Phân tích thị trường, thị trường là yếu tố tác động trực tiếp đến đạt kết quả tốt bán hàng của công ty. Qua bài viết dưới đây Timviecgap.vn sẽ cho bạn biết thêm nhiều thông tin hơn về bài viết, cùng theo dõi bài viết nhé!
Phân tích thị trường là gì?
Phân tích thị trường là quá trình lấy, phân tích, kiểm tra và đánh giá thị trường một bí quyết toàn diện và trên nhiều phương diện trong một lĩnh vực mà doanh nghiệp đang quan tâm với mục tiêu là đưa ra chu trình đi thích hợp, chuẩn xác và tăng hiệu quả bán hàng.
Khi phân tích thị trường, công ty cần tìm hiểu về quy mô, sự cạnh tranh, khả năng sinh trưởng và xu hướng thị trường. Đặc biệt, công ty cần để ý đến đối tượng mục tiêu khách hàng, sự đa dạng hóa các kiểu sản phẩm, lợi nhuận thu về, nguồn lực, tiến bộ công nghệ, cơ cấu chi phí, kênh phân phối,….
Những mục đích cần đạt khi phân tích thị trường
Khi phân tích thị trường, mục đích các bạn cần nhắm đến là người tiêu dùng, thị trường mục tiêu, khả năng tăng trưởng… Cụ thể:
- Chọn lựa thói quen và thái độ của người tiêu dùng. Phân tích những hành vi của họ và các yếu tố tác động đến việc mua sắm, tiêu dùng.
- Lựa chọn xu hướng của thị trường, nhu cầu của xã hội và hướng đến thị trường mục tiêu. Để sở hữu một kế hoạch hoàn hảo thì bạn cũng phải phân tích đối thủ cạnh tranh. Lượng người tiêu dùng của đối thủ chung ngành, sản phẩm mà họ đang bổ sung cũng phải lấy dữ liệu để so sánh.
- Phân tích thị trường ở các phương diện tăng trưởng và khả năng thâm nhập thị trường. Bạn sẽ tiếp thị ở kênh nào, dùng hình thức tiếp thị gì? Bạn sẽ tồn tại chiến lược này trong thời gian bao lâu…
Tại sao cần tiến hành phân tích thị trường?
Phân tích thị trường cần củng cố chiến lược kinh doanh của bạn. Sau khi bạn có một sự hiểu biết về thị trường, bạn có thể lập kế hoạch ra bí quyết tối ưu để đánh bại đối thủ chung ngành và tiếp cận người sử dụng. Sau đấy bạn có khả năng vẽ đường đi của mình, tối ưu hóa các yếu tố nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Những vấn đề này là truyền thông Mix, còn được gọi là 4P của E. Jerome McCarthy.
Mặt hàng (Product) – mặt hàng của bạn sẽ được cải thiện dựa trên: xu thế thị trường, những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm, các phân khúc thị trường khác nhau bạn đang cố gắng đến gần hơn và các yếu tố thành công của bạn.
Giá (Price) – Các tiền bạc công nghiệp và năng lực sinh lời của thị trường, cũng giống như các hiểu biết chi tiết về đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn cài đặt mức giá hợp lý giúp cả khách hàng và cổ đông đều hài lòng.
Cung cấp (Place) – Sự hiểu biết về thị trường và các mô hình phân phối của bạn có khả năng sản sinh ra các cơ hội mới, từ cơ hội sale mới với các franchise và đại lý đến hậu cần của sản xuất và phân phối.
Truyền bá (Promotion) – thương hiệu không thể thiếu các chiến lược truyền thông không giống nhau để đến gần hơn đạt kết quả tốt các phân đoạn nhân khẩu học và địa lý không giống nhau. Điều này có khả năng bao gồm các dòng sản phẩm không giống nhau hoặc kế hoạch marketing sai biệt.
Thấu hiểu người sử dụng
Người sử dụng là nhân tố đặc biệt và quyết định sự thành bại của doanh nghiệp có thể doanh nghiệp nào cũng đặt người sử dụng lên hàng đầu. Nhưng nếu như bạ không hiểu phân tích thị trường là gì thì không thể nắm bắt được tâm lý người sử dụng và biết họ cần gì được. Có thể thấy, phân tích thị trường giúp công ty thấu hiểu khách hàng hơn để cải thiện mặt hàng hợp lý với người tiêu dùng.
Hiểu sâu đối thủ chung ngành
Phân tích thị trường còn giúp thương hiệu vạch ra chân dung đối thủ và biết được đâu là điểm mạnh, yếu của họ để từ đấy đưa rõ ra các mặt hàng, định hướng đúng đắn để tạo lợi thế.
Nhìn ra thách thức và tìm thời cơ mới
Con đường bán hàng chưa từng đơn giản, nó không phải màu hồng mà là những chông gai, thử thách. Phân khúc thị trường sẽ giúp bạn đối mặt với các vấn đề đấy và có khả năng tìm ra thời cơ mới. Thị trường vận động không ngừng nên bạn phải cần biết để phục vụ tốt mong muốn của người sử dụng.
Xây dựng chiến lược phát triển
Mục đích khổng lồ nhất của mỗi doanh nghiệp đó chủ đạo là doanh thu và tăng trưởng bền vững. Chính vì thế phân tích thị trường giúp bạn có cái nhìn tổng quan và bò qua định hướng kinh doanh ngoài tầm với của công ty để làm giảm rủi ro.
Bí quyết tiến hành phân tích thị trường
Mặc dù tiến hành phân tích thị trường không đơn giản là một quá trình phức tạp, tuy nhiên nó cần cực kì nhiều bào chế chuyên sâu. Do đó, bạn hãy cố hết sức dành thời gian để nghiên cứu trước về quy trình của nó.
Phía dưới là bảy bước cần làm khi tiến hành phân tích thị trường:
Xác định mục đích phân tích thị trường
Có những lý do để bạn tiến hành phân tích thị trường, chẳng hạn như để đánh giá sự cạnh tranh trong ngành hoặc nghiên cứu hiểu một thị trường mới. Dù lý do của bạn là gì, điều quan trọng là phải xác định nó ngay từ khi bắt đầu để giúp bạn đi đúng hướng trong suốt quá trình thực hiện.
Phân tích tình trạng của ngành
Lập bản đồ phác thảo chi tiết về tình trạng hiện tại trong ngành của bạn. Gồm có những nơi mà ngành của bạn đang hướng đến, đồng thời sử dụng các chỉ số như quy mô, xu thế và cấp độ phát triển dự kiến để giúp đỡ cho các hoạt động phân tích thị trường. Bạn cũng có thể tiến hành phân tích thị trường so sánh để giúp tìm ra lợi thế cạnh tranh trong thị trường chi tiết của bạn.
Xem thêm Giải thích Purple Squirrel là gì? Quy trình truyển dụng
Chọn lựa người sử dụng mục đích
Không phải toàn bộ người sử dụng đều là người sử dụng của bạn, và sẽ thật lãng phí thời gian nếu cố gắng quyến rũ toàn bộ mọi đối tượng quan tâm đến mặt hàng của bạn. Thay vì vậy, hãy dùng phân tích mục tiêu để quyết định coi ai có thể mong muốn mua sản phẩm của bạn nhất và tập trung nỗ lực vào đấy. Để làm được điều này, hãy cân nhắc các yếu tố nhân khẩu học như tuổi tác, giới tính, địa điểm, nghề nghiệp, tình trạng học thức hay nhu cầu, sở thích của người sử dụng.
Chức năng CRM mang lại vô vàn lợi ích
Phân tích thị trường một trong các công cụ giúp đỡ xác định người sử dụng mục tiêu rất hiệu quả, đấy chủ đạo là chức năng CRM xuất phát từ GoSELL với những ích lợi sau:
- Lưu giữ toàn bộ nội dung khách hàng (họ tên, số điện thoại, mail, ngày sinh, giới tính, công ty, mã số thuế,…) tại nước ta và trên toàn cầu tập trung tại một nơi duy nhất.
- Tự động thu thập và quản lý thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau: website, App bán hàng, bán hàng tại quầy, các trang landing page và sale qua các sàn TMĐT như Shopee, Lazada mau chóng và phong phú.
- Tìm kiếm thông qua kênh bán hàng, phân nhóm khách hàng và chi nhánh mua hàng đơn giản.
- Giúp đỡ phân group người sử dụng theo các tiêu chí: thông tin người tiêu dùng, lịch sử mua hàng, nội dung đơn hàng, theo thẻ người sử dụng, thành quả đơn hàng, mặt hàng đã mua và những mục tiêu khác.
- Giúp giản đơn quản lý và lựa chọn được đối tượng khách hàng tiềm năng, giúp đỡ cho các chiến lược marketing (thông báo đẩy, email truyền thông,..).
Hoặc cùng với một số công dụng khác để mang lại hiệu quả tối đa
- Google Analytics: tạo ra bức tranh toàn cảnh về các công việc của cửa hàng Trực tuyến (trên cả website và app).
- Google Tag Manager: Giúp công ty đo lường và theo dõi hiệu năng công việc của shop Trực tuyến (website và App) một cách dễ dàng.
- Kênh Facebook Pixel: Theo dõi hành vi và lấy dữ liệu người sử dụng, cùng lúc đó đo đạc hiệu năng trong lúc chạy Facebook ads.
Phân tích đối thủ chung ngành
Để thành công, bạn phải cần hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh của mình, bao gồm cấp độ bão hòa thị trường của đối thủ, điểm hay, điểm yếu và lợi thế của họ trên thị trường. Bắt đầu bằng việc liệt kê toàn bộ các đối thủ cạnh tranh chủ đạo của bạn, tiến hành phân tích SWOT (ưu điểm, điểm không tốt, cơ hội, thách thức) của từng đối thủ cạnh tranh, đồng thời xếp hạng danh sách các đối thủ từ cấp độ đe dọa nhiều nhất đến ít đe dọa nhất. Việc làm này có thể giúp bạn phát hiện ra những điểm chưa tốt so với đối thủ chung ngành và tiến hành điều chỉnh.
Thu thập dữ liệu
Phân tích thị trường khi tiến hành phân tích thị trường, thu thập dữ liệu là một trong các bước quan trọng nhất. Hãy thận trọng với các nguồn dữ liệu được lấy và cam kết dữ liệu bạn sử dụng phải đáng tin cậy và đúng với thực tế. Một vài nguồn dữ liệu bán hàng có đáng tin cậy mà bạn có thể tham khảo như: Tổng cục thống kế, tạp chí kinh tế thương mại, khảo sát thị trường hoặc bảng câu hỏi,…
Qua bài viết dưới trên Timviecgap.vn đã giải đáp mọi thắc mắc của các bạn đọc về phân tích thị trường là gì?Phân tích thị trường để làm gì?. Hy vọng nhưng thông tin trên đây của bài viết sẽ có nhưng thông tin hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đọc đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Văn Tài – Tổng hợp
Tham khảo nguồn ( revup.vn, mona.media, marketingai.vn, … )