Quản lý thương hiệu là gì? một trong những phương diện tối quan trọng của việc tăng trưởng một tổ chức thành công là bảo đảm sự lưu ý được tích tụ quản lý brand. Qua bài viết dưới đây Timviecgap.vn sẽ cho bạn biết thêm nhiều thông tin hơn về bài viết, cùng theo dõi bài viết nhé!
Quản lý thương hiệu là gì?
Về căn bản, đây là thuật ngữ mô tả thiết kế, vị trí tổng thể, truyền thông, quảng cáo và phân phối mặt hàng hoặc dịch vụ giúp tăng trưởng tính cách thương hiệu hoàn chỉnh.
đấy cũng là nhận thức hoặc thành quả cảm nhận mà công ty của bạn tạo ra cho thị trường và mối quan hệ giữa khách hàng và người tiêu dùng.
Quản lý thương hiệu cũng thuộc một phần đặc biệt của truyền thông.
chiến lược này dùng nhiều kỹ thuật và bản sao truyền thông khác nhau để tăng thị phần, giá trị doanh nghiệp và tất nhiên là một thương hiệu mạnh.
Đừng nhầm lẫn thuật ngữ này giống truyền thông
thiệt ra quản lý nhãn hiệu và truyền thông (tiếp thị) có những sự tương đồng nhất định và luôn đi đôi với nhau để tạo ra sự thành công, nhưng không vì thế mà hai khái niệm này là một, bạn cũng cần quan tâm phân biệt rõ ràng.
Truyền thông là việc tích tụ các công việc nhằm truyền bá, lan tỏa rộng rãi về nhãn hiệu, mặt hàng, dịch vụ. Các hoạt động này gắn với các chương trình khuyến mãi hay việc phân phối sản phẩm dịch vụ.
Quản lý brand lại là các công việc bao quát hơn và bao gồm cả các công việc truyền thông đi kèm. Bao gồm cả tạo ra, quản lý các hình ảnh, thành quả của thương hiệu. Ngoài ra, công việc này còn phải đảm bảo các sản phẩm được đưa rõ ra làm đúng vai trò duy trì và phản ánh được hình ảnh của nhãn hiệu với các người có khả năng mua hàng.
Nhìn bao quát, hoạt động tiếp thị sẽ hỗ trợ bán hàng tuy nhiên cũng đồng thời hỗ trợ các công việc của quản lý brand được thành công.
Công thức quản lý nhãn hiệu
Công thức quản lý brand gồm có chu trình sau:
B1.Xác định định vị và thành quả brand
Bước thứ nhất trong quy trình quản lý brand là hiểu sản phẩm và dịch vụ bổ sung trên khía cạnh định vị và giá trị thương hiệu mà nó đem tới cho người tiêu dùng. Đây là nền tảng cho các công ty vì cách họ muốn người sử dụng nhận thấy mặt hàng hoặc dịch vụ của họ là một phần của sự phát triển nhãn hiệu.
B2. Lập chiến lược Tiếp thị brand
Tạo ra nhãn hiệu là bước kế tiếp trong quản lý thương hiệu cho một mặt hàng / dịch vụ. Quá trình này gồm có việc sản sinh ra thương hiệu bằng cách sản sinh ra các thành phần như cái giá, bao bì, dịch vụ người tiêu dùng, v.v.
Ngoài ra, các kỹ thuật biết được thương hiệu như tiếp thị, xây dựng nhãn hiệu & quảng cáo cũng được thực hiện theo công đoạn này. Các doanh nghiệp sử dụng truyền thông tiếp thị tích hợp (IMC) để quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình.
B3. Đo lường hiệu năng thương hiệu
Điều cốt yếu không chỉ là sản sinh ra thương hiệu mà còn phải đo lường hiệu quả hoạt động của nó so với các đối thủ chung ngành và các động lực thị trường khác. Công đoạn này trong quản lý thương hiệu chọn lựa các thông số như thu hồi thương hiệu, sở thích thương hiệu, nhận dạng brand, v.v.
B4. Phát triển & bền vững
Bước kết thúc trong quy trình quản lý nhãn hiệu một khi nhận xét là tốt lên công việc của brand để bảo đảm sự phát triển và lâu bền. Thành quả nhãn hiệu là thước đo chất lượng của một sản phẩm/dịch vụ.
Xem thêm Tổng hợp các kỹ năng quản lý nhân sự mà bạn nên trang bị cho mình
Các nguyên tắc quản lý thương hiệu
Bạn phải cần xác định thương hiệu
Rất cần thiết cho các nhà quảng cáo và quản lý biết và hiểu nhãn hiệu một cách mang lại hiệu quả và khó khăn nhất bằng việc đặt ra các mục tiêu, tầm nhìn , sứ mạng , đạo đức và các nguyên tắc căn bản của nó bằng việc thảo luận cởi mở với các nhà truyền bá và toàn bộ các thành viên chủ lực có sự liên quan đến nhãn hiệu. Sau đấy, chỉ có họ mới có thể giao tiếp và tiếp thị nhãn hiệu và các dịch vụ của nó cho thị trường mục tiêu .
Thương hiệu tương tự với mô hình bán hàng
Quản lý thương hiệu là gì? Quản lý thương hiệu phải là một trong các mục tiêu quan trọng của tổ chức và cần có bằng chứng và dấu chân của nó trong mỗi phương diện của tổ chức. Ngay từ khi ra mắt sản phẩm mới , mở rộng kinh doanh đến mọi kế hoạch ; Quản lý nhãn hiệu là hoạt động sống còn.
Duy trì tính nhất quán của thương hiệu
Sáng tạo nhãn hiệu là một chu trình lâu dài tuy nhiên quản lý và duy trì nó trên thị trường giữa các chu kỳ kinh doanh khác nhau, cạnh tranh và giải quyết các sở thích của người tiêu dùng đang phát triển là một các bước liên tục đòi hỏi nỗ lực và cách tiếp cận nhất quán. Các nhà quản lý brand phải sản sinh ra sự sai biệt hóa brand và sản sinh ra cấp độ trung thành cao của khách hàng đối với công ty để sản sinh ra lợi nhuận và phần trăm thành công thiết yếu.
Kết nối ở mức độ cảm giác
Có không hề ít thương hiệu trên thị trường tuy nhiên hiếm khi có thể có một kết nối cảm xúc với thị trường mục tiêu . Mấu chốt nằm ở chỗ các chiến lược và chiến thuật tiếp thị cần được nghĩ ra để giữ nhu cầu , yêu cầu và nỗi lo của người tiêu dùng trong tâm trí để tạo mối quan hệ tình cảm và tâm lý.
Trao quyền cho người làm công của bạn
Các bước Quản lý thương hiệu tiếp tục trong chính tổ chức bằng cách liên quan đến các nhân sự và toàn bộ các thành viên chủ chốt của nhóm trong công thức vì họ là những người sử dụng và quảng bá đầu tiên của nhãn hiệu.
Xem thêm Chi phí quản lý doanh nghiệp là gì? Tính phí như thế nào?
Ví dụ về quản lý nhãn hiệu thành công của Nike
Quản lý thương hiệu là gì? Chắc hẳn bạn đã không để lại xa lạ gì với những cái tên Pepsi, Coca cola, Nike, SamSung, Mercedes,… Đây đều là những nhãn hiệu nổi tiếng có vị thế lớn trên toàn cầu đã ứng dụng thành công các kế hoạch quản lý nhãn hiệu.
Trong số đó, bài đăng này sẽ tích tụ kế hoạch quản lý brand thành công của Nike. Không những đem lại cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, Nike còn tạo ra hình ảnh thương hiệu rất mạnh, luôn giữ vị trí top đầu trong tâm trí người tiêu dùng.
Thành công của Nike xuất phát từ việc tận dụng tốt sức mạnh của nhiều kênh truyền thông không giống nhau như ads trên TV, mạng xã hội, truyền thông marketing online, ads ngoài trời, thông qua bên thứ 3 là các KOLs,…. Tất cả giúp tạo nhận thức về thương hiệu cho người sử dụng.
Qua bài viết dưới trên Timviecgap.vn đã giải đáp mọi thắc mắc của các bạn đọc về quản lý thương hiệu là gì? Quản lý thương hiệu như thế nào?. Hy vọng nhưng thông tin trên đây của bài viết sẽ có nhưng thông tin hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đọc đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Văn Tài – Tổng hợp
Tham khảo nguồn ( acabiz.vn, futurebrandvietnam.com, chefjob.vn, … )