Top 10 kỹ năng làm việc hiệu quả là bài viết mình sẽ đề cập đến các kỹ năng giúp bạn có thể làm việc hiệu quả hơn. Giúp mọi việc bạn giải quyết trở nên nhanh gọn và tốt chứ không phải bù đầu tóc rối mà không thể nào giải quyết được
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu sơ lược về top 10 kỹ năng làm việc hiệu quả. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới !
Vì sao Kỹ Năng Mềm Lại Quan Trọng? – top 10 kỹ năng làm việc hiệu quả
Kỹ năng mềm là một trong những vấn đề để phân loại các ứng viên. Nó nâng cao mức độ cạnh tranh của bạn so sánh với các ứng viên khác, khi mà trải nghiệm chuyên nghiệp của bạn không phải là yếu tố hàng đầu để xem xét.
Hầu hết các công việc đều đòi hỏi bạn phải tương tác với người khác, hoặc là đồng nghiệp hoặc là người dùng. Vì vậy kỹ năng mềm là điều quan trọng cho các ứng viên.
Khi bắt đầu sự nghiệp của bạn, các nhà phỏng vấn có xu hướng tìm kiếm các ứng viên có khả năng trở thành lãnh đạo. Tất nhiên họ không đòi hỏi bạn phải có tất cả những chứng chỉ cũng giống như cảm nhận từ Ngày thứ nhất. nhưng họ cần biết rằng bạn có đủ khả năng để tìm hiểu và tăng trưởng trong vị trí đó.
Kỹ năng mềm không chỉ cần thiết trong việc tác động qua lại với người dùng, nó cũng quan trọng không kém khi mà bạn làm việc với cộng sự của mình.
Top 10 kỹ năng quan trọng của nhân viên tại công ty – top 10 kỹ năng làm việc hiệu quả
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng xử lý vấn đề là khả năng phân tích, nhìn nhận, nhận xét một vấn đề nào đó đang mắc phải từ đó tự mình đưa ra các giải pháp có khả năng giải quyết những khó khăn, hoặc ít nhất có khả năng giảm thiểu được vấn đề đấy sẽ gây nên.
Trong khi thế giới đang phát triển dựa trên cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, để bắt kịp và nổi trội trong môi trường doanh nghiệp cạnh tranh, đội ngũ nhân lực trong tương lai phải được trang bị phần đa số kiến thức và kỹ năng để giải quyết những rắc rối phát sinh sao cho hiệu quả nhất.
Chính thế nên, kỹ năng giải quyết vấn đề quan trọng là vấn đề phức tạp là một trong những kỹ năng mềm mấu chốt cần thiết cho nhân viên tại thời điểm này. Trong một nghiên cứu cho rằng của năm 2020, sẽ có tới 36% việc làm đòi hỏi ứng viên buộc phải có kỹ năng xử lý vấn đề phức tạp!
Kỹ năng thực hiện công việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm là kỹ năng tương tác, duy trì mối quan hệ với các thành viên trong một nhóm hai người trở lên nhằm phát triển và tận dụng tối đa năng lực của tất cả các thành viên và thúc đẩy hiệu suất công việc, khiến nhóm làm việc đi đến thành quả cao nhất.
Con người sinh ra trong một môi trường lớn, có tính cộng đồng cao, điều đấy Nghĩa của nó là chúng ta không thể thực hiện công việc đạt kết quả tốt một mình. Theo các thăm dò, những người có thể hợp tác và có tình đồng đội sẽ gắn bó hơn với công việc, hiệu suất làm việc cao hơn, làm ra nhiều lợi nhuận cho công ty và khiến cho bản thân hạnh phúc hơn.
Cùng với xu hướng tăng trưởng hội nhập tại thời điểm này, hầu hết tất cả các công việc đều đòi hỏi mỗi cá nhân phải làm việc để hợp tác kinh doanh. Để phát huy tối đa khả năng thực hiện công việc và sáng tạo của nhân viên, các cơ quan, tổ chức tất nhiên sẽ tạo ra nhiều thời cơ hợp tác theo nhóm tạo điều kiện cho năng suất thực hiện công việc được nâng lên vượt bậc.
thực hiện công việc nhóm giúp liên kết để tận dụng tối đa sức lực hoàn thiện công việc
Kỹ năng sáng tạo
Bản chất sáng tạo là quá trình hoạt động của con người làm ra những giá trị vật chất, tinh thần mới. Tiêu chí sáng tạo ở đây là “tính mới lạ” và “tính có giá trị”. Tư duy sáng tạo là tính năng chúng ta nghĩ ra hoặc phát minh một cái gì đó mới mẻ và mang lại lợi ích hơn điều sẵn có.
Xã hội phát triển được đến trình độ như tại thời điểm này chính là nhờ sự sáng tạo, ưu điểm tuyệt đối của con người. Chính nhờ có sáng tạo trong kỹ thuật – công nghệ mà các công ty mới có thể tiếp tục sản xuất ra những sản phẩm và dịch vụ mới, phục vụ cho nhu cầu đang không ngừng biến đổi của thị trường
. Một nhân viên với kỹ năng tư duy sáng tạo đang và sẽ luôn được đề cao trong công việc, quan trọng là với tình trạng đang lên ngôi của nền kinh tế tri thức.
Kỹ năng nhận xét và ra quyết định
Trong một thời đại thông tin đa dạng, các công ty đang ra sức thu thập tối đa số lượng thông tin có khả năng để tạo nên mạng lưới dữ liệu lớn phục vụ cho phát triển kinh doanh và dịch vụ chăm sóc khách hàng của mình. những cá nhân có thể giải quyết, phân tích những lượng thông tin lớn này và đưa rõ ra những chiến lược mang tính quyết định sẽ trở thành người nổi trội và được doanh nghiệp mong săn đón.
Những nhà lãnh đạo luôn hy vọng ở những nhân viên của mình không chỉ tiếp thu mà còn đóng góp những ý kiến chiến lược cho cộng sự cũng giống như cấp trên để cộng tác thuận lợi giúp đạt được mục tiêu một cách nhanh chóng.
Kỹ năng tư duy phản biện – top 10 kỹ năng làm việc hiệu quả
Trong Báo cáo Tương lai của các nghề nghiệp năm 2018, diễn đàn kinh tế toàn cầu WEF đưa ra khái niệm tư duy phản biện là “sử dụng logic và lập luận để phát hiện ra Ưu và nhược điểm của các phương án, kết luận và cách tiếp cận khác nhau đối với các vấn đề”. Có khả năng thấy hai tiêu chí quan trọng là sự thẳng thắn và tính năng lập luận.
Trong thời kỳ số hóa phát triển, máy tính hay robot có thể xử lý, nhận xét và đưa ra số liệu vô cùng đạt kết quả tốt. Nhờ có sự tăng trưởng của công nghệ mà nhiệm vụ của con người trong các công việc dễ dàng dường như đã được thay thế bằng robot, do vậy cần phải nhìn nhận thực tế bản thân để ra sức nỗ lực phát đấu khẳng định vị thế của mình.
Tuy vậy, để tránh lạm dụng công nghệ làm liên quan xấu đến vấn đề vận hành, các công ty cần những nhân viên có khả năng nhìn nhận vấn đề từ nhiều mặt cùng tư duy logic để dùng và khớp máy móc.
Kỹ năng thương thuyết
Đàm phán là quá trình giao tiếp, thực hiện tranh luận có qua có lại với một hay nhiều bên để đạt được những gì mình mong muốn khi ở trong tình huống có những quyền lợi có thể sẻ chia hay những quyền lợi đối kháng cần xử lý.
Một nhà đàm phán giỏi phải sở hữu phản xạ cư xử nhanh nhậy, có kỹ năng lắng nghe, lịch sự và có khả năng mang lại cảm xúc dễ chịu cho người đối diện, thực hiện kỹ năng đáp ứng quý khách hàng hiệu quả… Song cũng phải biết tranh cãi, biết tự kiềm chế mình để tránh bị mắc bẫy hay chi phối bởi ý chí chủ quan.
Đàm phán hoàn toàn là khả năng ưu điểm của con người mà không có ở bất kì thiết bị nào. vì lẽ đó, nhà phỏng vấn rất cần ứng viên thuyết phục hạng mục kỹ năng này.
đàm phán là tính năng ưu thế của con người mà không có ở bất kì thiết bị nào
Kỹ năng nhận thức linh động
Nhận thức linh hoạt (Cognitive flexibility) là khả năng suy xét và làm việc dưới nhiều luồng ý tưởng đến cùng một lúc nhằm thích nghi với sự những chuyển đổi rất nhanh và đột ngột. Sự ra đời của hàng loạt các công việc trong xã hội ngày nay sẽ đòi hỏi nhân viên trở nên đa nhiệm để thuyết phục những nhà phỏng vấn.
Kỹ năng quản lý nhân sự
Kỹ năng quản trị nhân sự thực chất chính là việc khai thác đạt kết quả tốt tiềm năng từ nguồn tiềm lực con người để phục vụ phát triển doanh nghiệp và xã hội, những nhà quản lý cần tính năng làm chủ và tận dụng tốt khi nắm trong tay nguồn nhân lực dồi dào.
Những con người tài năng ưu tú sẽ còn đóng nhiệm vụ cần thiết hơn nữa đối với các nhà phỏng vấn trong thời kỳ thiết bị công nghệ lên ngôi thế nên có những trải nghiệm ứng tuyển là một lợi thế không hề nhỏ.
Kỹ năng theo dõi trí tuệ cảm xúc
Người có trí thông minh cảm xúc cao là người có khả năng theo dõi cảm giác và cảm giác của mình cũng giống như của người khác, phân biệt chúng, cùng lúc đó vận dụng nội dung này để kiểm soát tư duy và hành động của chính mình. Trí thông minh cảm xúc gồm 5 yếu tố:
-
Tính năng hiểu biết bản thân.
- Tính năng kiểm soát tinh thần bản thân.
- Động lực trong mọi việc.
- Thông cảm với những người xung quanh.
-
Kỹ năng khơi gợi cảm xúc từ người khác.
Cảm xúc cũng chính là một nhân tố của con người mà máy móc không hề có, thế nên, nhân viên điều khiển tốt cảm giác của mình và tác động tích cực đến đồng nghiệp có thể được các công ty đánh giá cao hơn.
Tư duy định hướng
Trong báo cáo của WEF, tư duy định hướng dịch vụ (service orientation) là kỹ năng thuộc nhóm xã hội, giới thiệu qua cấp độ chủ động trong việc giúp đỡ và hỗ trợ người khác, từ cộng sự đến khách hàng. Cũng theo WEF, tư duy định hướng dịch vụ sẽ ngày càng trở nên là một kỹ năng thiết yếu khi các công việc của chúng ta đang dần phụ thuộc nhiều vào máy móc tự động hóa.
Thị trường kinh tế là một cuộc cạnh tranh, người biết tận dụng lợi thế của cạnh tranh để làm ra giá trị và ích lợi cộng thêm cho khách hàng nói riêng và xã hội nói chung là người chiến thắng.
Tư duy định hướng sẽ ngày càng trở nên là một kỹ năng cần thiết
Xem thêm : Top 7 startup nổi tiếng ở Việt Nam và đạt thành công lớn
Xem thêm : Top 10 startup thành công ở Việt Nam
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn top 10 kỹ năng làm việc hiệu quả. Đây là những kĩ năng làm việc hay còn gọi là kỹ năng mềm trong công việc và cuộc sống giúp bạn có thể giải quyết mọi vấn đề tốt hơn. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn có thể bổ sung và rèn luyện kỹ năng cho mình. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tổng hợp: wefresher.com, 123job.vn, … )