Kinh doanh là công cụ để đưa bạn đến con đường thành công. Nhưng để tận dụng được công cụ này bạn cần kiến thức và kỹ năng về nó. Vì vậy hôm nay hãy cùng timviecgap sẽ tổng hợp các bí quyết kinh doanh quán ăn nhỏ cho bạn nhé.
Lựa chọn lĩnh vực kinh doanh khi mở quán ăn nhỏ
Khi đã huy động được đủ số vốn trong dự tính bạn cần lựa chọn rõ ràng lĩnh vực mà mình sẽ kinh doanh là gì. Để thực hiện được điều đấy bạn cần có một cuộc điều tra thị trường kĩ càng, nên nhớ, quán ăn của bạn nhỏ, để đạt kết quả tốt hoặc là bạn phải đi trước xu thế hoặc là bạn phải tìm thị trường ngách.Bạn cần giải đáp được các câu hỏi:
- Thị hiếu của người tiêu dùng ngày nay là gì?
- Mặt hàng nào đang bán chạy?
- Nếu như bán hàng mặt hàng đó thì số vốn đã chuẩn bị có đủ không?
- Các khoản phí bao gồm những gì?
- Bạn có kế hoạch cạnh tranh nào không? Bạn sẽ cạnh tranh về giá hay sự khác biệt?…
Như vậy bạn mới xác định được quán ăn nhỏ của mình sẽ kinh doanh mặt hàng nào để có nhiều chiến lược, dự trù cụ thể cho tương lai.
XEM THÊM Hướng dẫn cách viết mail bằng tiếng anh mới nhất 2020
Cách kinh doanh quán ăn nhỏ khi tìm nguồn hàng
Bất lợi của kinh doanh nhỏ lẻ là không có đủ vốn để nhập hàng về dự trữ như các cửa hàng lớn thường làm, bạn buộc phải xoay vòng vốn, do đó vấn đề tìm nguồn hàng rất quan trọng. Bạn có thể mua nguyên liệu thực phẩm từ các chợ đầu mối, giá có khả năng rẻ hơn khá là nhiều tuy nhiên hàng hóa ở đây thường tạp nham, bạn phải có trải nghiệm mặc cả mới không bị hớ.
Nếu không, bạn có thể nhập từ thẳng từ những nơi nuôi trồng, chẳng hạn như cá mua từ ao, thịt lợn mua từ lò mổ… sẽ mua được giá gốc, có điều cần có sự kết nối từ trước để đặt mua.Thương lượng giá là một khâu quyết định đến lợi nhuận sau này của bạn, nếu biết cách bạn có thể nhập hàng với giá tốt hơn rất nhiều, nghiêm trọng hơn là được khất nợ cho đến lần mua hàng sau.
Lựa chọn vị trí “đất vàng”
Kinh doanh quy mô nhỏ không phải là vị trí bạn lựa chọn ở đâu cũng đều được, ít tiền là được. Tuy nhiên, điều lựa chọn tốt nhất vẫn là việc quán của bạn phải nằm ở vị trí thuận tiện, không quá khó tìm để khách hàng có thể đơn giản lui tới.
Chọn lựa rõ mình bán món gì, ước lượng số bàn phục vụ, công suất chiều lòng tối đa là gồm bao nhiêu khách để tìm kiếm diện tích hợp lý. Nếu như mặt bằng rộng nhưng chẳng rõ tận dụng hoặc công việc không hết công suất sẽ lãng phí cũng giống như tạo cảm giác trống, không gian loãng. Trái lại, trong không gian quá hẹp, không biết cách thức bày trí, sắp đặt lại vô tình trở thành điểm trừ khi người tiêu dùng ghé cửa hàng của bạn.
Bí quyết kinh doanh quán ăn nhỏ
Lập kế hoạch kinh doanh
Khi đã huy động được đủ số vốn, bạn phải cần thực hiện một cuộc khảo sát, điều tra thị trường. Vì là quán ăn nhỏ có thể bạn phải là người tiên phong kiểm soát xu hướng, tìm kiếm những thị trường ngách. Bạn cần tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi thắc mắc sau: Thị hiếu của người tiêu dùng như thế nào? Mặt hàng nào đang bán chạy? Số vốn có đủ để kinh doanh sản phẩm đấy không? Bạn sẽ cạnh tranh về giá hay sự khác biệt?…
Sau đấy, bạn cần định vị đối tượng phục vụ mà bạn hướng đến, có khả năng là: Học sinh, học viên, hộ gia đình, nhân sự văn phòng… Với từng group đối tượng riêng biệt, bạn sẽ chọn được những món ăn phù hợp cũng như cách trang trí quán phù hợp.
Tiếp theo trong kế hoạch kinh doanh quán ăn nhỏ, bạn cần tìm hiểu kỹ địa điểm kinh doanh để lựa chọn mặt bằng lý tưởng. Đây là yếu tố quan trọng giúp sức thành công vào việc kinh doanh cảy bạn. Quán ăn có thể nằm ở những nơi đông dân cư, tập trung người qua lại hay gần các trường học, trụ sở văn phòng…
Xác định menu rõ ràng
Xác định rõ ràng quán ăn sẽ bán gì, cho ai ngay từ đầu là một điều vô cùng quan trọng. Các quán ăn nhỏ có thể bắt đầu việc lên thực đơn dựa vào lợi thế của chính mình ông chủ quán, ngân sách, quy mô cửa hàng, khả năng nguồn lực vật chất, chúng ta cũng giống như sức cạnh tranh của mình trong phân khúc.
Một kế hoạch không ít chủ bán hàng quán ăn nhỏ đang sử dụng là đánh vào thị trường ngách. Theo hướng này, các quán ăn sẽ Chủ yếu tập trung một phân đoạn nhỏ của thị trường, chiều lòng một nhóm khách hàng nhất định. Từ đó, group mặt hàng kinh doanh của các quán ăn nhỏ sẽ mang tính đặc thù hóa cao hơn và có thể cạnh tranh được trên thị trường.
Xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng
Một bất lợi lớn của các quán ăn nhỏ khi bắt đầu vận hành là không đủ đi những công thức, nguyên tắc hay nguồn nhân viên chất lượng cho mình. Không lên kế hoạch tuyển mộ bài bản, không sở hữu bộ máy kiến thức đào tạo nhân viên chuyên nghiệp như các cơ sở bán hàng lớn và có kinh nghiệm, các quán ăn nhỏ đôi khi gặp những yếu tố rắc rối khi kinh doanh.
Tuy nhiên, những yếu tố này sẽ được tránh khi bạn tìm được đội ngũ nhân viên chất lượng. Một vài tiêu chí thường thấy ở các quán ăn nhỏ là độ tin cậy của cấp dưới, sự tháo vát, thạo việc, tinh thần sẵn sàng làm nhiều công việc cùng một lúc…
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về bí quyết kinh doanh quán ăn nhỏ ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: cukcuk, cet, …)
XEM THÊM Hướng dẫn cách tính thu nhập chịu thuế tncn mới nhất 2020