Theo bạn đâu là những vị trí nhân sự quan trong trong doanh nghiệp? Dự báo 6 nghề nghiệp tương lai mà doanh nghiệp (DN) buộc phải thực hiện cuộc cách mạng số để nâng cao vai trò của con người trên thị trường lao động,
Công nghệ tăng trưởng khiến con người khó hoàn toàn có thể dự đoán được sự thay đổi của nghề và nghề nghiệp trong tương lai.
Để cung ứng những yêu cầu mới của DN và xã hội, người lao động phải chủ động tiếp cận công nghệ. Cùng theo với công nghệ, con người sẽ tạo nên sự khác biệt và hiệu quả hoạt động cho tổ chức.
Vị trí nhân sự có ảnh hưởng trong công ty
Nghiên cứu đã đưa ra dự báo 6 nghề nghiệp tương lai mà DN buộc phải thực hiện cuộc cách mạng số để nâng cao vai trò của con người trên thị trường lao động.
Bạn có thể tuyển dụng nhân sự miễn phí tại đây.
1. Thiết kế kinh nghiệm thực tế ảo.
Thực tế ảo (MR/AR) được xem là giao diện chính của thế giới số, màng dữ liệu số cho phép con người hình dung sự vật hay hiện tượng và định vị chúng trong không gian vật chất như thực tế.
Công việc thiết kế MR/AR sẽ trở thành một ngành chính do đòi hỏi những khả năng về mỹ thuật, xây dựng tên thương hiệu, kinh nghiệm về người tối ưu và các kỹ thuật 3D.
Các ngân hàng cần đến những chuyên viên thiết kế giao diện 3D vốn phức tạp trở nên chân thực và tác động hiệu quả lên trực giác người dùng.
2. Thiết kế thuật toán.
Thông qua các dữ liệu đầu vào người dùng hiện nay nhanh hơn đưa ra tóm lại, khiến các xu hướng đưa ra quyết định dựa trên các thuật toán trong DN ngày càng tăng.
Mặc dù vậy, môi trường pháp lý liên tục thay đổi, thông tin mới và hàng hóa hàng ngày được cải tiến đòi hỏi việc điều chỉnh các thuật toán để tối giản hóa kinh nghiệm quý khách hàng.
Số liệu nhiều cũng buộc dịch chuyển sang môi trường phi mật mã hoặc ít mật mã cho vận hành công nghệ, DN cần đến các chuyên viên thiết kế thuật toán được trang bị các kỹ năng quản trị rủi ro, thiết kế dịch vụ, hiểu biết về tài chính hơn là đơn thuần giỏi kỹ thuật.
3. Giao diện đối thoại.
Nếu trước đây con người ra chỉ dẫn cho máy móc thông qua những dãy mật mã phức tạp, thì hiện nay máy móc có thể diễn dịch chúng bằng những câu nói đơn giản.
Chuyên viên thiết kế giao diện đối thoại sẽ là một ngành nghề mới giúp tận dụng tốt nhất các chatbot giao tiếp bằng giọng nói và văn bản.
Khi công nghệ thành dòng chủ đạo, ngành nghề này sẽ càng thịnh hành và DN cần các chuyên viên thiết kế giao diện đối thoại xây dựng những giao diện nhanh nhạy, thân mật và gần gũi để giải quyết các khó khăn trong giao tiếp với quý khách hàng. Ngành này đòi hỏi sự kết hợp giữa các kỹ năng sáng tạo, ngôn ngữ và nhân văn học.
4. Chuyên viên thảo luận dịch vụ quốc tế.
Khi MR/AR trở thành giao diện chính giữa con người và máy móc, các chuyên viên dịch vụ giàu kỹ năng sẽ dịch chuyển đơn giản dễ dàng hơn giữa môi trường thực tế và môi trường ảo ở bất cứ đâu để thỏa mãn nhu cầu quý khách hàng.
Nhân sự cấp cao
Trong tương lai, ngành này đòi hỏi những khả năng có ảnh hưởng là kết hợp giữa kiến thức về sản phẩm, ngành nghề buôn bán, khả năng giao tiếp xuất sắc và sự đồng cảm. Họ phải thoải mái với các ứng dụng công nghệ để giao tiếp, thuyết trình ngay trong môi trường MR/AR.
5. Kỹ sư quy trình số.
Việc tương tác với khách hàng trong lĩnh vực ngân hàng đòi hỏi tuân theo những công đoạn tiêu chuẩn, cân bằng giữa tính bảo mật và các quy định pháp luật nhưng cũng đòi hỏi mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Các công đoạn này ngày càng thay đổi và trở nên phức tạp vì sự kết hợp giữa các dịch vụ và thông tin từ khá nhiều nguồn khác nhau.
Kỹ sư công nghệ số
Một kỹ sư quy trình số sẽ phân tích, kết hợp và tối ưu những quy trình này, hàng ngày điều chỉnh chúng để tối đa hóa tính xuyên suốt và giảm thiểu gián đoạn, chẩn đoán được các vấn đề và các nút thắt cổ chai. Không chỉ có thế, họ cũng phải là những người sáng tạo trong việc triển khai các giải pháp thử nghiệm.
Xem thêm: Website tuyển dụng việc làm tốt nhất
6. Chuyên gia thúc đẩy hợp tác.
Thế giới bán hàng ngày càng quan hệ, mối liên quan giữa ngân hàng với các đối tác doanh nghiệp số như fintech và tập đoàn công nghệ cần được giám sát cẩn thận.
Khi dòng tiền và data khách hàng lưu chuyển qua nhiều tổ chức tài chính, họ cần người giám sát nghiêm ngặt việc tận dụng và triển khai, chắc rằng sự vận hành suôn sẻ và tuân thủ luật pháp.
Người hành ngành nghề này cần có sự dung hòa giữa hiểu biết về kỹ thuật đối với các giao diện số và tri thức về bảo mật và quản lý nhân sự không chắc chắn lẫn khả năng giao tiếp để tương tác với đối tác doanh nghiệp.
Nghiên cứu “Năng lực của con người” cũng chỉ ra người lao động cần không ngừng học hỏi và nâng cao kỹ năng vì sự thiếu hụt các nhân sự giàu kỹ năng trong lĩnh vực công nghệ và kỹ thuật số vẫn đang gia tăng.
Ông Tom Cheesewright – những người có chuyên môn về tương lai học ứng dụng, nhận định phần nhiều DN đã bỏ qua các ảnh hưởng tích cực của tự động, dù máy móc tiếp tục đảm nhận các công đoạn tự động hóa nhưng với các ưu thế như tính tò mò, kỹ năng sáng tạo và sự đồng cảm, nguồn lực con người vẫn giữ vai trò quan trọng và khác biệt với máy móc.