Mỗi chúng ta đều học được kỹ năng sống qua những khó khăn mà ta gặp. Nhưng đạt được những kỹ năng này cần đòi hỏi một quá trình lâu dài để chúng ta có thể thích ứng. Việc rút ngắn quá trình này không phải là điều khó nên hôm nay timviecgap sẽ tổng hợp các kỹ năng mềm cho nhân viên nhé.
Kỹ năng mềm là gì?
Kỹ năng mềm, thường được định nghĩa là kỹ năng phi kỹ thuật cho phép chúng ta tương tác hiệu quả và hài hòa với những người xung quanh. Kỹ năng mềm vô cùng quan trọng trong môi trường doanh nghiệp. Nó ảnh hưởng mạnh mẽ đến văn hóa, tư duy, thái độ và hành vi.
Những kỹ năng mềm quan trọng và phổ biến:
- Kỹ năng ăn nói và đàm phán hiệu quả
- Kỹ năng giao tiếp và sự thấu hiểu
- Kỹ năng lãnh đạo và quản lý
- Tinh thần bán hàng và chủ động
- Năng lực thích ứng và kỹ năng học tập liên tục
- Kỹ năng giảng dạy và đào tạo
Điểm khác biệt quan trọng trong sự thay đổi kỹ năng trên quy mô lớn giữa hiện tại và quá khứ, gồm có cả các bước chuyển đổi từ nông nghiệp sang sản xuất là sự cấp bách đối với những người lao động trong việc sở hữu và vận dụng những kỹ năng này.
![Tổng hợp các kỹ năng mềm cho nhân viên mà bạn nên biết Tổng hợp các kỹ năng mềm cho nhân viên mà bạn nên biết](https://timviecgap.vn/wp-content/uploads/2020/08/tong-hop-cac-ky-nang-mem-cho-nhan-vien-ma-ban-nen-biet-2509-5.jpg)
Theo một cuộc xem xét đối chiếu của McKinsey, việc nâng cấp kỹ năng cho nhân sự là điều bận tâm và ưu tiên hàng đầu đối với 80% các giám đốc điều hành trên toàn toàn cầu. Việc cung cấp, tăng trưởng kỹ năng mềm cho lực lượng lao động trong vòng 5-10 năm tới là yếu tố quyết định. Đấy cũng là đòi hỏi và đòi hỏi cấp thiết từ hàng chục triệu lao động (gồm cả lao động trung niên) tại các quốc gia mới nhất.
Doanh nghiệp có thể tạo điều kiện phát triển bằng cách nào?
Tăng trưởng những kỹ năng mềm thiết yếu và đảm bảo tính đạt kết quả tốt không phải là chỉ sản xuất những chương trình huấn luyện. Thay vì vậy, các doanh nghiệp còn phải thay đổi nhân viên cả về quy trình làm việc và hành vi của họ, một vai trò hết sức khó khăn.
Đang có một sự chênh lệch lớn về khoảng bí quyết trình độ giữa các nhân viên. Vì thế, ‘đánh giá’ là bước đầu tiên và rất quan trọng. Công ty thường không đủ các cơ chế nhận xét và chứng nhận mang tính hệ thống. Các phòng nhân sự phải được trang bị một khuôn khổ và chọn lựa các mục tiêu để nhận xét từng cá nhân một cách chính xác nhất.
XEM THÊM Hướng dẫn thu nhỏ layer trong photoshop mới nhất 2020
Những kỹ năng mềm cho nhân viên giúp bạn thành công
Sáng tạo trong công việc
![Tổng hợp các kỹ năng mềm cho nhân viên mà bạn nên biết Tổng hợp các kỹ năng mềm cho nhân viên mà bạn nên biết](https://timviecgap.vn/wp-content/uploads/2020/08/tong-hop-cac-ky-nang-mem-cho-nhan-vien-ma-ban-nen-biet-2509-6.jpg)
Không ai dạy bạn cách sáng tạo trong hoạt động, nếu như có chỉ là chỉ dẫn bạn cần phải làm ra sao để hoạt động đạt hiệu quả tối đa. Vậy kỹ năng sáng tạo trong công việc do chính bạn nắm bắt và khơi nguồn. Một ngành nghề quen thuộc, làm hàng ngày theo một bí quyết dập khuôn chỉ mang lại cho bạn kết quả như những lần trước. Hãy thử tìm một việc làm mới hoặc tìm cách khác để thực hiện công việc đấy nhanh hơn, sáng tạo hơn và cho hậu quả vượt trội hơn.
Tự tin, năng động và biết lôi kéo người khác
Đây là ba yếu tố bạn cần phải có trên con đường chinh phục thành công. Một người tự tin sẽ luôn có những mục tiêu rõ ràng cho cuộc đời mình. Năng động sẽ giúp con người có những sự kết nối và luôn được đánh giá cao. Khi là người tự tin, năng động bạn cũng cần phải thể hiện được năng lực chinh phục, lãnh đạo của bản thân đấy là lôi kéo người xung quanh đứng về phía mình, làm theo chiến lược của mình.
Biết lắng nghe và học tập những lời phê bình
Kỹ năng lắng nghe cực kì quan trọng đối với toàn bộ con người. Dĩ nhiên ai cũng biết tiếp thu, tuy nhiên lắng nghe như thế nào cho hiệu quả thì không phải ai cũng thực hiện được. Thế nên, để đạt kết quả tốt bạn phải trang bị kỹ năng lắng nghe người xung quanh như thế nào cho đạt kết quả tốt nhé.
Trong cuộc sống và công việc không chỉ có nhiều lời khen mà còn có nhiều lời phê bình. Đừng tự ái vì việc làm này mà hãy coi đó như những bài học hữu ích, bởi những lời phê bình là những lời phản hồi chân tình nhất, giúp bạn nhìn thấy những điểm không đẹp cần phải thay đổi của bạn thân.
Kỹ năng thực hiện công việc nhóm
![Tổng hợp các kỹ năng mềm cho nhân viên mà bạn nên biết Tổng hợp các kỹ năng mềm cho nhân viên mà bạn nên biết](https://timviecgap.vn/wp-content/uploads/2020/08/tong-hop-cac-ky-nang-mem-cho-nhan-vien-ma-ban-nen-biet-2509-2.png)
Ông Lynne Sarikas, giám đốc trung tâm sự nghiệp MBA Đại Học Northeastern, Mỹ chia sẻ: “Các nhà lãnh đạo luôn ước muốn nhân viên của họ có mối quan hệ tốt với nhau vì điều này sẽ làm nâng cao tác dụng công việc, chính vì vậy một trong những kỹ năng mềm thiết yếu mà “dân” công sở nên tập luyện đó là kỹ năng cộng tác và làm việc group. Để hợp tác và thực hiện công việc group thành công cần dựa trên nguyên tắc công bằng, tôn trọng và thống nhất”.
Giao tiếp đạt kết quả tốt
Ăn nói giỏi không phải là bạn phải là một nhà hùng biện tuyệt vời hoặc nhà văn xuất sắc. Nó cũng không phải là bạn buộc phải thể hiện bản thân mọi người thật tốt trước mặt người đối diện. Kỹ năng giao tiếp được biểu hiện ở việc bạn thuyết phục người xung quanh như thế nào và hậu quả ra sao?
Hãy nhớ, ăn nói tương tự việc bạn viết một bản báo cáo cũng không thể thiếu sự độc nhất, yếu tố làm thay đổi tâm lý về thông tin và một phong thái bình tĩnh, tự tin khi biểu hiện (từ trang phục, đầu tóc đến bước đi và cách bạn chuyện trò với những người xung quanh). Thêm nữa luôn kiên trì giải thích cho các thành viên khác trong group thực hiện công việc cũng là cách bạn đang tập luyện kỹ năng ăn nói của bản thân.
Kỹ năng tổ chức công việc và quản lý thời gian
![Tổng hợp các kỹ năng mềm cho nhân viên mà bạn nên biết Tổng hợp các kỹ năng mềm cho nhân viên mà bạn nên biết](https://timviecgap.vn/wp-content/uploads/2020/08/tong-hop-cac-ky-nang-mem-cho-nhan-vien-ma-ban-nen-biet-2509-3.png)
Thời gian là vàng, một giây trôi đi là đánh mất mãi mãi, do đó hãy sắp xếp công việc một cách bài bản nhất, theo trình tự yêu tin và xác định thời gian cụ thể thực hiện công việc đó. Ví dụ, một bản báo cáo đáng ra chỉ làm mất một giờ, tuy nhiên vì có những thời gian nên bạn kéo dài hết cả một ngày làm việc. Như vậy thực sự quá lãng phí. Hãy dành thời gian rãnh đó xử lý những công việc khác hoặc nghĩ ra những sáng kiến mới cho công việc để đạt năng suất cao hơn.
Kỹ năng quan sát
Kỹ năng quan sát không chỉ dừng lại khả năng quan sát mà còn khả năng đo đạt và trình bày. Khi mà bạn nhận bất kì thông tin hay dữ liệu gì, bạn phải cần đặt ra cho mình những câu hỏi như: “Vấn đề ở đây chính là gì? Nội dung này nói lên điều gì? Và cố gắng giải thích hoặc tìm ra những lời giải thích phù hợp nhất có thể.
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về kỹ năng mềm cho nhân viên ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: agilearn, careerlink, …)
XEM THÊM Tổng hợp bài tập tình huống đàm phán trong kinh doanh mới nhất 2020