Nhân viên Helpdesk là gì? nhân viên IT HelpDesk là người xử lý các sự cố liên quan đến máy tính, máy in hoặc hệ thống công nghệ… Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến độc giả, cùng tìm đọc nhé.
Nhân viên Helpdesk là gì?
Hiện nay vẫn chưa có định nghĩa chuẩn xác về hoạt động Helpdesk nhưng về căn bản thì Helpdesk là bộ phận quan trọng trong phòng chăm sóc khách hàng. Họ giúp đỡ cho cả nhân viên của tổ chức lẫn người tiêu dùng, đối tác. Ví dụ như khi một nhân viên chẳng thể kết nối được với VPN của doanh nghiệp hay một khách hàng gặp vấn đề khi dùng mặt hàng, phòng ban Helpdesk sẽ là người giúp họ giải quyết những yếu tố này. Trong một thế giới đầy thách thức về thời gian như hiện nay, bất cứ ai cho dù là người tiêu dùng hay nhân viên của doanh nghiệp cũng đều ước muốn được giúp đỡ kịp thời.
Helpdesk có khả năng là người thật hoặc là phần mềm mà người tiêu dùng tương tác khi họ gặp sự cố (thường là các sự cố liên quan đến kỹ thuật, công nghệ thông tin; hay thường được gọi là IT Helpdesk). Có nhiều doanh nghiệp gọi Helpdesk là bộ phận hỗ trợ kỹ thuật trong khi số khác gọi là phòng ban chăm sóc khách hàng hay hỗ trợ khách hàng.
Xem thêm Tổng hợp các cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp hiệu quả
Helpdesk và Service desk có không giống nhau không?
Không ít hoàn cảnh sử dụng hai chức danh này để thay thế lẫn nhau. Tuy vậy, không ít người vẫn cho rằng có sự khác biệt tồn tại giữa vị trí Helpdesk và Service desk. Họ xem Service desk là “phiên bản” tăng trưởng hơn của Helpdesk, phản ánh sự tích tụ trải nghiệm người dùng cuối nhanh nhất, cá nhân hóa.
Cũng có những công ty coi hai chức danh này là một. Đối với họ, điểm quan trọng nhất nằm ở chất lượng dịch vụ được bổ sung tới khách hàng chứ không phải tên gọi.
Nhiệm vụ của Helpdesk
Helpdesk có khả năng đem tới ích lợi to lớn cho các doanh nghiệp ở mọi quy mô cũng giống như những loại hình khác nhau – từ công ty đa quốc gia tầm cỡ cho đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Tăng cường sự hài lòng của người sử dụng
Năng lực góp ý, tư vấn và xử lý vấn đề nhanh chóng của Helpdesk sẽ giúp gia tăng trải nghiệm người dùng, kích thích lòng trung thành và góp phần củng cố brand sản phẩm.
Theo một thăm dò được tiến hành gần đây:
- 60% người tiêu dùng cho biết tốc độ phản hồi và giải quyết đòi hỏi từ Helpdesk có ảnh hưởng một cách trực tiếp tới quyết định mua hàng của họ.
- 57% người được hỏi coi dịch vụ hỗ trợ khách hàng là tiêu chí khiến họ có mong muốn trung thành với một thương hiệu hay không.
- Khoảng 50% người được hỏi nói rằng họ sẽ chuyển sang công ty bổ sung dịch vụ khác nếu chất lượng dịch vụ của một doanh nghiệp xấu.
Gia tăng sự hài lòng trong hoạt động của cấp dưới
Thực tế cho chúng ta thấy, sự ưng ý trong công việc của nhân viên có liên quan mật thiết đến sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Chỉ khi nhân sự ưng ý với công việc, họ mới có thể hoàn thiện tốt những hoạt động được giao và sẵn sàng đóng góp cho sự phát triển chung. Vì thế, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng gia tăng sự hài lòng của nhân viên, không chỉ ở mức lương cạnh tranh mà còn cả môi trường làm việc, điều kiện thực hiện công việc, ….
Xem thêm Hướng dẫn cách sửa tai nghe bluetooth mới nhất 2020
Thời cơ việc làm và mức lương IT Helpdesk
Lấy nội dung và các đóng góp phản hồi của người sử dụng là công việc khá đặc biệt, qua những nội dung đánh giá về sản phẩm dịch vụ công ty sẽ đơn giản hơn trong việc kiểm tra, cải tiến và tăng cường chất lượng của mặt hàng dịch vụ hơn đồng thời phải thường xuyên chăm sóc và chú ý tới người sử dụng sử dụng sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Mức lương của một IT Helpdesk hiện tại sẽ dao động trong khoảng: 360$/tháng.
Nhân viên Helpdesk là gì? Trở nên IT Helpdesk là một chuyện, để một bạn fresher mới ra trường có được vị trí Helpdesk ổn cũng không dễ. Tuy nhiên đừng bi quan quá, vì có một fact nhỏ: trong thời gian làm nghề IT Helpdesk, khi bạn phải đến gần hơn, học hiểu và giải quyết nhiều thứ yếu tố khác nhau thì cũng có thể coi là bước đà để tìm hiểu kĩ hơn về khả năng và công việc mình thực sự yêu thích trong mảng là gì hoặc một ngách để xây dựng sự nghiệp. Nếu như bạn có trải nghiệm làm việc inhouse cho một doanh nghiệp, hoặc làm remote, điều này có khả năng kích thích bạn khám phá các xác định nghề nghiệp như:
Network Administration
Khi bạn đã có chuyên môn kinh nghiệm kết hợp với sự nâng cấp bản thân với các bằng cấp về network như CCNA, CCNP… thì không khó để bạn chuyển sang vị trí này.
Database Administrators
Hiện tại trên thị trường doanh nghiệp công nghệ Viet Nam không ít Database administrators đi lên từ kinh nghiệm IT Helpdesk và học hỏi thêm sâu về database.
IT Security Specialists
Làm trong bộ phận Helpdesk là cơ hội để bạn tiếp cận học hỏi các người có chuyên môn, có thể nếu như bạn siêng năng học thêm chuyên sâu về các kỹ thuật này thì vị trí này hoàn toàn khả thi.
Xem thêm Top 5 trường đào tạo công nghệ thông tin ở Việt Nam
Helpdesk Technician Manager
Nhân viên Helpdesk là gì? Sau khi đã có lượng kinh nghiệm đủ lâu kèm với khả năng leadership và lên chiến lược, bạn có khả năng tiến lên vị trí Manage.
Trên đây Timviecgap.vn đã cung cấp đến bạn đọc các thông tin về nhân viên Helpdesk là gì? Nhiệm vụ của Helpdesk là gì?. Hy vọng nhưng thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( itviec.com, topdev.vn, … )