cách giao tiếp tốt trong cuộc sống là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trên google về chủ đề cách giao tiếp tốt trong cuộc sống. Trong bài viết này, timviecgap.vn sẽ viết bài viết Tổng hợp các cách giao tiếp tốt trong cuộc sống mới nhất 2020.
Tổng hợp các cách giao tiếp tốt trong cuộc sống mới nhất 2020.
3 nguyên tắc cư xử giúp bạn cải thiện skill giao tiếp kết quả
Một số kỹ năng trong giao tiếp và xử sự
Trong cuộc đời, trong giao tiếp hàng ngày con người luôn phải ứng phó với biết bao tình huống, có lúc không khó khăn xử lý, có lúc thật khó khăn, khó xử. xã hội càng văn minh thì nhu cầu trong giao tiếp của con người càng cao. xử sự một mẹo giỏi, khôn khéo, tế nhị, kịp thời, có hiệu quả, đạt tới mức độ nghệ thuật, hiện tại còn được coi giống như phương thức sự phát triển trong cuộc đời, trong công việc. Để giao tiếp, xử sự thành công hơn bạn nên để ý những nguyên tắc sau:
1. Hãy tiếp cận với con người ở góc độ không tốt, k xấu:
k có ai là người hoàn toàn xấu cả. Khi đánh giá con người cụ thể chúng ta thường bị những phương pháp Quan sát tĩnh tại, xơ cứng, bị định kiến che lấp, ít khi tách ra được dù chỉ là tương đối đa số những ưu thế, nhược điểm của họ và lại càng không định hình được giới hạn, hoàn cảnh, diễn biến có thể có của những ưu điểm và nhược điểm đó. Con người cũng dễ bị chi phối bởi qui luật cảm xúc “yêu nên tốt, ghét nên xấu”. hiệu quả là dễ sang chảnh sai lầm trong giao tiếp. vì vậy quy tắc trước hết trong nghệ thuật ứng xử là hãy tiếp cận với con người ở góc độ không tốt, k xấu. xem thêm các bài viết về skill mềm tại đây. Ở nguyên tắc này, mỗi người có thể tự tìm cho mình một phương pháp xử sự sự phát triển, ta tạm chia thành các bước sau:
- Bước 1: Hãy thừa nhận (chấp nhận).
- Bước 2: Biết lắng nghe quan điểm, tìm ra chỗ mạnh, chỗ yếu của người. Thấy cái mạnh, lợi thế của ta (cái ta có mà người không có).
- Bước 3: tạo ra sự đồng cảm, gây niềm tin (hiểu biết lẫn nhau, gây sự tin tưởng).
- Bước 4: Tìm điểm chung, mỗi bên đều thấy được cái lợi, cái vui và phương pháp cộng tác, tương lai của sự hợp tác đó.
- Bước 5: Tạo dư lý luận ủng hộ, thiết lập mối quan hệ thân tình.
2. Lường mọi điều, tính đến mọi khả năng với nhiều phương án: Nếu trong mỗi con người đều có những giá trị dương (+) (những đức tín tốt, những mặt mạnh, những ưu điểm…) và có cả những trị giá âm (-) (những tính xấu, những mặt yếu, những bất cập…) thì với người này đủ nội lực tới 90 (+), có 10 (-) hoặc ở người khác đủ sức đạt 99 (+) chỉ có 1 (-). chủ đề là ở chỗ cần phải biết Nhìn ra “dấu cộng” trong cả khối “dấu trừ” và phát hiện kịp thời “dấu trừ” trong “vô khối dấu cộng” để đủ sức dự đoán được tác động có hại của mặt trái “dấu trừ” mà khởi thủy của nó chỉ là một chấm nhỏ rất mờ nhạt trong cả khối “dấu cộng”. Điều cần thiết hơn trong phép cư xử là tìm ra những chất xúc tác để click thích giận dữ đổi dấu tích cực xảy ra theo hướng 1 (+) trở thành n (+) và n (-) giảm xuống còn 1 (-).
3. Nắm bắt nghệ thuật giao tiếp theo nhu cầu:
Điều khó nhất trong giao tiếp xử sự là thị trường thờ ơ, không có nhu cầu. Bạn sẽ ứng xử như thế nào khi phân khúc không mong muốn nói chuyện, không muốn nghe bạn can ngăn, k mong muốn hợp tác với bạn v.v…? ==≫ xem thêm: skill giao tiếp hài hước mang lại hiệu quả cao trong đàm phán. Hãy gợi trí tò mò hoặc cho họ thấy cái lợi, cái vui mà bạn đã có, còn người ấy vừa mới thiếu, vừa mới cần. Chỉ cho họ bằng cách nào đó, thấy tia hy vọng vào hiệu quả, gây cảm tình, tạo sự tin tưởng.
Giao trách nhiệm một cách công khai, xây dựng tình huống chỉ có tiến chứ không có lùi, ràng buộc bằng những sợi dây vô ảnh về gắn kết nào đó đã được tạo dựng. Gây niềm say mê, tìm được ý nghĩa trong cuộc sống, công việc vừa mới tiến hành. Củng cố niềm tin, thuyết phục về một kết cục tốt đẹp. Phải tạo ra sự an toàn, biết phương pháp chống đỡ dư luận, tạo dư luận mới ủng hộ. Tính đến nhiều phương án, lựa chọn phương án hợp với mình nhất, có thể tạo ra những vấp ngã nhỏ để luyện tập bản lĩnh, chủ động đề phòng tính tự kiêu. Trong những trường hợp cụ thể đòi hỏi người xung quanh phải biết ứng biến và điều quan trọng hơn là hãy tìm cho được sơ đồ đi tới thành đạt riêng của mình.
quy tắc cư xử trong giao tiếp ai cũng cần biết
- nói chuyện bằng thái độ chân tình, tự nhiên. Tránh tỏ ra khó chịu, gượng ép hay giả sử dụng bộ vui vẻ, để ý đến người xung quanh – như thế sẽ gây ra thích thú xấu ở người đối diện.
- không đột nhiên im lặng, nói lấp lửng, làm ra vẻ bí mật để bắt người khác phải chờ đợi.
- không ngắt lời một người đang hào hứng kể chuyện cho bạn. Khi bạn làm cho họ mất hứng trò chuyện, đủ sức lần sau họ sẽ ngại share với bạn.
- nói chuyện gọn gẽ, đủ ý, chỉ kể những chi tiết liên quan, không thao thao bất tuyệt bất chấp người nghe có mong muốn nghe hay không. Để làm được điều này, bạn cần phải có tài Quan sát. Vừa kể một câu chuyện vừa nhìn thấy thái độ người nghe. Nếu họ có biểu hiện không hứng thú như ngáp dài, get tay chống cằm, mắt trĩu xuống, Nhìn ngó nghiêng chỗ khác…hãy chủ động chuyển đề tài hoặc kết thúc mau câu chuyện.
- Khi nói chuyện, nên giữ một khoảng mẹo vừa phải. Nếu chân trời có nhiều đồ vật riêng tư của người đối diện, hãy Quan sát thẳng, tránh ngó nghiêng lung tung vì họ sẽ nghĩ là bạn đang soi mói đời tư của họ. Với người to tuổi, nên đứng lại gần hơn một chút vì họ đủ sức bị lãng tai, không nghe rõ.
- Nếu đang nói chuyện với group đông người, tuyệt đối không có cử chỉ thì thầm vào tai người bên cạnh hay ghi giấy chuyển cho mọi người, rồi làm ra vẻ bí mật. Đây là hành vi bị cho là thiếu lịch sự, kém tế nhị.
- không nên tâm sự chuyện riêng tư với tất cả mọi người.
- Nếu k thể nói sự thật, đừng tìm mẹo nói dối. gợi ý, có người hỏi bạn chiếc áo mới mua của cô ấy có xinh không. Nếu bạn thực sự thấy xấu, đừng giả vờ khen đẹp. Hãy cho cô ấy biết cảm nhận của bạn một phương pháp khéo léo hoặc đưa ra một phương pháp trả lời khéo léo: “hình giống như tôi k hợp với phong cách này, tôi thấy k thích lắm…”
Kết luận: Trong giao tiếp xử sự thường ngày, thật khó để tạo lòng tin ngành mọi người nhưng chỉ cần một lần ứng xử vụng về sẽ khiến mọi người có thích thú xấu về chúng ta. do đó, mỗi người đều cần phải học sự khéo léo, tinh tế trong hướng dẫn cư xử khi giao tiếp với người xung quanh. Với 3 quy tắc cư xử trên đây, chúng tôi hi vọng bạn sẽ rèn luyện được skill giao tiếp hiệu quả và ngày càng được nhiều người yêu mến. Chúc bạn thành công và đừng quên theo dõi thêm các kinh nghiệm hay về skill thuyết trình và nói trước công chúng vừa mới được Kenhtuyensinh.vn chia sẻ trong các bài viết trước đó nhé!