Quản trị marketing du lịch là gì? Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên ” rừng vàng biển bạc ” nức tiếng du khách trong và ngoài nước, Du lịch đang trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn trong nền kinh tế Viet Nam. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến độc giả, cùng xem xét thêm nhé!
Quản trị marketing du lịch là gì?
![Quản trị Marketing du lịch là gì 1](https://timviecgap.vn/wp-content/uploads/2022/07/dia-diem-du-lich-viet-nam-cover.jpg)
Du lịch là một ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, đa dạng và phức tạp. Sản phẩm du lịch mang tính tổng hợp và đồng bộ cao bởi đặc điểm của tiêu dùng du lịch. Vì lẽ đó ngành du lịch cũng bao gồm tất cả các định nghĩa, phạm trù về truyền thông mà các ngành khác đang sử dụng thành công trên thị trường. Truyền thông du lịch có nghĩa là vận dụng lý thuyết truyền thông trong lĩnh vực du lịch.
Vì thế marketing du lịch cũng bao gồm và tuân thủ các nguyên tắc chung, các nội dung căn bản của lý thuyết marketing. Tuy nhiên, việc ứng dụng các nguyên lý, các nội dung cơ bản của công việc truyền thông phải hợp lý với đặc điểm của sản xuất và tiêu sử dụng du lịch. Cho đến thời điểm hiện tại cũng chưa có một khái niệm độc nhất về marketing du lịch. Sau đây chính là một số định nghĩa marketing du lịch:
Xem thêm Trợ lý kinh doanh là gì? Trợ lý kinh doanh là làm gì?
Theo Tổ chức Du lịch thế giới (World Tourism Organizations) – UNWTO
“Marketing du lịch là một triết lý quản trị, mà nhờ đó tổ chức du lịch nghiên cứu, dự đoán và lựa chọn dựa trên ước muốn của khách du lịch để từ đấy đem mặt hàng ra thị trường sao để phù hợp với ước muốn của thị trường mục đích, thu nhiều lợi nhuận cho tổ chức du lịch đó”.
Khái niệm của Michael Coltman
“Marketing du lịch là một bộ máy những nghiên cứu và lập chiến lược nhằm tạo lập cho tổ chức du lịch một triết lý quản trị hoàn chỉnh với các chiến lược và chiến thuật phù hợp để đạt cho được mục đích”.
Định nghĩa của J C Hollway
“Marketing du lịch là chức năng quản trị, nhằm tổ chức và hướng dẫn toàn bộ các hoạt động bán hàng tham gia vào việc nhận biết nhu cầu của người tiêu dùng và biết được sức mua của người sử dụng, từ đấy tạo ra cầu về một mặt hàng hoặc dịch vụ chi tiết, chuyển mặt hàng hoặc dịch vụ đến người sử dụng cuối cùng để đạt được lợi nhuận mục đích hoặc mục tiêu của tổ chức du lịch đặt ra”.
Cách marketing du lịch đạt kết quả tốt dựa trên người sử dụng
Thông số tìm kiếm du lịch
Theo Google Research, 55% lượng du khách chỉ đi một tới hai chuyến du lịch mỗi năm. Tuy vậy họ lại dành cực kì nhiều thời gian để tìm hiểu trước khi thực hiện việc đặt chuyến đi.
Hàng tháng có hàng triệu người tìm kiếm những keyword có sự liên quan tới du lịch. Theo một thống kê trong 6 tháng mới đây của Bing Research:
- 10 triệu người tìm kiếm du lịch trên du thuyền
- 14 triệu người tìm kiếm việc thuê ôtô
- 16 triệu người tìm kiếm các tour du lịch
- 29 triệu người tìm kiếm việc đặt phòng khách sạn, nhà nghỉ
- 33 triệu người tìm kiếm cho vé máy bay hoặc việc đặt chỗ
Hiểu được các giai đoạn du lịch của người sử dụng
![Quản trị Marketing du lịch là gì 2](https://timviecgap.vn/wp-content/uploads/2022/07/hon_2_nam_chiu_anh_huong_boi_dich_benh_da_hoi_an_co_nhieu_kinh_nghiem_de_thich_ung_an_toan_som_phuc_hoi_cac_hoat_dong_du_lich_trong_trang_thai_moi.jpg)
Theo nghiên cứu được làm bởi Think With Google, một người sử dụng sẽ tương tác với hàng trăm nhãn hàng không giống nhau khi tìm kiếm cho việc du lịch của họ. Trong một khảo sát, một người phái đẹp tên Amy thực hiện 34 cuộc tìm kiếm, coi 5 clip, ghé thăm 380 trang website khi đang chiết suất cho chuyến đi tới Disney World của cô ấy.
Google đã gợi ý về 5 giai đoạn quan trọng cần chú ý để thu hút người tiêu dùng tối ưu là
- Mơ: Mỗi kỳ nghỉ tiếp tục với một giấc mơ! Một đoạn clip quảng cáo trên TV, một poster về những bãi biển xanh mượt hay một bộ phim có cảnh về địa danh du lịch nổi tiếng…
- Booking: Sau khi đã Lập kế hoach, nghiên cứu và xác định được khách sạn sẽ lưu trú, người sử dụng sẽ booking để giữ chỗ. Đây là giai đoạn khi người sử dụng đã thu hẹp các lựa chọn chỗ ở của họ và quyết định một chỗ cam kết.
- Trải nghiệm: nếu từ bước trước tiên ao ước đến bước thứ 3 Lập chiến lược thì vai trò của marketing là quan trọng nhất để đưa khách hàng đến với khách sạn.
- Chia sẻ: hầu như người tiêu dùng xác định khách sạn của bạn là nơi lưu trú nghỉ dưỡng dựa vào lời khuyên của những người bạn, nhận xét của cộng đồng mạng.
Lựa chọn khách hàng mục đích
Nhân khẩu học là tiêu chí trước tiên để lựa chọn khách hàng mục đích – họ là ai ? Từ bào chế thị trường du lịch của Bing cho chúng ta thấy răng, phái đẹp thực hiện 68% việc tìm kiếm cảm hứng kỳ nghỉ gia đình và chiếm 69% số click. Thực tế, phụ nữ chiếm 59% tổng toàn bộ các tìm kiếm có sự liên quan tới du lịch và 62% tổng số click.
Bing cũng đã chia nhỏ tỉ lệ tìm kiếm về du lịch gia đình theo các group tuổi:
- Từ 35 – 49: 41%
- Từ 50 – 64: 31%
- Từ 25 – 34: 16%
Phụ thuộc vào kết quả nghiên cứu, nếu như thị trường mục tiêu của bạn là du lịch gia đình thì đối tượng của bạn sẽ là phụ nữ trong độ tuổi từ 35 tới 49. Khi nhân khẩu học thay đổi thì người tiêu dùng mục đích của bạn sẽ điều chỉnh.
Các yếu tố ảnh hưởng đến công việc truyền thông trong du lịch
Quản trị truyền thông du lịch là gì? Trong một doanh nghiệp du lịch, công việc truyền thông quyến rũ người tiêu dùng thành công hay thất bại phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Các yếu tố đấy được chia thành 3 group chính:
Xem thêm Tư duy phản biện là gì? Rèn luyện kỹ năng tư duy thế nào?
Môi trường vĩ mô
Vì thế, việc của doanh nghiệp cần làm là theo dõi, thích nghi với các yếu tố đấy. Một vài yếu tố thuộc môi trường vĩ mô phổ biến như:
- Môi trường kinh tế: Trong môi trường kinh tế, hai yếu tố chính bao gồm: Yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của tổ chức như: GDP, tỷ giá hối đoái, thuế thu nhập công ty, lạm phát…
- Môi trường văn hóa: gồm có các thành quả về nhận thức, hành vi được tạo ra và gìn giữ qua thời gian của từng dân tộc, từng khu vực địa lý, từng cá nhân, nhóm người (thói quen, phong tục tập quán, văn hóa truyền thống, thị hiếu…)
- Môi trường tự nhiên: bao gồm các yếu tố thuộc về tự nhiên như cảnh quan, mức độ ô nhiễm môi trường, hiện tượng tự nhiên (mưa, bão, lũ…)
- Môi trường dân số/ nhân khẩu học: bao gồm các yếu tố như dân số, mật độ dân số, độ tuổi, giới tính, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, trình độ học vấn, nghề nghiệp…
- Môi trường công nghệ: doanh nghiệp du lịch cần theo dõi xu hướng tăng trưởng cũng giống như có sự thích nghi nhanh với sự đổi mới công nghệ.
Môi trường bên trong
Môi trường bên trong của công ty du lịch chịu sự tác động bởi cách cư xử của người cung ứng, các trung gian marketing, đối thủ chung ngành, công chúng và người tiêu dùng. Cụ thể:
- Người cung ứng: Những điều chỉnh đến từ người cung ứng thường dẫn đến những tác động rất lớn đến doanh nghiệp. Vì vậy, công ty cần nắm bắt các nội dung đặc biệt để lường trước các khó khăn và đưa ra giải pháp ứng biến kịp thời.
- Trung gian Marketing: có thể nói đến ở đây là: Các doanh nghiệp vận tải, tổ chức lữ hành, khách sạn…
- Đối thủ cạnh tranh: biết được đối thủ chung ngành cũng giống như điểm mạnh, điểm yếu của họ sẽ là một điểm cộng lớn giúp công ty tạo ra chiến lược marketing du lịch đạt kết quả tốt.
- Khách hàng: Bao gồm: người sử dụng đã dùng dịch vụ trong lịch sử, người tiêu dùng hiện tại và khách hàng tiềm năng.
Xem thêm Trợ lý kinh doanh là gì? Trợ lý kinh doanh là làm gì?
Môi trường nội bộ của doanh nghiệp
![Quản trị Marketing du lịch là gì 3](https://timviecgap.vn/wp-content/uploads/2022/07/18.5.ISO_21401.jpg)
Quản trị marketing du lịch là gì? Các nhân tố thuộc môi trường nội bộ của công ty bao gồm:
- Năng lực tài chính: Đây là yếu tố quan trọng đối với tất cả hoạt động bán hàng của doanh nghiệp nói chung và hoạt động truyền thông dịch vụ nói riêng.
- Nguồn nhân lực: Nguồn nhân công là yếu tố quyết định đến chất lượng dịch vụ và tạo nên sự khác biệt của một đơn vị.
- Cơ sở vật chất, công nghệ – kỹ thuật: group nhân tố này giúp cho doanh nghiệp nâng cao hiệu kinh doanh cũng giống như chất lượng dịch vụ.
- Trình độ tổ chức quản lý doanh nghiệp
- Trình độ tổ chức hoạt động marketing du lịch
Qua bài viết trên đây Timviecgap.vn đã cung cấp các thông tin về quản trị Marketing du lịch là gì? Marketing du lịch có những gì?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp
Tham khảo ( luanvan1080.com, ezcloud.vn, luanvan99.com, …)